Thứ năm 28/03/2024 23:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Singapore, Helsinki, Zurich - những thành phố thông minh nhất thế giới

09:22 | 18/09/2020

Các thành phố thông minh trên thế giới không đơn giản chỉ là ứng dụng công nghệ mới mà còn phải đảm bảo rằng công nghệ đó thực sự cải thiện cuộc sống của người dân.

singapore helsinki zurich nhung thanh pho thong minh nhat the gioi
Thành phố thông minh Singapore. (Nguồn: smartcity.press)

Singapore (Singapore), Helsinki (Phần Lan) và Zurich (Thụy Sĩ) là những thành phố thông minh nhất thế giới theo kết quả khảo sát chỉ số thành phố thông minh công bố ngày 17/9 trong bối cảnh ngày càng gia tăng tranh cãi về xu hướng thiết kế đô thị trong tương lai thời hậu đại dịch COVID-19.

Từ camera giao thông thông minh và dịch vụ taxi công nghệ đến giám sát ô nhiễm và sử dụng wifi miễn phí, các thành phố trên khắp thế giới đang chạy đua để nắm bắt công nghệ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng người dân có thực sự cảm nhận được lợi ích hay không mới là vấn đề quan trọng.

Chuyên gia Arturo Bris thuộc Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết các thành phố thông minh trên thế giới không đơn giản chỉ là ứng dụng công nghệ mới mà còn phải đảm bảo rằng công nghệ đó thực sự cải thiện cuộc sống của người dân.

IMD đã thực hiện cuộc khảo sát đối với hơn 13.000 người tại 109 thành phố, trong đó tập trung vào việc người dân cảm nhận như thế nào về tác dụng của công nghệ trong 5 lĩnh vực, trong đó có y tế và an ninh, cơ hội, quản trị...

Theo IMD, ngoài 3 thành phố trên, các địa điểm khác cũng nằm trong số 10 thành phố thông minh nhất thế giới gồm Auckland (New Zealand), Oslo (Na Uy), Copenhagen (Đan Mạch), Geneva (Thụy Sĩ), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Amsterdam (Hà Lan), New York (Mỹ). Trong khi đó, Abuja và Lagos của Nigeria, cùng với Nairobi của Kenya đứng cuối cùng.

Chỉ số thành phố thông minh còn cho thấy nhiều quốc gia đang phát triển các thành phố thông minh mà không phải là thủ đô của nước đó. Cụ thể, thành phố Bilbao của Tây Ban Nha xếp hạng cao hơn thủ đô Madrid, tương tự thành phố Birmingham lớn thứ 2 ở Anh nhưng lại có thứ hạng cao hơn thủ đô London.

Theo ông Bris, những ưu tiên của các thành phố thông minh trong việc ứng dụng công nghệ cũng rất khác nhau. Thành phố Medellin của Colombia, từng nổi tiếng với các băng nhóm buôn bán ma túy nhưng hiện nay lại là "con đẻ" của kế hoạch thành phố thông minh, đã chứng kiến tỷ lệ tội phạm giảm sau khi người dân được sử dụng wifi miễn phí, điều mà giúp mọi người dễ dàng tố cáo tội phạm hơn.

Giới chuyên gia cho rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi hướng đến việc xây dựng các thành phố thông minh hơn và xanh hơn. Ông Bris cũng dự báo các dự án xây dựng thành phố thông minh có xu hướng hướng đến các thành phố nhỏ hơn.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy các siêu đô thị thường khó trở thành các thành phố thông minh hơn, cụ thể trong trường hợp của Singapore, Helsinki và Zurich, diện tích khiêm tốn của các thành phố này cho phép họ đầu tư đáng kể vào công nghệ mà mọi người dân có thể tiếp cận được./.

Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load