Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa tại Đà Nẵng được thực hiện trong thời gian qua đã tránh được một phần phiền hà đối với tổ chức và công dân, đem lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung trên địa bàn thành phố. Từ đề án một cửa này, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có nhiều áp dụng trong công tác phục vụ giảm thời gian chờ đợi và sự tiêu cực của cán bộ đối với người dân.
Chuyên viên Tổ một cửa của Sở Xây dựng Đà Nẵng hướng dẫn cho người dân về các giấy tờ liên quan cần phải nộp theo quy định.
Theo số liệu báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng thì trong thời gian vừa qua, với sự quyết tâm thay đổi lề lối làm việc, cách thức quản lý điều hành công việc nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.
Trong công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2012 của thành phố Đà Nẵng đối với 20 đơn vị trong khối sở, ban, ngành, Sở Xây dựng Đà Nẵng là một trong 11 đơn vị được xếp loại “Rất tốt”. So với năm 2011, Sở đã có tiến thêm một bước tiến mới trong bảng xếp hạng về CCHC.
Chị Mai Thị Tuyết Anh ở tại Quận Hải Châu, đăng ký xin cấp phép xây dựng nhà ở cho biết: Gia đình đang chuẩn bị xây dựng, chị đến tổ một cửa làm các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Hồ sơ của chị nộp đầy đủ và chưa đến 15 ngày theo quy định đã được thông báo đến nhận giấy phép xây dựng.
Để tiếp tục phục vụ tốt nhất cho người dân, nhất là trong vấn đề cấp phép xây dựng, trong năm 2013, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã triển khai việc cấp phép qua mạng đối với các công trình xây dựng nhà ở trên 13 tuyến đường chính tại 07 quận huyện trên địa bàn thành phố. Với việc triển khai này nhằm phấn đấu để kết quả xử lý hồ sơ CPXD có tỷ lệ chậm trễ luôn ít hơn 1% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Tổ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Tổ 1 cửa.
Sau 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ, người nộp sẽ được cung cấp số và ngày ký Giấy phép xây dựng qua địa chỉ email của mình. Chủ hộ (hoặc người đại diện hợp pháp) chỉ một lần duy nhất mang 02 bộ hồ sơ gốc, kèm theo Mã số hồ sơ đến nộp tại Tổ 1 cửa để kiểm tra lại tính pháp lý, và sẽ ngay lập tức nhận được Giấy phép xây dựng nếu hồ sơ phù hợp với quy định.
Chị Mai Thị Tuyết Anh ở tại Quận Hải Châu, đăng ký xin cấp phép xây dựng nhà ở cho biết: Gia đình đang chuẩn bị xây dựng, chị đến tổ một cửa làm các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Hồ sơ của chị nộp đầy đủ và chưa đến 15 ngày theo quy định đã được thông báo đến nhận giấy phép xây dựng.
Thủ tục CPXD qua mạng được triển khai nhằm hướng đến một nền hành chính lành mạnh, nhanh gọn.
Việc CPXD trực tuyến qua mạng sẽ giảm rất nhiều thời gian đi lại cho người dân trên địa bàn thành phố được Sở Xây dựng triển khai trong thời gian qua. Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện thí điểm này, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các quận huyện để triển khai đồng bộ công tác CPXD qua mạng cho toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại Tổ một của của Sở Xây dựng tại buổi sáng đầu tuần có rất đông người dân đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Người dân được các chuyên viên tổ một cửa hướng dẫn tận tình về các giấy tờ liên quan theo quy định để hoàn thiện hồ sơ.
Một chuyên viên tại Tổ một cửa cho biết: Công việc cấp phép xây dựng qua mạng đã được triển khai trong thời gian qua nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân và rất thuận lợi nhưng đa phần người dân vẫn đến làm việc trực tiếp tại Tổ một cửa.
Với định hướng phát triển chính quyền điện tử trong thời gian đến thì người dân Đà Nẵng sẽ bắt đầu quen dần với các thủ tục hành chính qua mạng và các hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, để công tác CCHC hiệu quả, thiết thực, Sở đã tổ chức triển khai mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức. Mô hình đánh giá này có ưu điểm là đề cao tính công khai, dân chủ, lấy kết quả công việc làm thước đo chính, kết quả thực thi công vụ của công chức được nhìn nhận toàn diện từ nhiều phía, tạo cơ hội cho mỗi công chức được lắng nghe những nhận xét, góp ý của đồng nghiệp.
Qua đó, công chức có điều kiện tự đánh giá lại công việc trong tháng; cấp trên bao quát kết quả thực thi nhiệm vụ của cấp dưới. Kết quả đánh giá có thể áp dụng để tiến hành các hình thức động viên công chức, khen và thưởng thực chất hơn, dựa trên kết quả công việc.
Với mong muốn tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC, xây dựng nền hành chính hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ nhân dân, trong năm 2013, Sở Xây dựng đã triển khai nhiều công việc cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh công tác CCHC trong toàn ngành Xây dựng, như là: tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao đạo đức công vụ; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; hoàn thiện phần mềm Cấp phép xây dựng qua mạng; tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến qua mạng khác…
Cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị do mình quản lý, Sở Xây dựng cũng như các cơ quan ban ngành khác tại Đà Nẵng đang hướng đến việc xây dựng một nền hành chính công vì dân, đem lại sự hài lòng cho người dân nơi đây và doanh nghiệp khi đến đầu tư tại Đà Nẵng.
Tại Đà Nẵng, công tác CCHC được triển khai nghiêm túc với mục tiêu đem đến sự hài lòng về chất lượng phục vụ cho người dân. Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết: Kết quả đánh giá trực tuyến tính đến ngày 27 tháng 9 năm 2013 đã có 7.200 lượt công dân, tổ chức đánh giá đối với công chức tiếp nhận hồ sơ tại các đơn vị. Trong đó có 94% đã đánh giá mức độ 4-5 sao (Tốt và Rất tốt); 4% đánh giá mức 3 sao (bình thường) và 2 % đánh giá mức 1-2 sao (bình thường và yếu). Có 6.433 lượt lượt đánh giá đối với chất lượng dịch vụ hành chính công. Trong đó 95% đánh giá hài lòng, 4.6% đánh giá mức chấp nhận được, 0.4% (28 hồ sơ) đánh giá Không hài lòng). Nguyên nhân dẫn đến sự không hài lòng của công dân, tổ chức theo thống kê của phần mềm chủ yếu là do tình trạng giải quyết trễ hẹn (chiếm đến 46.4% số trường hợp không hài lòng), đi lại nhiều lần (chiếm 28.6%), hướng dẫn CBCC thiếu nhiệt tình, khó hiểu (chiếm 85%). |
Ngọc Long
Theo