Thứ ba 23/04/2024 16:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Siết tình trạng huy động vốn đối với hình thức phân lô bán nền

09:52 | 10/08/2021

Nhiều dự án nhà ở, dự án khu đô thị ở TP.Hồ Chí Minh tiến hành phân lô, bán nền để huy động vốn của khách hàng bằng hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, đến hẹn chủ đầu tư không bàn giao nền đất như cam kết, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Nhiều khách hàng lâm cảnh nợ nần, chưa thể xây nhà bởi miếng đất mua hàng tỉ đồng vẫn chưa được bàn giao chính thức do các dự án đang rắc rối pháp lý; khốn khổ vì góp vốn đầu tư mua đất nền dự án vướng pháp lý...

siet tinh trang huy dong von doi voi hinh thuc phan lo ban nen
Dự án Khu nhà ở ADC, Phú Mỹ (TPHCM) cho đến nay tình trạng pháp lý vẫn dang dở, hạ tầng chưa hoàn thiện. Ảnh: Quang Duy

Đủ kiểu sai phạm pháp lý

Người dân có đất tại Dự án Khu dân cư quy hoạch ADC (Khu dân cư ADC), phường Phú Mỹ, Quận 7, TPHCM do Công ty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC nay là Công ty Cổ phần ADEC làm chủ đầu tư (Công ty ADEC), đã nhiều lần làm áp lực để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình bằng cách kéo đến Công ty ADEC khiếu nại, cũng như đến UBND quận 7 để nhờ can thiệp. Trước những áp lực trên, tháng 12.2020, Công ty ADEC đã tổ chức cuộc họp để thông tin tiến độ dự án cho cư dân.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện HĐQT và bà Nguyễn Thị Minh Khiêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty ADEC đã hứa với các cư dân quý I/2021 sẽ xong phần duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500. Sau đó, công ty này sẽ xin phê duyệt đồ án 1/500, làm thủ tục giao đất và đấu nối hạ tầng, hoàn thiện toàn bộ thủ tục pháp lý để người dân có thể xây nhà và cấp giấy chủ quyền. Tuy nhiên, đến nay đã hết quý II/2021 nhưng những gì công ty này thông tin với người dân vẫn là lời hứa suông. Ngày 10.6.2021, trong văn bản trả lời đơn thư của người dân trong dự án, Sở TNMT cũng khẳng định Công ty ADEC chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư và chấp thuận đầu tư, chưa nộp lại hồ sơ cho Sở TNMT để trình thành phố quyết định giao đất.

Còn tại Dự án nhà ở khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Khu nhà ở Tân An Huy) có diện tích 20,8ha do Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư, khách hàng không chỉ khổ vì sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư mà theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này đang có nhiều sai phạm xảy ra ở các tiểu dự án trong khu dân cư. Trong đó, khu đất cao tầng (gần 3,3ha) được Công ty Tân An Huy góp vốn với 2 cổ đông là Công ty Indochina và Công ty PVF lập ra Công ty cổ phần TNHH Nam Sài Gòn Residences.

Dự án được phê duyệt từ năm 2004 để xây dựng khu đô thị loại I chuẩn quốc gia, hiện đại, gồm: Chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự mới, biệt thự ven sông, y tế, trường học... Tuy nhiên, gần 17 năm qua, hàng trăm khách hàng mua nền đất dự án vô cùng khốn khổ vì không được xây nhà, chỉ có vài căn được xây nhưng trong đó nhiều căn bị cho rằng xây sai phép.

Cần siết tình trạng huy động vốn đối với hình thức phân lô bán nền

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), trong các năm qua, hoạt động huy động vốn tại một số dự án “phân lô bán nền hình thành trong tương lai” thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ... diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, có trường hợp bên huy động vốn chỉ lập phiếu thu “đặt cọc” giữ chỗ, hoặc biên bản “đặt cọc” có xác nhận của thừa phát lại.

Ông Châu cho rằng, do sự thiếu đồng bộ của các quy định pháp luật đã dẫn đến việc chủ đầu tư nhận tiền “đặt cọc” quá nhiều, thậm chí có trường hợp nhận đến hơn 90% giá trị nền đất, gây ra rủi ro và thiệt hại cho khách hàng, dẫn đến phát sinh lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng trên thị trường bất động sản trong thời gian qua.

Trong khi, Bộ luật Dân sự không quy định giới hạn của giá trị “đặt cọc” do hai bên thỏa thuận, cũng không quy định việc “đặt cọc” phải tuân thủ theo quy định của pháp luật liên quan, như việc “đặt cọc” mua bán bất động sản (nhà, nền nhà…) hình thành trong tương lai phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Cùng với đó, chế định thừa phát lại chưa được luật hoá, mới chỉ thực hiện thí điểm, nhưng đã bộc lộ một số sơ hở, bất cập, thể hiện trong việc lập vi bằng thừa phát lại đối với hành vi giao nhận tiền đặt cọc trong giao dịch phân lô bán nền, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Do vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, đã có đề nghị Bộ Xây dựng xem xét hướng dẫn về huy động vốn đối với hoạt động kinh doanh bất động sản dưới hình thức phân lô bán nền khi xem xét sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định số 76/2015/NĐ-CP... Đồng thời, xem xét sửa đổi đồng bộ các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và chế định về thừa phát lại.

Theo Bảo Chương/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

    17:07 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
  • Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

    Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

    08:29 | 22/04/2024
  • Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội: Đột phá để giải “bài toán” khó

    Dù nhiều nút thắt đã được cởi gỡ nhưng nhiệm vụ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Trước “bài toán” khó này, thành phố đang đặt ra quyết tâm cao với những giải pháp đột phá.

    08:27 | 22/04/2024
  • Trách nhiệm không của riêng ai

    Kết quả triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 chưa đạt như mong muốn bởi còn những vướng mắc.

    08:21 | 22/04/2024
  • Hà Tĩnh: Ban hành kế hoạch về triển khai nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 148 KH/UBND về việc triển khai Đề án của Chính phủ “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    19:17 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load