Thứ sáu 29/03/2024 21:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sau cú vỡ trận lãi suất, Condotel lại “hứng" thêm đòn đau từ virus corona

10:13 | 04/02/2020

Chuyên gia cho rằng cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản sẽ bị ảnh hưởng do nhu cầu thuê bất động sản du lịch và condotel đặc biệt khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận – Ninh Thuận, Hạ Long... có thể không khả quan.

sau cu vo tran lai suat condotel lai hung them don dau tu virus corona
2020 được nhận định sẽ là một năm tiếp tục "buồn" với thị trường Condotel. Ảnh minh hoạ.

Tình hình dịch bệnh được nhận định diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng.

Để kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam đã tạm ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc.

Một số chuyên gia nghiên cứu chứng khoán cho biết cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản bị ảnh hưởng do nhu cầu thuê bất động sản du lịch và condotel đặc biệt khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận – Ninh Thuận, Hạ Long... có thể không khả quan. Đặc biệt trong dài hạn nếu dịch bệnh lây lan sang Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho biết, lượng khách Trung Quốc giảm, từ đó khiến mục tiêu năm 2020 của ngành du lịch trở nên khó đạt được.

“Lợi thế của ngành bất động sản nghỉ dưỡng là tiềm năng du lịch của Việt Nam và tốc độ gia tăng khách du lịch đều đặn qua các năm. Nhưng giờ dịch bệnh thế này, thị trường sẽ gặp khó”, ông Đính nhận định.

Theo vị chuyên gia này, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua đã có tâm lý e ngại khi nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, không đáp ứng được cam kết lãi suất với khách hàng. Cùng với những lo ngại liên quan các vấn đề pháp lý của condotel khiến thị trường càng khó.

“Khi gặp phải cú sốc dịch bệnh, năm nay sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với phân khúc này”, ông Đính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị chuyên gia vẫn cho rằng các nhà đầu tư thông thái vẫn có thể đầu tư hiệu quả vào bất động sản nghỉ dưỡng nơi đảm bảo pháp lý, khả năng kinh doanh tốt, được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, kinh nghiệm.

Trong khi đó, một chuyên gia khác về bất động sản cho rằng, không chỉ khách Trung Quốc mà khách từ các quốc gia khác và ngay cả khách Việt Nam cũng sẽ giảm tối đa việc đi du lịch, hạn chế đến nơi đông người, từ đó tác động mạnh đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Vị này cho rằng, sau việc vỡ trận cam kết lãi suất của Cocobay Đà Nẵng hồi năm ngoái, việc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm nay tiếp tục lao đao vì dịch bệnh là một “tin buồn” cho các dự án condotel.

Theo thông tin từ một doanh nghiệp sở hữu số lượng lớn bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam cung cấp cho Dân trí, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh. Thống kê từ hôm 27/1 cho thấy nhóm du khách Trung Quốc tại các khu bất động sản nghỉ dưỡng của doanh nghiệp này giảm 50% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh tới hơn 90% trong một số ngày tới do một số nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh.

Chẳng hạn như việc Chính phủ Trung Quốc cấm các chuyến bay ra nước ngoài, hạn chế người dân di chuyển ra khỏi khu vực sinh sống và tụ tập nơi đông người. Công tác kiểm soát dịch chặt chẽ tại các cửa khẩu dẫn tới việc huỷ và lùi booking từ du khách Trung Quốc.

Việt Nam cũng yêu cầu ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc và không khuyến khích giao thương buôn bán qua cửa khẩu với Trung Quốc lúc này...

Năm 2019 đã là một năm buồn với Condotel. Theo Bộ Xây dựng, căn hộ du lịch (Condotel) phát triển ở Việt Nam từ năm 2015, cao trào vào năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh. Tổng số căn hộ Condotel cả nước là khoảng 30.000 căn.

Theo thống kê năm 2019, số lượng bất động sản nghỉ dưỡng (Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch) có khoảng 6.280 giao dịch (giảm 20% so với năm 2018).

Đi cùng với lượng giao dịch giảm, giá Condotel cũng đi xuống. Theo số liệu của batdongsan.com.vn, năm 2018, giá trung bình một căn hộ du lịch (condotel) là gần 40 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2019 chỉ còn khoảng 35 triệu đồng/m2, giảm 8%.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load