Thứ bảy 20/04/2024 18:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

So sánh ưu nhược điểm của các hình thức vay mua nhà

11:17 | 14/01/2021

Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính cá nhân, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức thế chấp hoặc tín chấp để vay mua nhà.

Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay vốn phổ biến, mà người vay phải có tài sản để thế chấp: Giấy tờ nhà đất, ôtô hoặc tài sản hữu hình có giá trị cao... Với hình thức này, bạn sẽ có thời hạn vay lâu dài, có thể lên tới 25 năm.

Ưu điểm

Với hình thức vay thế chấp, bạn có thể vay số tiền lớn, tùy vào giá trị tài sản thế chấp (tối đa lên đến 100% giá trị tài sản đảm bảo), cộng thêm thời gian vay dài, phương thức trả nợ linh hoạt cũng sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng trả nợ.

Lãi suất vay thế chấp cũng thấp hơn so với vay tín chấp và dù có thế chấp tài sản nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về người đi vay.

Nhược điểm

Vay thế chấp thường có thời gian giải ngân lâu, đòi hỏi bạn cần có tài sản để thế chấp như nhà đất, xe hơi, hoặc tài sản có giá trị phù hợp. Trong trường hợp bạn không trả nợ được thì sẽ mất quyền sở hữu tài sản thế chấp.

so sanh uu nhuoc diem cua cac hinh thuc vay mua nha
Vay thế chấp và vay tín chấp là hai hình thức vay vốn mua nhà phổ biến. Ảnh: TTXVN

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức cho vay mà người đi vay không cần phải thế chấp tài sản cũng như không cần bảo lãnh. Các ngân hàng thường sẽ đánh giá uy tín của bạn thông qua các thông tin: việc làm, thu nhập hàng tháng, địa chỉ và lịch sử tín dụng của bạn.

Ưu điểm

Hình thức vay tín chấp không cần tài sản bảo đảm, không cần công ty bảo lãnh cũng như không tốn phí dịch vụ. Thủ tục vay đơn giản, hình thức giải ngân nhanh chóng và phương án trả nợ cũng rất linh hoạt.

Nhược điểm

Những người từng có nợ xấu hoặc nợ quá hạn sẽ khó được vay theo hình thức này. Đồng thời, khoản vay cũng sẽ bị giới hạn, phụ thuộc vào thu nhập hiện tại của khách hàng.

Do không cần thế chấp tài sản cũng như nộp các chi phí thẩm định liên quan mà hình thức vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn các hình thức vay khác.

Dù có lựa chọn vay ngân hàng mua nhà theo hình thức thế chấp hay tín chấp thì người vay cũng cần tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tiêu chí lãi suất, mức phạt đáo hạn. Đồng thời cần có kế hoạch trả nợ phù hợp, tránh bị phạt lãi quá hạn hoặc bị nợ xấu.

Theo Kim Nhung (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load