Thứ bảy 20/04/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Rồi xuân sẽ tới

14:31 | 14/01/2020

(Xây dựng) - Thoắt cái đã sắp sang Xuân. Tôi lại tìm về miền xa xăm ấy. Có một sớm mai mưa bụi lất phất bay, chạm nhẹ trên những cánh hoa đào vừa hé, làm thẫm lại những thân đào đen nhánh… để rồi chỉ chờ nắng xuân lên là bung chồi nảy lộc, đưa hoa khoe sắc muôn nẻo đường.

roi xuan se toi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Đây rồi Nhật Tân, đây rồi Quảng Bá. Đất xưa nay đã chật kín những nhà. Cũng chẳng thấy mưa xuân nữa. Năm nay đất trời thật lạ. Rét cứ xoắn xuýt lấy người. Hết đợt gió mùa bổ sung này đến đợt khác. Đã lâu lắm rồi Hà Nội mới được hưởng những đợt lạnh như thế. Sướng tê người. Có lẽ chưa bao giờ, cái lạnh lại khan hiếm ngay giữa mùa đông như vậy. Nhớ vài ba cái Tết trước, nóng vã mồ hôi trước lần lần áo ấm kỳ công chuẩn bị. Tết mà cứ chang chang nắng. Người ta nói đùa rằng trời thương người nghèo. Cứ sơ mi mà bận. Sắm sanh đủ dùng ba ngày Tết, chẳng cần tích trữ nhiều.

Cứ điểm lại mà xem, mươi năm rồi có mấy Tết có đủ cái “vị” của không khí Tết ngày xưa. Dường như mùa đông ngày càng… ấm áp hơn. Rét ít hơn, nhưng dằn dữ và khắc nghiệt hơn. Bất chợt ta giật mình nhận ra những dấu hiệu thất thường của thời tiết. Như mùa đông nay thật kỳ lạ. Đầu đông mà mưa ngập phố phường. Rồi khoảng giao mùa thu - đông như dài ra. Mùa đông như ngắn lại. Tiết trời cứ lưng lửng như thế, để rồi bất ngờ cái rét căm căm tràn về. Không ít người đã bắt đầu lo xa: Tết năm nay liệu trời đổi thay thế nào?! Không biết cữ rét này có “trữ” đến… mùa Xuân?

Nhưng, những ai yêu mùa đông sẽ còn phải buồn bã hơn nữa khi biết rằng, toàn miền Bắc đang đứng trước nguy cơ bị cái nóng "nuốt" mất mùa đông. Hà Nội chỉ là một trong những khu vực trên toàn cầu chịu ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu, cả trái đất đang cùng nóng lên.

Chưa bao giờ các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm về biến đổi khí hậu lại diễn ra dồn dập như vậy. Bên bàn thảo luận, người ta chỉ ra, nguyên nhân của biến đổi khí hậu là do sự gia tăng của khí nhà kính (nhóm chất khí ngăn cản quá trình thoát nhiệt từ trái đất, làm nhiệt độ khí quyển tăng lên, bao gồm dioxyt carbon C02, mê tan CH4, N20, hơi nước). Cũng bên bàn thảo luận, trách nhiệm của con người trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu được đưa ra mổ xẻ và hàng loạt biện pháp từ đơn giản đến phức tạp đã được đưa ra...

Hàng loạt hội thảo, hội nghị về biến đổi khí hậu cũng đã diễn ra tại các thành phố lớn của chúng ta. Những biện pháp được đề cập với một chút dè dặt. Nguyên nhân và cách khắc phục thì ai cũng rõ. Nhưng thực hiện thế nào và đến đâu là một vấn đề khác hẳn.

Và rồi Xuân sẽ đến. Và rồi cái quy luật muôn đời của tự nhiên sẽ hiển hiện. Hoa sẽ lại đua sắc trên khắp nẻo phố phường. Người người rảnh rang trong những lần áo mới muôn màu. Trong nắng xuân hanh hao, bất chợt lại nhớ, lại mong một chút mưa xuân để ta tìm lại trong ký ức hơi ấm bàn tay ai một thủa giữa giăng giăng mưa bụi về.

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load