Thứ năm 28/03/2024 22:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sẽ cưỡng chế 26 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

14:47 | 04/12/2022

Sáng 2/12, UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc sẽ cưỡng chế, dỡ bỏ 26 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực buôn Cuôr Kắp nói riêng, xã Hoà Thắng nói chung diễn ra từ lâu, diễn biến rất phức tạp. “Việc cưỡng chế tới đây là nhằm thực hiện kỷ cương pháp luật, lập lại trật tự xây dựng tại xã Hòa Thắng nói riêng cũng như trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột mói chung”, ông Hưng nói.

Sẽ cưỡng chế 26 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp
Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin đến báo chí tại buổi họp báo.

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH cà phê Việt Thắng trực thuộc Tổng Công ty cà phê Việt Nam được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962ha đất để giao khoán cho người dân, trong đó tại TP Buôn Ma Thuột hơn 441ha. Sau khi hết thời gian hợp đồng, nhiều hộ dân không tái ký hoặc ký nhưng không thực hiện nghĩa vụ nộp sản phẩm nhận khoán.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn có hành vi lấn chiếm đất đai, làm nhà trên đất giao khoán. Tính đến tháng 10/2022, đã có 84 trường hợp xây nhà trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc Đội sản xuất số 3 Công ty TNHH cà phê Việt Thắng. Trong đó có 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay đã được UBND xã Hòa Thắng nhiều lần lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định. UBND TP Buôn Ma Thuột sẽ tiến hành cưỡng chế đối với 26 trường hợp này, thời gian cưỡng chế từ ngày 6/12 đến khi hoàn thành. Các trường hợp khác, sẽ tiếp tục lập hồ sơ xử lý trong thời gian đến.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột cho biết thêm, đối với các hộ vi pham, UBND xã Hòa Thắng, UBND thành phố đã thành lập nhiều đợt tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ vi phạm được biết, rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn không chấp hành và tiếp tục có hành vi vi phạm. Người dân cho rằng Nhà nước phải thu hồi đất giao về địa phương để cấp sổ đỏ cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Sẽ cưỡng chế 26 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp
Một trong hàng chục căn nhà xây dựng trái phép trên đất công ty cà phê ở Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng.

Ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột khẳng định, dân sai là do lãnh đạo địa phương, công ty chưa làm hết trách nhiệm. Ban Thường vụ Đảng uỷ TP Buôn Ma Thuột đã tiến hành xử lý vi phạm kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Thắng.

Trước đó, vào tháng 5/2022, UBND huyện Cư Kuin cũng đã tiến hành cưỡng chế 64 căn nhà trái phép thuộc đất do Công ty TNHH cà phê Việt Thắng quản lý dọc Quốc lộ 27, thuộc xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Theo Văn Thành/cand.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load