Thứ năm 28/03/2024 17:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sau loạt bài của Báo điện tử Xây dựng, một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Công ty Tây Hồ bị khởi tố, bắt giam

20:09 | 14/02/2022

(Xây dựng) – Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về những sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của công ty này.

sau loat bai cua bao dien tu xay dung mot so lanh dao nguyen lanh dao cong ty tay ho bi khoi to bat giam
Trước đó, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thông báo Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 9 của Công ty Tây Hồ không còn hiệu lực.

Theo nguồn tin của phóng viên, sáng 14/2/2022, tại trụ sở của Công ty Tây Hồ, số 2 ngõ 9 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là PC03-CA Bắc Ninh) đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt và khám xét đối với các ông Tân Tú Hải - Thành viên HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc; bà Chu Thị Ngọc Ngà - Trưởng Ban Kiểm soát. Các ông bà nêu trên bị PC03- CA Bắc Ninh khởi tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3, Điều 219, Bộ luật Hình sự hiện hành.

Ở một diễn biến khác tại cùng thời điểm, PC03-CA Bắc Ninh cũng thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt và tiến hành khám xét nơi ở tại Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đối với ông Đặng Quang Tuấn - nguyên Chủ tịch HĐQT.

Vụ án xảy ra tại Công ty Tây Hồ trong thời gian dài, thông tin liên quan đã được tố giác đến PC03-CA Bắc Ninh từ năm 2018. PC03-CA Bắc Ninh đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ. Tuy nhiên, quá trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm này, PC03-CA Bắc Ninh đã phải tạm dừng do hết thời hạn theo quy định của pháp luật nhưng lãnh đạo công ty này vẫn không cung cấp thông tin tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Với tinh thần quyết tâm tiến công tội phạm, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp và cổ đông, PC03-CA Bắc Ninh vẫn bám sát nội dung tố giác để phục hồi việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm khi có đủ căn cứ. Đến ngày 11/2/2022, PC03- CA Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 20/QĐ-PC03, khởi tố đối với 4 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Công ty Tây Hồ. Bước đầu làm rõ được hàng loạt vụ việc nghiêm trọng và trách nhiệm của một số đối tượng có vai trò quan trọng trong vụ án.

Những vụ việc có dấu hiệu hình sự xảy ra tại Công ty Tây Hồ đã bị PC03-CA Bắc Ninh “quan tâm” phải kể đến dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa hợp tác đầu tư, một số lãnh đạo của công ty này đã cố ý chuyển nhượng trái phép dự án cho Công ty Đầu tư và Phát triển Thăng Long Land với giá “bèo”, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng và chỉ lãi 80.167 đồng/m2 đất sau 17 năm đầu tư đối với phần dự án 24ha, liên quan đến khế ước “chuyển nhượng” thành công này, đơn vị tư vấn luật là Công ty Luật TNHH FIATH do ông Phan Quốc Thắng là Luật sư, đã thu về 2 tỷ đồng không thông qua đấu thầu, gây bức xúc cho các cổ đông. Vụ việc có dấu hiệu chuyển nhượng trái phép 43 lô đất và nghi vấn bỏ ngoài sổ sách hơn chục tỷ đồng. Vụ việc có dấu hiệu cố ý chuyển nhượng 118 lô đất (trong đó có cả 43 lô đất nêu trên) với giá bèo, gây thiệt hại gần hai trăm tỷ đồng. Vụ việc có dấu hiệu cố ý trả lãi cao gấp 4 lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước cho chủ nợ là con gái ông Tân Tú Hải - khi đó là Tổng Giám đốc và con dâu bà Chu Thị Ngọc Ngà - Trưởng Ban Kiểm soát…

Hậu quả của các hành vi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nêu trên là gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng là tài sản của Nhà nước và cổ đông, nội bộ lãnh đạo công ty bị mất đoàn kết nghiêm trọng, xảy ra tình trạng tranh chấp “ghế” Tổng Giám đốc, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình đốn, uy tín của doanh nghiệp bị giảm sút, tài chính bị bòn rút...

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load