Thứ sáu 19/04/2024 11:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hải Dương đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội

14:12 | 20/02/2021

(Xây dựng) – Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới việc triển khai các nhiệm vụ, công việc chuyên môn chung. Tuy nhiên, Lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Dương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc vừa thực hiện đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn được giao, không làm gián đoạn công việc theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

so xay dung hai duong day manh phong chong dich benh covid 19 dam bao phat trien kinh te xa hoi
Bệnh viện dã chiến số 3 tại Hải Dương được hoàn thành với tiến độ thần tốc.

Phối hợp xây dựng Bệnh viện dã chiến

Trong thời gian giáp Tết Tân Sửu, khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương có những diễn biến phức tạp. Để chuẩn bị đầy đủ các khu điều trị, cơ sở vật chất phục vụ chữa trị bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 và khu cách ly cho những người thuộc diện phải cách ly tập trung. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương rà soát, lên phương án chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương về việc xây dựng Bệnh viện dã chiến tại thành phố Chí Linh phục vụ yêu cầu chữa trị bệnh nhân Covid-19, Sở Xây dựng Hải Dương đã chủ trì, phối hợp cùng Sở Y tế và các bên liên quan (Công ty TNHH thành phố Mặt trời thuộc Tập đoàn Sun Group - nhà tài trợ kinh phí và tổ chức triển khai cải tạo, lắp dựng các trang thiết bị cần thiết và Công ty Cổ phần Môi trường Huy Hoàng ECO - nhà tài trợ cung cấp, lắp đặt, vận hành hệ thống trạm xử lý nước thải tập trung) thực hiện công tác tư vấn thiết kế, giám sát thi công công trình, bàn giao hồ sơ thiết kế.

Xác định đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của ngành với nhân dân, ngay từ ngày đầu triển khai, Sở Xây dựng đã cử 01 đồng chí Lãnh đạo Sở trực tiếp điều hành, chỉ đạo công tác thi công tại công trường để đôn đốc tiến độ, chất lượng theo hồ sơ thiết kế, báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Trong quá trình thi công, tập thể Lãnh đạo, đặc biệt là đồng chí Giám đốc Sở đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời động viên các đơn vị tham gia thi công, công nhân, người lao động làm việc ngày đêm, kể cả ngày nghỉ và ngày tết nhằm sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao cùng với sự giúp đỡ về nhân lực, trang thiết bị vật tư, quản lý vận hành hệ thống điện, nước của Công ty TNHH MTV điện lực Hải Dương, Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương…

Với quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn Bệnh viện dã chiến tại thành phố Chí Linh đã xây dựng hoàn thành, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế về xây dựng, y tế. Ngày 7/2/2021 đã bàn giao cho đơn vị quản lý, đón bệnh nhân đến điều trị vào ngày 19/2/2021.

Song song với việc xây dựng Bệnh viện dã chiến, đề phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã đôn đốc, chủ động hướng dẫn, phối hợp với các địa phương rà soát các công trình, khu vực (như ký túc xá, trường học, nhà văn hóa…) có đủ điều kiện để sử dụng bố trí làm nơi cách ly tập trung của từng địa phương, tránh lúng túng khi dịch bệnh bùng phát.

Ngày 18/2/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì lập phương án cải tạo các công trình (nhà ký túc xá sinh viên (09 tầng) tại trường Đại học Sao Đỏ, cơ sở 2 làm điểm cách ly tập trung; cải tạo nhà G2 (05 tầng) trường Đại học Sao Đỏ, cơ sở 2 làm chỗ ở cho lực lượng y, bác sỹ thực hiện chữa trị tại Bệnh viện dã chiến) và hoàn thiện các thủ tục liên quan. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc và đơn vị liên quan thực hiện ngay công tác khảo sát, thiết kế, quản lý dự án, giám sát thi công công trình. Cùng với đó Tỉnh tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp, người dân cùng đồng hành chống dịch như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC… đã đề xuất được tài trợ chi phí cải tạo sửa chữa, mua sắm trang thiết bị và thi công hai công trình trên.

Với tinh thần quyết tâm cao của đội ngũ công chức, người lao động Sở Xây dựng cùng sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và các đơn vị liên quan, dự án cải tạo nhà ký túc xá sinh viên và nhà G2 đã được khởi công cùng ngày. Để có chỗ ở cho lực lượng y, bác sỹ thực hiện chữa trị tại Bệnh viện dã chiến và người cách ly. Tỉnh Hải Dương quyết tâm hoàn thành cải tạo nhà G2 trong thời gian 03 ngày, nhà ký túc xá sinh viên trong thời gian 05 ngày.

Cùng với công tác xây dựng bệnh viện dã chiến, chuẩn bị các khu cách ly tập trung nhằm dập tắt dịch nhanh chóng, với trách nhiệm là đơn vị quản lý ngành trong lĩnh vực cấp nước, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh nước sạch thực hiện các phương án duy trì hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và ổn định, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong tỉnh đặc biệt là tại các Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, khu vực đang bị cách ly phong tỏa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; và Chương trình hành động số 02-CTr/TU của Tỉnh ủy Hải Dương, trong đó xác định phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại là một trụ cột của cơ cấu kinh tế trong giai đoạn mới.

Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh kết thúc, Sở Xây dựng Hải Dương đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, đặc biệt là công tác quy hoạch xây dựng.

Xác định quy hoạch xây dựng có vai trò, vị trí rất quan trọng, là nền tảng để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài, cần phải ưu tiên thực hiện, bảo đảm công tác quy hoạch đi trước một bước để hoạch định, kiểm soát phát triển. Sở Xây dựng đã đôn đốc các địa phương khẩn trương, rà soát, tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện để làm cơ sở thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đô thị của từng địa phương; đồng thời tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện, tránh sự chồng chéo giữa các quy hoạch.

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã phối hợp, hướng dẫn các địa phương trong công tác lập quy hoạch cần hoạch định kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội toàn diện trên các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, đô thị; phải phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh và quy hoạch Quốc gia giai đoạn đến năm 2045 từ đó lồng ghép vào phương án quy hoạch. Chú trọng quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng, khu vực và các địa phương trong tỉnh nhằm phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của tỉnh và các địa phương, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực và của tỉnh. Bên cạnh quy hoạch định hướng phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương cần quy hoạch quỹ đất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực và bảo vệ quỹ đất sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, quy hoạch rõ khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung.

Cùng với đó, Sở đã hướng dẫn các địa phương tổ chức lựa chọn các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hoặc tư vấn nước ngoài để lập các đồ án quy hoạch xây dựng nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, phấn đấu quy hoạch xây dựng, đô thị thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại và đáng sống.

Đồng thời, để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch có kiểm soát Sở cũng hướng dẫn các địa phương tổ chức lập, hoàn thiện quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng xã, khu vực phát triển đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng theo hướng tổng thể, không chia nhỏ, các chỉ tiêu quy hoạch đảm bảo quy chuẩn theo hướng nâng cao, chú trọng các thiết chế văn hóa, xã hội, thể thao, giáo dục, y tế và có nhiều công trình điểm nhấn, nhiều không gian công cộng, công viên cây xanh để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Cùng với việc đẩy nhanh hoàn thiện các quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng huyện, Sở Xây dựng cũng đang tổ chức lập Đề án xây dựng và phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035. Trong đó sẽ đề ra các mục tiêu, giải pháp thực hiện, các chương trình, dự án ưu tiên cụ thể với quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh, hướng tới sự phát triển bền vững.

Có thể thấy, toàn hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương đang được đặt ở trạng thái khẩn cấp nhất, với quyết tâm cao nhất để kiểm soát, dập dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường cho mỗi người dân.

Ngày 17/2, Bí thư tỉnh Hải Dương - ông Phạm Xuân Thăng ký quyết định thành lập Tổ công tác tăng cường chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

Theo quyết định của Ban thường vụ tỉnh Hải Dương thì Tổ công tác gồm 11 thành viên do đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng; đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tổ phó cùng thành viên là đại diện một số cơ, quan, đơn vị của Trung ương và của tỉnh.

Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ của Tổ công tác tại huyện Cẩm Giàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã yêu cầu tất cả các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn từ huyện tới cơ sở đều phải bắt tay tham gia vào công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng ngay trong ngày kiểm tra, xem xét lại điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm cách ly tập trung, phân công cán bộ y tế theo dõi việc cách ly gắn với phân loại sàng lọc mức độ nguy cơ của các F1 từ thấp tới cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các thành viên tổ công tác là đại diện các cơ quan y tế Trung ương tham mưu phương án lấy mẫu xét nghiệm, đối tượng xét nghiệm và thời gian trả kết quả nhanh nhất đối với các địa bàn trọng điểm thuộc huyện Cẩm Giàng ngay trong ngày 18/2. Tất cả các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện Cẩm Giàng cần phải báo cáo với Tổ trưởng để có phương án giải quyết kịp thời.

Thành Luân – Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load