Thứ sáu 29/03/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lăng đá Thái Hà

Sắp thành “phế tích”

10:14 | 20/04/2011

Ấp Thái Hà, hay còn gọi là ấp Hoàng Cao Khải (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội) vốn được coi là công trình bằng đá lớn thứ hai sau thành nhà Hồ. Nhưng hiện nay khu lăng mộ này đang có nguy cơ biến thành phế tích bởi sự tàn phá của rác sinh hoạt, và sự xâm lấn của quán cóc, nhà tạm.

Lối vào khu lăng mộ bằng đá nổi tiếng của Thủ đô nằm đối diện Trường đại học Thuỷ lợi. Quần thể lăng mộ, dinh thự bằng đá này có tổng diện tích 17ha, được xây dựng vào năm 1893, bao gồm 14 công trình kiến trúc. Trong đó có những công trình đặc sắc như khu lăng Hoàng Cao Khải, lăng Hoàng Trọng Phu, đồi Nghinh Phong, hồ Tẩm Nguyệt...

Di sản bằng đá vô giá là vậy nhưng toàn bộ di tích này đã bị xâm hại nghiêm trọng. Điều đáng nói là công trình này đã được Nhà nước công nhận di tích Lịch sử Văn hoá từ năm 1962. Đáng buồn, di tích xưa bây giờ chỉ còn là những vết tích. Nếu như trước đây, hồ Tẩm Nguyệt là nơi người dân quanh vùng đến gánh nước về ăn thì hiện nay hồ bị biến thành một cái ao tù ô nhiễm, trở thành bãi rác của cả khu dân cư. Lối lên xuống bậc đá vẫn còn đó nhưng đã bịt chặn bởi một căn nhà tạm bợ, cửa đóng kín mít, lối nhỏ còn lại cũng bị chặn bởi hàng rào thép. Xung quanh hồ, đủ thứ hàng quán tranh thủ không gian bày bán la liệt, trở thành nơi họp chợ. "Khu lăng mộ uy nghi, yên tĩnh và tuyệt đẹp trở nên bị xáo trộn từ lâu lắm rồi. Đầu tiên là ở tạm, sau đó xây cất nhà cửa kiên cố luôn. Một người làm được, nhiều người khác làm theo, thành ra bây giờ khu di tích mới nên nông nỗi này", anh Nguyễn Văn Trung cho biết.

Tất cả các công trình nguy nga tráng lệ là niềm tự hào của kiến trúc thời Nguyễn giữa Thủ đô dần rơi vào quên lãng: hồ bị lấp, cây bị chặt, đồi bị san phẳng và lăng Hoàng Cao Khải là công trình duy nhất gần như còn nguyên vẹn đến ngày nay, sân lăng cũng đã trở thành điểm trông xe đạp, xe máy. Đáng buồn là những bức tượng đá không còn nguyên vẹn, dựng tạm bợ dọc tường bao. Một số khác bị đặt dọc đường, hư hỏng nặng khiến người ta không còn nhận ra bức tượng gì nữa.

Thật đáng tiếc cho một công trình độc đáo của Thủ đô.

Đức Phùng

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load