Chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư phải xác định xây sân bay tại Ứng Hoà mới chỉ là đề xuất của địa phương, có được phê duyệt hay không còn chờ các cấp thẩm quyền.
Cẩn trọng không kịp rút, chôn vốn lâu dài
Sau khi xuất hiện thông tin Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Ứng Hoà (Hà Nội), một số môi giới bất động sản lập tức lợi dụng để kêu gọi mua gom bất động sản, chờ cơ hội lên giá.
Một môi giới bất động sản ở khu vực này cho hay, một số lô đất đấu giá ở khu vực này có giá dao động mức 20 triệu đồng/m2 nay đã “nhấp nhổm” tăng. Trong khi giá đất trong làng nhiều khu vực loanh quanh ở mức vài triệu đồng/m2. “Sau khi xuất hiện thông tin đề xuất xây sân bay, khá nhiều nhà đầu tư gọi hỏi, tìm hiểu”, vị nảy chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, lượng tìm kiếm bất động sản khu vực này có dấu hiệu tăng lên.
“Cũng giống như hồi đề xuất xây sân bay Long Thành, nhiều người muốn nhảy vào đầu cơ. Nhưng khi thông tin nó đã ra thị trường, đến bà bán trà đá cũng biết thì đã qua rất nhiều tầng, nhiều lớp biết rồi”, ông Quốc Anh nêu quan điểm.
Một khu đất đấu giá tại Ứng Hoà, HN. |
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đặt ra tính khả thi và tiến độ dự án để nhà đầu tư cân nhắc trước khi xuống tiền đầu tư. “Mới chỉ là đề xuất của địa phương, liệu có được phê duyệt hay không; Bao nhiêu năm mới phê duyệt, phê duyệt rồi bao giờ mới triển khai? Nhà đầu tư có thể chôn vốn bao nhiêu năm ở đây”, ông Quốc Anh nói.
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc nghiên cứu và tư vấn CBRE Hà Nội cho rằng, nhảy vào những cuộc đầu tư như ở khu vực Ứng Hoà hiện nay là khá rủi ro. “Nguyên tắc đầu tư là kỳ vọng càng cao về lợi nhuận thì rủi ro càng lớn”, bà An nói với phóng viên Dân trí.
Xây sân bay mới chỉ là đề xuất, lưu ý tính thanh khoản
Theo bà An, thực tế vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai ở Hà Nội đang nằm ở khu vực chưa có sự hình thành thị trường bất động sản một cách rõ rệt.
“Quy hoạch sân bay thường kéo dài vài năm, thậm chí có thể cả chục năm. Một dự án sân bay mới không thể phát triển trong nay mai, thị trường bất động sản cũng cần có một thời gian để phát triển hạ tầng, các dự án có quy mô lớn được triển khai”, bà An nói.
Vị chuyên gia cũng cho rằng, khi đầu tư vào những khu vực tương tự như thế này cần lưu ý về tính thanh khoản, thông tin về khu vực đó, có nằm trong quy hoạch không, tài chính nhà đầu tư có đủ vững hay không.
Vấn đề tài chính là câu chuyện rất quan trọng đối với các nhà đầu tư khi “nhảy” vào các thị trường xuất hiện thông tin quy hoạch như thế này. “Ví dụ có 10 tỷ đồng thì cũng chỉ nên đầu tư khoảng 1- 2 tỷ đồng, để lúc thị trường khó khăn mình chưa rút ra kịp thì cũng không bị áp lực tài chính quá lớn”, bà An nói.
Cũng theo bà An, khi hiện thực hóa được dự án sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản khu vực. Tuy nhiên, các đề xuất này vẫn chỉ mới trong quy hoạch và đang lựa chọn vị trí. Thời điểm này nếu đầu tư cũng chỉ đa phần “lướt sóng”.
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, việc Hà Nội đề xuất xây sân bay Ứng Hoà cũng gần giống như một số năm trước xây sân bay Long Thành.
“Sau khi có đề xuất xây sân bay Long Thành, có hiện tượng sốt đất quanh khu vực này. Hoàn toàn có thể sẽ xảy ra ở khu vực Ứng Hoà nếu không kiểm soát tốt”, ông Đính nhấn định.
Vị chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư phải xác định đây chỉ là đề xuất của địa phương, có được phê duyệt hay không còn chờ các cấp thẩm quyền. “Để thông qua không phải 1-2 năm, mà có thể rất nhiều năm. Hà Nội phải chứng minh được tính khả thi, tính cần thiết, nguồn vốn…”, ông Đính nói.
Theo ông Đính, bài học đã có nhiều, do vậy khi Hà Nội đưa ra vấn đề cũng phải lường trước để quản lý tốt hoạt động đất đai, tránh tác động tiêu cực lên thị trường.
Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn