Thứ sáu 19/04/2024 02:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Siêu nhân" giữa đời thường

09:23 | 03/08/2022

Vì nhân dân quên mình, ba chiến sĩ cảnh sát đã quả cảm cứu được 8 người dân trong trận chiến cuối cùng của các anh với giặc lửa.

"Hồi nhỏ, thấy người dân được cứu ra khỏi đám cháy nhờ lính cứu hỏa, mình cảm tưởng họ giống siêu nhân vậy nên quyết tâm nuôi dưỡng ước mơ, hi vọng sẽ trở thành một lính cứu hỏa". Đó là những lời chia sẻ của Đỗ Đức Việt (24 tuổi) khi đang miệt mài học tập và rèn luyện ở Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Ước mơ của Việt trở thành hiện thực. Nhưng anh cùng 2 đồng đội của mình đã ngã xuống trong lúc làm nhiệm vụ vào chiều 1/8.

Dõi theo những dòng tin về vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội và sự hy sinh dũng cảm của các anh, trái tim tôi như bị bóp nghẹt. Càng rưng rưng hơn khi qua lời kể của gia đình, đồng đội, hình ảnh những người lính cứu hỏa dũng cảm thật gần gũi với cuộc sống giản dị, trong sáng và hiền hậu giữa đời thường.

Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc năm nay vừa tròn 19 tuổi, tham gia nghĩa vụ công an từ tháng 2/2022 và chưa một lần được nghỉ phép để có thời gian trọn vẹn một vài ngày ở nhà với mẹ mình. Sinh nhật của Phúc hôm 17/5, nhưng anh bận công tác nên gia đình chưa tổ chức được mà hẹn làm sinh nhật bù vào hôm khác. Sáng 1/8, anh cùng đồng đội cứu được hai người mắc kẹt trong đám cháy ở phố Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy (Hà Nội). Đầu giờ chiều cùng ngày, anh nhận nhiệm vụ cứu hỏa tại quán karaoke và đã ngã xuống trong trận chiến cuối cùng với giặc lửa.

Trong mắt người mẹ già, Thượng tá Đặng Anh Quân là một người con hiếu thảo, luôn quan tâm chăm sóc mẹ và em gái. Mỗi sáng sớm, nếu không bận việc, anh Quân lại giúp mẹ đẩy xe hàng nhỏ ra ngõ bán trà đá rồi mới đi làm. Thượng tá Quân mồ côi cha từ nhỏ, giờ đây hai con của anh cũng mồ côi cha!.

Với Thượng úy Đỗ Đức Việt, đọng lại trong tôi là hình ảnh anh chia sẻ trên trang cá nhân, gương mặt và đôi tay lấm lem như vừa bước khỏi đám cháy, đang âu yếm một chú chó nhỏ. Anh viết trên trang Facebook cá nhân: "Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé"… Cộng đồng mạng cũng chưa quên, anh Việt chính là người lính trẻ tuổi gánh rau qua đường giúp hai cụ bà trong một video xuất hiện tình cờ vào tháng 6/2018.

sieu nhan giua doi thuong
Chú chó được Trung úy Đỗ Đức Việt cứu trong một vụ cháy (Ảnh: Facebook nhân vật)

Nếu như siêu nhân chỉ có trên phim thì những người lính cứu hỏa là "siêu nhân" có thật giữa đời thường. Nhận nhiệm vụ là lên đường, lao vào đám cháy để dập lửa, cứu người. "Siêu năng lực" của các anh chính là tinh thần vì nhân dân quên mình. Chúng ta nhìn thấy trong đám lửa là hiểm nguy, còn các anh thấy trong đám lửa rừng rực ấy là tài sản và sinh mệnh của người dân, là mệnh lệnh từ trái tim.

Sự quả cảm của các anh giúp 8 người dân được cứu thoát kịp thời. Đồng thời, tấm gương vì nhân dân quên mình của các anh cũng là lời nhắc với tất cả chúng ta về trách nhiệm của những người đang sống. Đó là trách nhiệm "phòng cháy", là ý thức không để xảy ra những vụ hỏa hoạn vì bất cẩn cá nhân.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra đám cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại cơ sở karaoke ở Hà Nội cũng như trên toàn quốc. Tôi đã nhìn rất kỹ vào tấm ảnh chụp toàn cảnh bức tường quán karaoke - hiện trường vụ cháy. Nó như một "boong-ke" kín mít với vài chiếc cửa sổ nhỏ. Theo thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra vụ cháy, quán đang được sửa chữa và quá trình hàn xì đã dẫn đến hỏa hoạn…

Ngay sau vụ cháy, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả và điều tra, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định… Thiết nghĩ, thời gian tới các địa phương cần tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là cơ sở karaoke. Qua đó thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một ngày sau trận chiến cuối cùng với giặc lửa của ba người lính cứu hỏa, nhiều người dân Hà Nội đã mang hoa tươi đến đặt dưới chân Tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ" thay cho lời tri ân. Trong suy nghĩ của tôi, các anh cũng là những "tượng đài" trong lòng người dân.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước những chiến sĩ cảnh sát đã hy sinh. Yên nghỉ nhé các anh, những người lính quả cảm!.

Theo Hoàng Lam/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load