Thứ sáu 29/03/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Rộ trào lưu làm nhà cây: Chuyên gia cảnh báo coi chừng “rước họa vào thân”

09:34 | 18/06/2020

Theo các chuyên gia kiến trúc và phong thủy, những ngôi nhà được bao bọc hoàn toàn bởi cây cối không những không có lợi, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến kết cấu và sức khỏe con người.

Trước áp lực đô thị hóa, nhiều thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM đang mất dần các mảng xanh tự nhiên, nhường chỗ cho các công trình hạ tầng, giao thông hiện đại.

Điều này đã khiến cho môi trường và chất lượng không khí đi xuống, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

ro trao luu lam nha cay chuyen gia canh bao coi chung ruoc hoa vao than
Căn biệt thự phủ kín cây xanh ở Hà Nội. Ảnh Vũ Đức Anh

Trước sự “xâm lấn” của “rừng bê tông”, nhiều gia đình đã đưa cây xanh vào không gian sống bằng cách trồng các cây thân leo như hoa giấy, thằn lằn, trầu bà,... bao phủ quanh toàn bộ ngôi nhà.

Về mặt lợi ích, việc trồng cây bên ngoài sẽ tạo ra một chiếc màn che nắng mưa tự nhiên, đồng thời cây cối giúp điều hòa không khí và tạo ra không gian sống thoáng mát, thoải mái hơn.

Tuy nhiên, theo các các chuyên gia kiến trúc và phong thủy, các ngôi nhà được bao bọc hoàn toàn bởi cây cối không những không có lợi, mà có thể ảnh hưởng xấu đến kết cấu và sức khỏe con người.

ro trao luu lam nha cay chuyen gia canh bao coi chung ruoc hoa vao than
Theo các chuyên gia việc trồng cây nên tính toán để tạo ra không gian thoáng đãng, tránh việc che lấp ánh nắng mặt trời, thông gió tự nhiên. Đặc biệt, cần tránh việc ảnh hưởng đến kết cấu nhà. Ảnh: Vũ Đức Anh

KTS Lại Thành Tín, giảng viên Đại học Kiến trúc cho biết, bản chất rễ cây thân leo thường ăn rất sâu vào công trình, có thể len lỏi vào từng ngóc ngách rất nhỏ ở mặt ngoài ngôi nhà. Nếu trồng cây kín mặt tiền, chỉ cần 4 - 5 năm, hệ thống rễ và cành cây thân leo sẽ phá hủy mảng bê tông, cốt thép bên trong nhà.

“Để dễ hình dung, việc trồng cây bao phủ toàn bộ nhà giống như một bàn tay đang bóp một quả cam, nên càng để lâu, lực xiết của cây càng mạnh, cho tới một ngày nào đó sẽ khiến ngôi nhà bị hỏng hoàn toàn”, ông Tín nói.

ro trao luu lam nha cay chuyen gia canh bao coi chung ruoc hoa vao than
Ngôi nhà phủ kín cây xanh nhờ công nghệ vườn đứng tại Bỉ

Bên cạnh đó, khi trồng cây bao phủ quanh ngôi nhà cũng sẽ tạo ra môi trường sống cho côn trùng, ruồi, muỗi, sâu bọ, thậm chí là có cả rắn, rết.

Trong trường hợp gia chủ vẫn muốn tạo ra một ngôi nhà được bao phủ bởi cây cối, KTS Lại Thành Tín lưu ý, cần phải lựa chọn các giống cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương.

Đồng thời, đối với cây thân leo, gia chủ phải lập giàn để cây phát triển, nên tránh để cây phát triển với rễ trực tiếp bám vào tường. Ngoài ra cần nghiên cứu cách thiết kế vị trí trồng cây hợp lý để vừa tạo ra không gian sống thoáng đãng, vừa không ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà.

“Khi trồng cây ở các thành phố lớn nên để ý tới hệ thống dây điện xung quanh. Tuyệt đối tránh cây cối vướng vào dây điện, như vậy rất nguy hiểm”, ông Tín nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sang, chuyên gia phong thủy tại Hải Phòng cũng cho rằng, trong phong thủy cây xanh trong nhà có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu ngôi nhà bao phủ cây xanh toàn bộ mặt tiền thì "lợi bất cập hại".

"Khi cây cối bao phủ kín ngôi nhà, sẽ khiến ánh sáng tự nhiên không vào được. Điều này về mặt khoa học, không tốt cho sức khỏe con người, có thể khiến gia chủ dễ mắc bệnh hô hấp, xương khớp, còn theo phong thủy sẽ khiến ngôi nhà mất cân bằng về âm - dương, dẫn đến vận khí của chủ nhân cũng không tốt", ông Sang nói.

Theo Việt Vũ/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load