Thứ năm 25/04/2024 23:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai phạm tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: Xét xử 67 bị cáo

14:01 | 06/06/2023

Trong vụ án tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, để vận chuyển thành công hàng ngàn tỷ đồng ra nước ngoài, Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm đã được nhiều cán bộ thuế và hải quan ở TP.HCM tiếp tay.

Sai phạm tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: Xét xử 67 bị cáo

Ngày 6/6, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử 67 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế Thành phố và các công ty liên quan, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố), 17 cựu cán bộ Cục Thuế Thành phố và 49 bị cáo khác.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại Mỹ, Campuchia, Hong Kong, Malaysia và UAE, Dũng đã thành lập, sử dụng các pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên, Trần Nhất Thanh, Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp; trong đó, phần lớn là các công ty "ma."

Các mặt hàng nhập khẩu là chíp, RAM, SD Card, Mini PC... đều là hàng giả, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá gấp nhiều lần. Việc này nhằm lợi dụng chính sách của Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế suất 0%.

Nhóm của Dũng sau đó ký hợp đồng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng để bán linh kiện điện tử cho Thuduc House thông qua trung gian là Công ty Cổ phần Wood Trading (trong đó, Thuduc House nắm giữ 50% vốn, Nguyễn Vũ Bảo Hoàng nắm giữ 8% và bà Tạ Thị Thu Hòa giữ 42%).

Doanh nghiệp này sẽ ký hợp đồng giả cách với nội dung xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn thuế.

Để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng; trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng (365 tỷ đồng).

Sau đó, Thuduc House lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh. Cựu Tổng Giám đốc Thuduc House Nguyễn Vũ Bảo Hoàng cùng cấp phó Nguyễn Ngọc Trường Chinh ký cam kết "số liệu kê khai là đúng" và "chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai."

Sai phạm tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: Xét xử 67 bị cáo
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Cựu Cục phó Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh (bên trái). (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Thuduc House sau đó được hưởng lợi gần 19 tỷ đồng (tương đương 0,6% trên tổng trị giá tiền hàng mua vào), Công ty Cổ phần Wood Trading hưởng lợi hơn 3,6 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, khi đó là Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã có hành vi chỉ đạo, ký các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House đối với 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019) trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro về thuế, không áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý hoàn thuế để có ý kiến chỉ đạo các bộ phận giải quyết hoàn thuế cho Thuduc House áp dụng, gây thất thoát cho Nhà nước 331 tỷ đồng.

Các công chức Hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao nên không phát hiện 4 lô hàng trị giá hơn 8,2 tỷ đồng khai báo không trùng khớp với hàng hóa thực tế; từ đó để "bỏ lọt" tội phạm buôn lậu.

Trong vụ án này, chủ mưu được xác định là Trịnh Tiến Dũng. Tuy nhiên, đối tượng này đang bỏ trốn và cư trú tại Mỹ từ năm 2019. Vì vậy, Bộ Công an tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này đến khi bắt được đối tượng sẽ xử lý sau.

Dự kiến phiên tòa xét xử tới sẽ diễn ra vào ngày 10/7./.

Theo Thành Chung (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load