Thứ sáu 29/03/2024 07:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Rốn” hút dòng vốn FDI, Bắc Giang bứt tốc trở thành “đất lành” của nhà đầu tư bất động sản

09:02 | 19/05/2023

(Xây dựng) - Từ một tỉnh thường xuyên nằm trong danh sách nghèo nhất cả nước, Bắc Giang nay đã phát triển ngoạn mục nhờ hàng tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đổ về đây. Nguồn lực này giúp hạ tầng phát triển, thu nhập của người dân tăng lên, kéo theo là sự bứt tốc của thị trường bất động sản.

Vốn FDI vào Bắc Giang tăng mạnh

Thần kỳ là từ mà chuyên trang kinh tế hàng đầu nước Mỹ Bloomberg từng dùng khi nói về sự phát triển mạnh mẽ của Bắc Giang, một tỉnh trước kia vẫn là địa phương nghèo của cả nước, chủ yếu được biết đến như một vùng sản xuất nông nghiệp với các sản phẩm quả vải, gạo, chăn nuôi gà. Tuy nhiên đó là câu chuyện trước khi chuỗi cung ứng của ngành công nghệ toàn cầu bắt đầu dịch chuyển.

“Vốn đầu tư nước ngoài vào Bắc Giang gần như tăng gấp đôi hàng năm, ngay cả trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Giai đoạn 2016-2020, các công ty đã đầu tư 3,8 tỷ USD vào tỉnh này, tăng 4 lần so với kỳ 4 năm trước đó”, Bloomberg cho hay.

Theo đánh giá của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), với số vốn thu hút FDI đạt hơn 1,1 tỷ USD trong quý I/2023, Bắc Giang đứng thứ nhất toàn quốc. Ngoài các tập đoàn công nghệ lớn như: Foxconn, Luxshare..., Bắc Giang cũng là điểm đến của các dự án xanh như Tập đoàn Yadea sản xuất xe máy điện, Fulian sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị truyền thông hay Hainan Longi Green Energy sản xuất pin năng lượng mặt trời...

“Rốn” hút dòng vốn FDI, Bắc Giang bứt tốc trở thành “đất lành” của nhà đầu tư bất động sản
Bắc Giang cũng là địa phương vươn lên với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước.

“Vị trí đắc địa ở trên hành lang kinh tế Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; đi cùng chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư; nguồn lao động tay nghề cao là yếu tố then chốt giúp Bắc Giang luôn nằm trong top đầu địa phương hút vốn FDI nhiều nhất cả nước”, chuyên gia kinh tế, TS Bùi Trọng Phát (Viện Tư vấn và Phát triển Kinh tế đô thị) lý giải.

Vùng “đất lành” của các nhà đầu tư BĐS chuyên nghiệp

Sự bùng nổ kinh tế ở Bắc Giang phản ánh rõ nét những thay đổi ngoạn mục mà nguồn vốn FDI đến từ chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại.

Những năm 2010, nhiều lao động buộc phải ly hương để tìm việc trong các khu công nghiệp phía Nam. Tuy nhiên, giờ đây Bắc Giang trở thành điểm đến mới của lao động cả nước. Tỷ lệ người lao động có việc làm của Bắc Giang hiện đạt gần 100%. Lao động ở các tỉnh lân cận cũng đổ tới Bắc Giang để tìm việc làm tại các nhà máy có hàng vạn nhân công. Những công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp hàng điện tử có thể đạt mức thu nhập sau thuế khoảng 125 triệu đồng/năm, gần gấp đôi mức lương bình quân của người lao động cả nước.

Kinh tế phát triển, thu nhập của người dân tăng lên cùng sự xuất hiện của cộng đồng chuyên gia, quản lý cao cấp tại các công ty khiến nhu cầu về BĐS cao cấp tại Bắc Giang ngày càng lớn. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, nguồn cung các dự án tại đây khá ít ỏi. Một số dự án nếu có lại chưa đáp ứng được nhu cầu cao của người mua.

“Rốn” hút dòng vốn FDI, Bắc Giang bứt tốc trở thành “đất lành” của nhà đầu tư bất động sản
Tổ hợp toà tháp căn hộ và TTTM Vincom đáp ứng chuẩn mực sống cao cấp của chuyên gia trong nước và quốc tế.

Đó là lý do thời gian gần đây, thị trường Bắc Giang xôn xao trước thông tin, Vinhomes sẽ phát triển một dự án đẳng cấp bậc nhất tại địa phương này mang tên Vinhomes Sky Park Bắc Giang. Theo thông tin được hé lộ, dự án sở hữu vị trí kim cương đắt giá tại trung tâm của trung tâm thành phố Bắc Giang, hưởng trọn tầm view bốn mặt thoáng bao trọn toàn cảnh sông hồ thơ mộng vây quanh. Đặc biệt, Vinhomes Sky Park Bắc Giang hội tụ tiện ích all-in-one ngay dưới chân nhà với mô hình tổ hợp tòa căn hộ kết hợp TTTM khối đế và dãy shophouse kế cận.

Lần đầu tiên hiện diện tại Bắc Giang, Vinhomes Sky Park hứa hẹn sẽ là chốn sống lý tưởng dành riêng cho cộng đồng tinh hoa là các cá nhân thành đạt và các chuyên gia, quản lý cấp cao quốc tế đang sinh sống và làm việc tại nơi thu hút vốn FDI top đầu cả nước và vùng lân cận. Không chỉ những người có nhu cầu sở hữu một bất động sản hàng hiệu Vinhomes với số lượng vô cùng giới hạn, giới đầu tư phía Bắc cũng đang săn lùng để có được một vị trí tại dự án căn hộ hạng sang đẳng cấp bậc nhất tại xứ vải thiều.

Đánh giá về xu hướng này, TS Bùi Trọng Phát thừa nhận, hiện tại là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp BĐS đầu tư và chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng tại Bắc Giang. BĐS tại đây theo ông sẽ tiếp tục bứt tốc trong thời gian tới khi địa phương này đã có những quy hoạch rõ ràng và hướng phát triển đầy tiềm năng trong 10-30 năm tiếp theo.

“Lợi thế của Bắc Giang là quỹ đất sạch lớn, nguồn vốn FDI dồi dào mỗi năm. Đây là cơ sở cho các dự án BĐS phát triển nhanh chóng, giúp “thay da đổi thịt” địa phương này trong thời gian tới”, ông Phát cho hay.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

    (Xây dựng) - “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt.

  • Hạ tầng khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

    (Xây dựng) - Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Những dự án nằm ở tâm điểm kết nối như Vinhomes Grand Park tiếp tục hưởng lợi lớn.

  • 30 năm kiến tạo bền vững của CapitaLand Development tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1994, qua 3 thập kỷ phát triển, CapitaLand Development đã khẳng định vị thế là nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu được tin chọn qua loạt dự án cao cấp mang tới không gian sống hiện đại và chất lượng vượt trội cho cộng đồng.

  • CEO Nhà Today: Giải mã sức hút của Vinhomes Royal Island - Dự án "bom tấn" tại Hải Phòng

    (Xây dựng) - Với bề dày kinh nghiệm hơn 14 năm trong lĩnh vực bất động sản, CEO Lưu Trung Quân của Nhà Today đã đưa ra đánh giá cá nhân về tiềm năng đầu tư của dự án Vinhomes Royal Island tại Hải Phòng. Khu đô thị sinh thái quy mô lớn này được Tập đoàn Vingroup phát triển, hứa hẹn trở thành điểm đến an cư và đầu tư hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khó tính nhất tại miền Bắc.

  • Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

    (Xây dựng) - Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.

  • Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

    (Xây dựng) - Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra kỳ vọng về những kỷ lục giao dịch chưa từng có trên thị trường bất động sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load