Thứ năm 28/03/2024 23:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai lầm đầu tư: Nhà đất ‘căng hơi’ chớ dại đu đỉnh

15:49 | 24/02/2021

Đầu tư bất động sản có thể làm giàu với suy nghĩ rằng mua đất không bao giờ lỗ giá rồi cũng sẽ lên khiến nhiều người "nhảy vào", nhưng nếu như không tỉnh táo, am hiểu thị trường và có kế hoạch sẽ thất bại gánh lỗ.

Không lập kế hoạch

Trước khi xuống tiền mua nhà, bạn cần xác định sau khi mua xong sẽ làm gì với nó, ở hay bán hoặc cho thuê... Khi thị trường đang nóng sốt thật khó để cưỡng lại việc chi tiền mua bất động sản nhưng không có kế hoạch hay không biết làm gì sau khi mua là điều tai hại, có thể khiến nhà đầu tư gánh lỗ nặng.

Thậm chí, trước khi vay tiền hay rút tiền ra khỏi tài khoản đã phải có chiến lược đầu tư ví dụ muốn tìm kiểu nhà như thế nào để ở hay đầu tư hay là nơi nghỉ dưỡng... Lúc xác định được chiến lược thì sẽ tìm được bất động sản đúng nhu cầu.

Không nghiên cứu, tìm hiểu

Trước khi mua ô tô hay tivi, khách hàng thường tham khảo và so sánh tính năng giữa các ô tô và tivi khác nhau để chọn được sản phẩm ưng ý và xem sản phẩm định mua có xứng đáng với đồng tiền. Nhưng khi mua nhà hay bất động sản thì việc nghiên cứu, tìm hiểu còn phải cẩn trọng hơn nhiều.

sai lam dau tu nha dat cang hoi cho dai du dinh
Khi thị trường đang nóng sốt thật khó để cưỡng lại việc chi tiền mua bất động sản nhưng không có kế hoạch am hiểu thị trường có thể khiến nhà đầu tư "cháy túi" gánh lỗ nặng

Mỗi kiểu đầu tư bất động sản sẽ có những nghiên cứu khác nhau. Nghiên cứu không có nghĩa là tìm hiểu bằng cách đặt câu hỏi về khu đất định mua mà nên hỏi về khu vực xung quanh nó.

Các câu hỏi nên đặt ra khi mua bất động sản để đầu tư:

- Bất động sản có nằm gần những khu kinh doanh buôn bán hay không?

- Bất động sản đó có nằm ở nơi hay bị ngập lũ?

- Trong nhà có gì và có đồ đạc gì cần thay thế?

- Tại sao chủ nhà lại quyết định bán?

- Nếu bạn đến sống ở địa điểm mới thì tìm hiểu nơi đó có vấn đề gì về an ninh trật tự hoặc giao thông đi lại...?

Không nhờ người khác

Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng có kiến thức và hiểu biết tất cả, nên tự mình thực hiện giao dịch. Mặc dù trước đó có thể đã giao dịch một số bất động sản thành công, nhưng đó là chuyện của quá khứ. Các nhà đầu tư bất động sản nên kết bạn và trò chuyện với người có kinh nghiệm, chuyên gia nhằm có lời khuyên kịp thời. Những người bạn nên trao đổi là một luật sư giỏi, đại diện phía bảo hiểm... Những người này có thể nhận ra vấn đề của bất động sản đang định mua, đưa ra cảnh báo một cách kịp thời.

Không tìm hiểu về bất động sản ở nơi căn nhà tọa lạc

Mỗi bất động sản sẽ tọa lạc ở một khu vực nhất định. Việc tìm hiểu về thị trường bất động sản ở địa phương đó như giá đất, giá nhà, tồn kho bất động sản... giúp cân nhắc xem có nên mua bất động sản đang định mua hay không.

Không nhìn thấy được nhu cầu của người thuê

Nếu như bạn muốn đầu tư bất động sản để cho thuê thì cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng là gì. Ví dụ, người độc thân hay gia đình sẽ có nhu cầu các nhau. Các gia đình thường muốn thuê nhà ở nơi có an ninh tốt, gần trường học, còn người độc thân thì thích giao thông thuận tiện và cuộc sống buổi tối nhộn nhịp. Nếu như muốn mua bất động sản cho thuê làm nơi nghỉ ngơi thì căn nhà hay villa đó phải gần biển hoặc các địa điểm tham quan. Nếu căn nhà của bạn đáp ứng được các nhu cầu thì sẽ dễ dàng cho thuê.

Không trả đúng giá trị thật

Giữa thị trường bất động sản rộng lớn, tìm kiếm được ngôi nhà đúng nhu cầu, giá cả phù hợp sẽ không phải là điều dễ dàng, tốn thời gian và gặp khó khăn. Khi tìm được căn nhà đúng với mong muốn và nhu cầu thì sẽ có thể trả giá cao để sở hữu được. Nhưng trả giá quá cao có thể khiến cho số tiền bỏ ra lớn, dẫn đến gánh nặng nợ nần, số tiền trả mỗi tháng vượt quá khả năng nên mất nhiều thời gian mới thu hồi được vốn.

Nếu muốn biết căn nhà định mua có bị "đòi" giá cao quá hay không thì nên tìm hiểu giá các căn nhà khác trong khu vực. Những người môi giới có thể cung cấp các thông tin về giá cả bất động sản xung quanh. Trong trường hợp, đàm phán với chủ nhà thất bại, đừng bi quan rồi chấp nhận mua giá cao vì có thể vẫn còn những khu đất đúng với nhu cầu của bạn, vấn đề là phải kiên nhẫn tìm kiếm.

Theo Kim Ngân  (Invest)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load