Cả nước vẫn chưa hết rúng động sau vụ tai nạn thảm khốc của tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn ngày 20/5 vừa qua làm 16 người thiệt mạng. Sự việc đã rung lên hồi chuông cảnh tỉnh những bất cập trong công tác quản lý ATGT đường thủy hiện tại. Hàng loạt cuộc kiểm tra bắt đầu. “Mất bò… mới lo làm chuồng”, dù là muộn, vẫn phải làm.
Đồng loạt ra quân!
Trước hàng loạt câu hỏi về công tác quản lý ATGT thủy được đặt ra với các cấp liên quan, những nghi vấn về mức độ an toàn của phương tiện giao thông đường thủy đã lan rộng tới hầu hết các địa phương. Anh Trần Bá Vang, một người dân ở Q.Tây Hồ cho biết: Tôi thường cùng gia đình dự tiệc cuối tuần trên hồ Tây bằng du thuyền. Sự cố chìm tàu Dìn Ký vừa qua, cùng với hàng loạt vụ đắm tàu khác tại Quảng Ninh, Bình Dương và ngay tại Hà Nội làm tôi giật mình lo ngại về chất lượng tàu thuyền hoạt động hiện nay. Chẳng ai dám chắc một ngày mưa bão nào đó, du thuyền trên hồ Tây không chung số phận như những trường hợp chìm tàu khác. Anh Bùi Thanh Liêm (Hải Phòng) tâm sự: Kiểu này thì đi ra Cát Bà cũng sợ. Mặc dù đi tàu cánh ngầm nhưng cứ cái kiểu quản lý nửa vời như hiện nay thì lấy gì đảm bảo cho an toàn của khách hàng trên tàu. Nhất là mùa mưa bão đang đến gần?!
Trước “những câu hỏi lớn không lời đáp” ấy, chỉ còn cách các cơ quan quản lý ATGT đường thủy phải lập tức vào cuộc. Ngày 24/5, Bộ GTVT ra văn bản đề nghị các địa phương kiểm tra về an toàn phương tiện, chứng chỉ đối với người lái tàu; kiên quyết dừng hoạt động những tàu không đảm bảo tiêu chuẩn, lái tàu không bằng và những bến thuyền không được cấp phép. Sở GTVT TP.HCM quyết định tổng kiểm tra hoạt động của các tàu nhà hàng cũng như tàu cánh ngầm trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ những phương tiện không đảm bảo an toàn cho hành khách trong tháng 6. Văn phòng UBND TP Hà Nội phát Công văn 1821/VP-GT gửi Sở GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn các phương tiện thủy hoạt động, kinh doanh dịch vụ tại Hồ Tây.
Các tỉnh, thành khác cũng noi theo thành lập các tổ công tác, các đoàn kiểm tra. Các chủ tàu, chủ thuyền, chủ bến được một phen tơi bời. Tháng 6 sẽ đồng loạt ra quân vì ATGT đường thủy!
Quản lý chồng chéo, trách nhiệm chia đều?
Tối 24/5, lực lượng Thanh tra Giao thông đường thủy (thuộc Sở GTVT TP.HCM) kết hợp với CSGT đường thủy TP.HCM bất ngờ kiểm tra các nhà hàng nổi trên bến Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM). Hiện tại, ở đây có 12 tàu nhà hàng neo đậu. Tại tàu nhà hàng nổi SG 1242, qua kiểm tra số áo phao là 1 nghìn chiếc, phao tròn 24 chiếc, phao bè 23 chiếc. Tuy nhiên, Đoàn Thanh tra đã phát hiện một số thuyền viên chưa học lớp nghiệp vụ đường thủy nhưng vẫn tham gia hỗ trợ công tác điều khiển tàu…(?).
Sáng 25/5, đoàn kiểm tra Liên ngành do ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phụ trách khu vực phía Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương để “mổ xẻ” nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan tai nạn thương tâm làm chết 16 người. Theo Sở GTVT Bình Dương, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Khu du lịch (KDL) Dìn Ký đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một số lỗi vi phạm như tự ý thay đổi tính năng, kết cấu, công dụng của phương tiện... Dù lực lượng thanh tra đã đình chỉ hoạt động của bến và phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng KDL Dìn Ký vẫn tiếp tục "lén lút" hoạt động đến khi xảy ra tai nạn thảm khốc (!). Vị Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT nhìn nhận, để xẩy ra tai nạn tàu Dìn Ký một phần nguyên nhân là do trong công tác quản lý nhà nước đối với tàu du lịch còn nhiều chồng chéo: Về quản lý vận tải thì do ngành giao thông quản lý, còn việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý (?). Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ vẫn không thể ngã ngũ về vấn đề trách nhiệm vì “khó quy kết”. “Kết quả buổi làm việc sẽ được tổng hợp báo cáo về Bộ trưởng Bộ GTVT, sau đó sẽ có những phát ngôn chính thức”, một vị có mặt trong cuộc họp cho biết như vậy?!
Sông nước vụ chìm tàu.
Có thể thấy rằng từ công tác quản lý ATGT đường thủy cho tới chế tài xử phạt thật nghiêm vi phạm vẫn chưa được quan tâm đúng mức và còn quá nhiều bất cập. Chẳng lẽ cứ sau mỗi sự cố đau lòng các cơ quan chức năng mới “vội” kiểm tra và luẩn quẩn trong vòng “trách nhiệm thuộc về ai”?! Câu chuyện “mất bò mới lo làm chuồng” sẽ lại tiếp diễn nếu không có những chế tài chặt chẽ và mạnh tay hơn để siết chặt công tác quản lý ATGT thủy. “Dù muộn còn hơn không, tôi chỉ mong các cấp quản lý kiểm tra và ra quy định xử phạt răn đe thật nặng ngay từ lúc này. Chẳng lẽ để nguy hiểm mãi cho dân sao?!!” - xin mượn lời một cán bộ hưu trí tên Văn đang sinh sống tại Hà Nội để kết thúc bài viết này.
Ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND Q.Tây Hồ (Hà Nội), kiêm Trưởng ban quản lý Hồ Tây: Hiện trên Hồ Tây có khoảng 10 tàu thuyền đã được cấp GPKD. BQL hồ đã đề xuất lên cấp trên để di dời số tàu thuyền này về khu vực đầm Bẩy, P.Nhật Tân để đảm bảo cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng có trách nhiệm tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với chủ phương tiện thủy hoạt động tại khu vực Hồ Tây; thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên các phương tiện thủy để đảm bảo trật tự đô thị và an toàn cho người, phương tiện. Kiểm tra định kỳ và đột xuất về trang thiết bị và các điều kiện đảm bảo an toàn đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ của phương tiện thủy ở Hồ Tây. Phương tiện không đảm bảo an toàn sẽ bị tạm dừng hoạt động hoặc thu hồi giấy phép |
Sau 5 năm thực hiện Luật Giao thông Đường thuỷ nội địa (từ ngày 01/01/2005 - 10/2010), lực lượng Cảnh sát Đường thuỷ đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản hơn 1 triệu trường hợp vi phạm hành chính, cảnh cáo 9.233 trường hợp, tước quyền sử dụng bằng 2.503 trường hợp, đình chỉ hoạt động 6.335 trường hợp. Đợt tổng kiểm tra toàn quốc do Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam - CSGT đường thuỷ - Đăng Kiểm Việt Nam vừa qua đã phát hiện tới 40% cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thuỷ có cơ sở trang thiết bị và điều kiện sản xuất chưa đảm bảo yêu cầu, gần 50% cơ sở chưa thực hiện quy định về phê duyệt hồ sơ thiết kế và theo dõi kiểm tra kỹ thuật theo quy định của Luật. |
Thanh Vũ
Theo baoxaydung.com.vn