Thứ tư 24/04/2024 17:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Roscosmos hé lộ sáng chế mới dành cho Trạm vũ trụ Nga

21:42 | 25/04/2021

Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos đang hoàn thiện module mới để sử dụng trên Trạm vũ trụ của Nga.

roscosmos he lo sang che moi danh cho tram vu tru nga
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos. Ảnh: Roscosmos

Sputnik đưa tin, Nga dự kiến rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) từ năm 2025 và bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình. Module đầu tiên cho Trạm vũ trụ Nga sẽ là module khoa học- năng lượng (SEM) - vốn ban đầu được thiết kế dành cho ISS.

Với mục tiêu sử dụng trong thành phần Trạm vũ trụ Nga, module này cần phải được điều chỉnh để thích ứng với việc phóng bằng tên lửa đẩy Angara-A5M từ sân bay vũ trụ Vostochny, thay vì tên lửa Proton-M từ sân bay Baikonur.

Ngoài ra, trên module sẽ phải thay thế bộ lắp ghép từ chủ động sang thụ động, đặt hai khoang cabin dành cho các phi hành gia và chỉnh lý các hệ thống phụ trách chuyển động và điều hướng, đo xa, thông tin liên lạc và chế độ đảm bảo nhiệt.

Ở giai đoạn đầu của Trạm vũ trụ Nga - từ năm 2025 đến năm 2030 - dự kiến ​​sẽ khởi động SEM, các module nút, cơ sở và cổng vào. Ở giai đoạn thứ hai - từ năm 2030 đến 2035 – sản xuất các module mục tiêu cũng như nền tảng để phục vụ bảo dưỡng các bộ máy vũ trụ.

Trạm sẽ bay theo quỹ đạo đồng bộ mặt trời - nghiêng 97 độ so với đường xích đạo, trên đó các tấm pin mặt trời của nó sẽ luôn nhận được ánh sáng. Quỹ đạo như vậy cho phép cứ sau một giờ rưỡi phi hành đoàn lại nhìn thấy Bắc Cực, còn hai ngày một lần nhìn thấy bất cứ điểm nào trên hành tinh của chúng ta.

Trong tương quan này, Roscosmos có kế hoạch trang bị cho phần của Trạm vũ trụ quay mặt về phía Trái đất nằm trong tầm theo dõi của hệ thống quan sát ở nhiều dải phổ khác nhau - từ quang học cho đến radar, còn phía đối diện là thiết bị dành để theo dõi bên ngoài không gian mở.

Bay lên Trạm vũ trụ Nga trong giai đoạn đầu tiên sẽ là tàu vận tải Progress và tàu Soyuz có người lái, còn ở giai đoạn thứ hai là tàu có người lái Oriol.

Theo NGỌC VÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load