Thứ sáu 26/04/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sắp có Kết luận Thanh tra tuyến đường tránh Quốc lộ 55

10:17 | 14/07/2020

(Xây dựng) – Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, việc Thanh tra dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã xong, sắp tới đây sẽ có Kết luận chính thứcvề dự án này.

sap co ket luan thanh tra tuyen duong tranh quoc lo 55
Đoàn Thanh tra gửi Thông báo kết thúc Thanh tra.

Mục đích nhân văn

Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 có chiều dài gần 5km, chiều rộng mặt đường 21m, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Dự án đi qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Mục đích làm giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 55.

Tuyến đường này được chia làm nhiều gói thầu và được thi công bởi các đơn vị thi công gồm: Đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông thuộc Tập đoàn Rạng Đông thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m; đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 – Thành Nam thi công (Đây cũng là đơn vị thi công dự án Quốc lộ55).

Các đơn vị tư vấn giám sát là Viện Công nghệ Xây dựng cầu đường phía Nam; Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533.

Mục đích của dự án có một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Trung tuần tháng 4/2020, Báo điện tử Xây dựng cũng đã có bài phản ánh về sự xuống cấp của dự án này, tuy chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường này đã nhanh chóng xuống cấp và phải sửa chữa nhiều lần nhưng “ổ gà, ổ voi” liên tục xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, điều đó khiến cử tri huyện Hàm Tân và người dân có tuyến đường đi qua vô cùng bức xúc.

sap co ket luan thanh tra tuyen duong tranh quoc lo 55
Tuy đã được vá lại nhưng nhiều điểm vẫn xuất hiện ổ gà.

Chất lượng quá tệ

Có mặt ở tuyến đường đường tránh Quốc lộ 55 vào thời điểm này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng thấy mặt đường xuất hiện khá nhiều điểm sửa chữa rất mới (có thể vừa được thi công xong 10 ngày trước đó). Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy chỉ một đoạn ngắn khoảng 500m, xuất hiện hàng chục điểm sửa chữa lớn có, nhỏ có, những điểm sửa chữa nhỏ thì khoảng 40cm2 lớn có thể lên đến hàng chục mét vuông, cá biệt có những điểm lên đến cả vài trăm mét vuông.

Tuy mới được sửa chữa lại nhưng chất lượng không thực sự ổn định, điều đó chứng tỏ con đường xuống cấp khá nặng, khả năng nền đường không ổn định, chất lượng nhựa đường không đồng đều và đúng chuẩn.

Trao đổi với một chuyên gia trong ngành Xây dựng, vị này cho biết, nếu tình trạng mặt đường hư hỏng nhiều, với các điểm hư hỏng rộng, gần nhau thì khả năng cao nhất là nền đường bị bớt xén vật liệu, hoặc sử dụng vật liệu không đúng chủng loại dẫn đến không đúng chuẩn theo đúng thiết kế ban đầu. Phải biết rằng, ở thời điểm này, tuyến đường tránh đã hết thời hạn được bảo hành bởi các nhà thầu và chắc chắn số tiền bỏ ra để sửa chữa lại các điểm hư hỏng này chính là ngân sách Nhà nước mà cụ thể chính là tiền thuế của người dân.

sap co ket luan thanh tra tuyen duong tranh quoc lo 55
Cá biệt có những điểm vá lên đến cả vài trăm mét vuông.

Cơ quan quản lý vào cuộc

Sự việc xuống cấp của tuyến đường này gây bức xúc trong dư luận, người dân và cử tri phản ánh, báo chí vào cuộc, do đó ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải có Văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng.

Do tuyến đường đã được đưa vào khai thác sử dụng, để đảm bảo cho công trình này ổn định, có tuổi thọ đúng như thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cần phối hợp với Vụ Kết cấu Hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp căn cơ nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên. Sau đó, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận.

Trước đề nghị đó, ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định Thanh tra số 793 để làm rõ chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013 – 2016.

Đoàn Thanh tra liên ngành do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng; Sở Giao thông Vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính… thực hiện công tác Thanh tra trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định Thanh tra. Sau hơn 3 tháng làm việc, ngày 19/6, Đoàn Thanh tra đã có Thông báo kết thúc Thanh tra nơi được Thanh tra là Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận.

“Đoàn Thanh tra kết thúc việc Thanh tra trực tiếp tại đơn vị từ ngày 19/6/2020. Việc công bố Kết luận Thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong quá trình xây dựng Kết luận Thanh tra nếu cần xác minh hoặc cung cấp thêm thông tin, tài liệu để làm rõ nội dung trước khi Kết luận Thanh tra, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cung cấp đầy đủ kịp thời”, Thông báo này cũng yêu cầu thêm.

Trao đổi với một lãnh đạo của Thanh tra tỉnh Bình Thuận vị này cho biết do vụ việc cũng nhiều, lực lượng Thanh tra cũng phải làm cả những ngày nghỉ cuối tuần nhằm sớm có Kết luận Thanh tra.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load