Thứ tư 24/04/2024 17:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

08:21 | 12/08/2022

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Rộn ràng M&A

Ảnh hưởng của siết chặt nguồn vốn, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. “Trong nguy có cơ”, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh đã tiến hành đánh giá và lên kế hoạch phát triển dài hạn sau đại dịch.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động M&A bất động sản nổi lên với thương vụ Viva Land mua lại tòa nhà văn phòng Capital Place - tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm Hà Nội với giá 550 triệu USD từ CapitaLand Development. Trước đó, Viva Land cũng đã mua lại thành công tòa nhà Saigon One Tower và đổi tên thành IFC One Saigon. Dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm quận 1, TP.HCM, gồm văn phòng, căn hộ chung cư và trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 124.100m2.

Phân khúc nhà ở, thị trường cũng đã chứng kiến loạt thương vụ lớn. Novaland mua lại dự án Kenton Node với hơn 1.640 căn từ Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Masterise Homes thâu tóm dự án Sài Gòn Bình An với tên gọi mới là The Global City, có quy mô rộng 117 ha.

san von khung tay to tung tien gom dat
Hoạt động mua bán dự án BĐS tấp nập

Ở khu vực Đồng Nai, dự án Swan Bay với diện tích khoảng 200ha sẽ được tiếp tục phát triển bởi Công ty CP Địa ốc Phú Long. CTCP Đầu tư Nam Long cũng đã hoàn tất mua lại 100% tại công ty sở hữu dự án 170 ha ở Đồng Nai từ Keppel Land.

Nhằm thu xếp nguồn tài chính hoàn tiền cho nhà đầu tư trái phiếu, Tân Hoàng Minh đang tìm kiếm nhà đầu tư chuyển nhượng một số dự án.

Phân khúc bất động sản công nghiệp, Công ty TNHH Boustead Projects đã mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Công Nghiệp Logistics KTG & Boustead tại khu công nghiệp Yên Phong thuộc tỉnh Bắc Ninh với giá 6,9 triệu USD.

Bên cạnh đó, các quỹ cũng đổ mạnh vào các công ty bất động sản. Quỹ đầu tư Hoa Kỳ Warburg Pincus đã công bố việc rót khoản vốn đầu tư 250 triệu USD vào Novaland. Hai quỹ đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài VinaCapital và Dragon Capital thông báo việc đầu tư 103 triệu USD vào Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land. Đất Xanh chi 1.040 tỷ đồng để thành lập 4 công ty con trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính và bất động sản.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết, thị trường đón nhận ngày càng nhiều luồng quan tâm mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là với các dự án tạo ra lợi nhuận.

Sự phát triển của các quỹ đầu tư tư nhân đã cung cấp một nguồn vốn dồi dào để thực hiện các thương vụ M&A. Những nhà đầu tư này không ngừng tìm kiếm những bất động sản đang hoạt động hoặc tìm cách liên doanh với các đối tác có danh tiếng tốt. Đối với các nhà đầu tư trong nước thì việc mua khu đất phát triển dự án sẽ được ưu tiên hơn.

Nguồn tiền khủng

Theo khảo sát của Cushman&Wakefield Việt Nam, do thị trường thống trị bởi nhà đầu tư nội địa, nhiều nhà đầu tư quốc tế vẫn ưa chuộng tham gia bằng hình thức liên doanh với các đối tác trong nước.

san von khung tay to tung tien gom dat
Thị trường BĐS dự báo còn nhiều khó khăn (Ảnh: Hoàng Hà)

Hầu hết các nhà đầu tư tham gia vào các thương vụ liên doanh và M&A chứ không phải là các giao dịch bất động sản thuần túy. Nguồn tiền đầu tư không hề thiếu, nhưng khó khăn lại nằm ở cơ hội. Rào cản lớn nhất là việc khan hiếm quỹ đất phù hợp trong các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội để phát triển dự án.

Khẩu vị của các nhà đầu tư chủ yếu vẫn nhắm đến các loại tài sản truyền thống bao gồm thị trường nhà ở, khu đất phát triển, công nghiệp, văn phòng và bán lẻ. Trong đó, 76% các giao dịch nhà ở tập trung ở TP.HCM; trong khi Bắc Ninh, Đồng Nai và Bình Dương chiếm hơn 50% tỷ trọng đầu tư bất động sản công nghiệp; Hà Nội sở hữu 65% tỷ trọng giao dịch khách sạn.

Một trong những điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế là tính minh bạch. Thị trường càng minh bạch thì nhà đầu tư nước ngoài càng quan tâm. Nếu thị trường không đủ minh bạch, không có đủ thông tin và dữ liệu, giao dịch chậm và quyền sở hữu đất đai không rõ ràng - tất cả đều đặt ra thách thức cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều vốn, đang chờ được đầu tư vào bất động sản. Họ muốn hợp tác với các nhà đầu tư địa phương, nhưng họ cần giao dịch diễn ra nhanh chóng.

Đánh giá triển vọng thị trường, theo các chuyên gia, hàng loạt vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan hiện đang dần hoàn thiện nhằm hạn chế mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư. Điều này sẽ phần nào gỡ bỏ nhiều rào cản hiện hữu cho các hoạt động M&A bất động sản trong năm nay.

Theo Duy Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load