Thứ năm 25/04/2024 18:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vượt khó thời Covid-19

21:38 | 12/06/2021

(Xây dựng) – Nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa ổn định sản xuất, vừa chống dịch an toàn”, tỉnh Hưng Yên đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn vượt khó thời Covid-19.

hung yen ho tro cac doanh nghiep xay dung vuot kho thoi covid 19
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp, công trường xây dựng được tuân thủ và kiểm tra nghiêm ngặt.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp, công trường xây dựng

Theo tìm hiểu được biết, hiện toàn tỉnh Hưng Yên có 15 khu công nghiệp, trong đó có 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và tiếp nhận dự án đầu tư. Tại các khu công nghiệp có 399 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, với số lao động sử dụng khoảng 63.000 người. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động nắm bắt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời triển khai, tuyên truyền, chỉ đạo đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp thông qua nhiều kênh như: Cổng thông tin điện tử, Email, mạng xã hội Zalo, Facebook, hệ thống bưu chính...

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng yêu cầu, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc ký cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 cho gần 300 người là đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch và nhân viên y tế của các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Tỉnh đoàn và VNPT Hưng Yên bàn giao tài liệu, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, kiểm soát người đi/đến doanh nghiệp thông qua mã QR-code tới 230 doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp Thăng Long II và Khu công nghiệp Phố Nối A.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các chủ doanh nghiệp, người lao động đã nhận thức, xác định đúng trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp và đối với bản thân. Đa số các doanh nghiệp đã thực hiện ký bản cam kết tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19; cử cán bộ tham gia tập huấn phòng, chống dịch Covid-19; đăng ký đầu mối cán bộ phụ trách; thực hiện thông điệp “5K” trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó 100% số người lao động, khách đến doanh nghiệp đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc, ăn uống, thực hiện khai báo y tế, định kỳ phun khử khuẩn trong doanh nghiệp; giữ liên lạc thường xuyên với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trong quá trình thông tin về các trường hợp nghi nhiễm để báo cáo xử lý.

Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp đã xây dựng xong kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu, quy định, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị mình, nhiều doanh nghiệp đã thành lập tổ an toàn Covid-19 tại nơi làm việc.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã trực tiếp gửi Văn bản và ý kiến chỉ đạo của tỉnh đến các cán bộ công nhân viên trong Sở, các chi cục và các đơn vị trực thuộc. Quán triệt tới các chủ đầu tư, các đơn vị thi công và công nhân trên các công trường xây dựng thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Tại trụ sở Sở Xây dựng, các cán bộ công nhân viên và các đơn vị đến làm việc phải thực hiện khai báo y tế, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, thực hiện theo đúng nguyên tắc khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Ông Nguyễn Văn Nha, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh chia sẻ: Thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, công ty đã trang bị cho công nhân đầy đủ bảo hộ lao động theo đúng quy định như khẩu trang, nước sát khuẩn... Ngoài ra, trong quá trình thi công không được tụ tập quá 10 người, không được di chuyển nhiều, tập trung làm một chỗ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chủ động lên kế hoạch phân bổ lực lượng công nhân tại công trường phù hợp, vừa đảm bảo tiến độ thi công xây dựng vừa đảm bảo không tập trung quá đông.

hung yen ho tro cac doanh nghiep xay dung vuot kho thoi covid 19
Hưng Yên đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng tháo gỡ khó khăn

Để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngành Xây dựng, tỉnh Hưng Yên đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như:

Một là: Yêu cầu Sở Tài chính tham mưu triển khai kịp thời các biện pháp, chính sách của Trung ương, Bộ Tài chính ban hành trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các chính sách về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; đồng thời tham mưu phương án giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hai là: Kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… một cách phù hợp, đúng quy định theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ba là: Ban hành một số văn bản quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư dự án xây dựng, các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, đơn giá ca máy, đơn giá dịch vụ công ích... qua đó kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và có sự phân cấp cụ thể trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Bốn là: Điều chỉnh kế hoạch thanh tra để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tập trung ổn định, khắc phục các khó khăn do dịch bệnh; đồng thời tập trung đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Ông Nguyễn Văn Nha, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh cho biết: Trong điều kiện khó khăn do các yếu tố khách quan như: Dịch bệnh, thiên tai, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hậu quả của đại dịch Covid-19 được dự báo còn tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung. Dù vậy, với khả năng vận dụng sáng suốt, linh hoạt các giải pháp vượt khó trong nhiều điều kiện thực tế khác nhau, tỉnh Hưng Yên đã giúp các doanh nghiệp ngành Xây dựng vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đề ra, đưa doanh nghiệp phát triển, có thêm nhiều đóng góp vào ngân sách nhà nước và phục vụ lợi ích của người dân.

Sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế nguy cơ lây lan. Cụ thể, ngày 26/4/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 807/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các ngày 4 và 10/5 sau đó tiếp tục ban hành Công văn số 861/UBND-KGVX, Công văn số 911/UBND-KGVX về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp.

Bài: Hưng Yên hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vượt khó thời Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load