Thứ ba 16/04/2024 10:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sa Pa (Lào Cai): “Vườn vô cực” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực hay chỉ “xử phạt cho qua”?

09:18 | 13/12/2022

(Xây dựng) – Mặc dù đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tự tháo dỡ, thế nhưng chủ đầu tư công trình “Vườn vô cực” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) không những cố tình không chấp hành, mà còn ngang nhiên đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình này.

Sa Pa (Lào Cai): “Vườn vô cực” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực hay chỉ “xử phạt cho qua”?
Một góc công trình nhà hàng bể bơi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo thông tin trong tờ rơi của "Vườn vô cực" phát miễn phí cho khách ngay tại quầy bán vé, điểm tham quan "Vườn vô cực" cách trung tâm thị xã Sa Pa 5km và toạ lạc ở vị trí đắc địa trên diện tích 4,5ha tại tổ 3, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa. Điểm du lịch trên được UBND thị xã Sa Pa phê duyệt phương án du lịch tham quan kết hợp sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 102/QĐ-UBND ngày 02/3/2021.

Theo tìm hiểu của phóng viên, "Vườn vô cực" được đầu tư bài bản với nhiều công trình kiên cố như: Nhà hàng, kết hợp bể bơi vô cực, khu vườn Nhật Bản… cùng hàng ngàn view chụp hình kèm theo dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, địa điểm kinh doanh này cũng cho thấy sự phát triển quy mô, hiện đại khi có các kênh quảng cáo liên quan như: website https://www.vuonvocucsapa.vn/ hay Fanpage: "Vườn vô cực Sapa" hiện có tới hàng nghìn lượt theo dõi.

Một nhân viên của điểm du lịch "Vườn vô cực" cho biết, khu này đi vào hoạt động đã được hơn 7 tháng nay và có nhiều ông chủ đầu tư vào đây. Hằng ngày, khách đến tham quan, check-in rất đông. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, đợt cao điểm nhất đón 2500 khách/ngày. Thời gian đầu, nơi này bán vé tham quan cho du khách với giá 200.000đ/người/lượt, giờ đang khuyến mại giảm giá xuống 100.000đ/người/lượt.

Còn một số người dân địa phương cho biết, "dự án" này đã được chủ đầu tư triển khai, xây dựng từ trước năm 2021. Đến khoảng đầu năm 2021, UBND phường Cầu Mây kiểm tra, phát hiện sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng công trình kiên cố khu nhà hàng kết hợp bể bơi vô cực. Tuy nhiên, do thẩm quyền của UBND phường bị giới hạn, không thể xử phạt nên chỉ lập biên bản và sau đó chuyển hồ sơ vi phạm cho Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Sa Pa để tiếp tục tham mưu UBND thị xã Sa Pa ban hành quyết định xử lý theo quy định.

Điểm du lịch "Vườn vô cực" được một nhóm chủ đầu tư xây dựng rất nhiều hạng mục, công trình kiên cố. Điển hình là khu nhà hàng bể bơi, tầng 1 là để xe bên trên tầng 2 nhà hàng, cà phê, trên cùng là bể bơi vô cực có diện tích hàng trăm m2.

Quy mô của điểm du lịch "Vườn vô cực" được đầu tư hoành tráng nhưng ít ai biết rằng, các hoạt động ở đây đều không đúng quy định. Cụ thể: Đầu tư xây dựng trái phép; hoạt động kinh doanh không được phép của cơ quan quản lý; không đủ các điều kiện thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự; hoạt động kinh doanh bán vé thu lời một khoản tiền rất lớn nhưng không nộp thuế, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước…

Ngày 6/12, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Lù Thị Thắm - Chủ tịch UBND phường Cầu Mây khẳng định, các hoạt động xây dựng cũng như việc kinh doanh tại điểm du lịch "Vườn vô cực" là trái phép, chủ đầu tư chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về hoạt động kinh doanh. Đối với các công trình xây dựng trong khu này, tháng 3/2021, UBND phường Cầu Mây tiến hành kiểm tra phát hiện, chủ đầu tư gồm: Ông Đỗ Trọng Nguyên (sinh năm 1977, ở tổ 1, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa) và ông Hoàng Công Tuấn (sinh năm 1980, ở tổ 7, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm khác sang mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; tự ý xây dựng 1 công trình với diện tích 800m2; đổ 25 cột bê tông cốt thép. Sau đó, UBND phường Cầu Mây đã lập biên bản vi phạm hành chính và gửi kèm hồ sơ để Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Sa Pa tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và bắt khắc phục hậu quả.

Cũng theo bà Lù Thị Thắm: Chủ đầu tư "Vườn vô cực" chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, ngày 24/3/2021, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành Quyết định số 135/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Trọng Nguyên về hành vi: "Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hằng năm khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sang đất phi nông nghiệp. Tại thời điểm kiểm tra, ông Đỗ Trọng Nguyên đang xây dựng 1 công trình, đổ 25 cột bê tông cốt thép với diện tích 800m2 trên đất trồng cây hằng năm khác".

Sa Pa (Lào Cai): “Vườn vô cực” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực hay chỉ “xử phạt cho qua”?
Công trình nhà hàng, bể bơi “Vườn vô cực” hoàn thiện đưa vào kinh doanh (ảnh chụp ngày 6/12/2022).

Theo đó, ông Đỗ Trọng Nguyên bị xử phạt số tiền 23 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính nêu trên. Ngoài ra, ông Đỗ Trọng Nguyên còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu bằng hình thức tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất vi phạm. Thế nhưng đến nay, toàn bộ các công trình vi phạm vẫn không bị xử lý dứt điểm mà còn được chủ đầu tư hoàn thiện, vận hành hoạt động kinh doanh. Ngày 24/5/2021, UBND phường Cầu Mây tiếp tục ban hành Văn bản số 135/UBND-ĐC về việc đề nghị tham mưu ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Đỗ Trọng Nguyên.

Ngày 6/12, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Trọng Thông - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cũng khẳng định, hiện các công trình được xây dựng trái phép trong khu "Vườn vô cực" có diện tích hơn 3.000m2. Đầu tiên là công trình 2 tầng, bên trên tầng 2 là bể bơi vô cực và dưới các tầng là nhà hàng phục vụ ăn, uống.

“Thực tế, nơi này khi xây dựng chưa được cấp phép. Hiện nay, thị xã cũng đã giao cho chính quyền phường lập biên bản liên quan đến các vấn đề xây dựng. Căn cứ vào biên bản vi phạm, UBND thị xã đã ra quyết định với chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình. Các công trình xây dựng tại đây nằm trên một phần đất ở, một phần đất nông nghiệp. Các công trình này xây dựng trái phép đều phải bị xử lý, tháo dỡ, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ chính quyền sẽ ban hành biện pháp cưỡng chế, còn việc “Vườn vô cực” vẫn đang hoạt động chúng tôi cũng biết…”, ông Trần Trọng Thông nhấn mạnh.

Sa Pa (Lào Cai): “Vườn vô cực” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực hay chỉ “xử phạt cho qua”?
Khu vườn Nhật Bản nhìn từ trên cao.

Có thể thấy, những công trình với quy mô lớn được xây dựng trái phép trong điểm du lịch mang tên "Vườn vô cực" được chủ đầu tư xây dựng không chỉ trong “ngày một ngày hai”, nhưng vì sao lại "qua mặt" được cơ quan quản lý? Càng lạ lùng hơn, khi cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương phát hiện công trình vi phạm từ khi mới chỉ là những chiếc cọc bê tông nhưng tiếp tục để cho chủ đầu tư xây dựng, hoàn thiện. Dư luận đặt ra câu hỏi chính quyền có bất lực trong việc xử lý dứt điểm sai phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại “Vườn vô cực” hay có sự tiếp tay trong việc “xử phạt cho qua” như đang diễn ra?

Đã đến lúc, thị xã Sa Pa và tỉnh Lào Cai cần ngăn chặn hành vi chiếm dụng, sử dụng đất trái phép, gây thất thoát ngân sách; đồng thời, xem xét trách nhiệm, năng lực của cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ tại cơ sở theo Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, làm minh bạch và bình đẳng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load