Thứ năm 28/03/2024 19:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy tắc xuất xứ hàng hoá của RCEP nhiều lợi ích với hàng xuất khẩu Việt Nam

16:26 | 24/03/2021

(Xây Dựng) - Đây là một trong những vấn đề được quan tâm khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hiệp định RCEP có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nhờ quy tắc xuất xứ hàng hoá thông thoáng.

quy tac xuat xu hang hoa cua rcep nhieu loi ich voi hang xuat khau viet nam
Ông Đào Xuân Đức - Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Ngày 24/3, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) tổ chức Hội nghị phổ biến RCEP thu hút đông đảo sự quan tâm của các doanh nghiệp đến từ các Khu công nghiệp, Khu chế xuất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Xuân Đức - Phó Trưởng Ban Hepza cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thì việc Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết vào ngày 15/11/2020 giữa ASEAN với Nhật Bản, New Zealand, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc được coi là động lực tăng trưởng mới cho thương mại quốc tế.

Theo ông Trần Ngọc Bình, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhâp khẩu (Bộ Công Thương), tất cả thành viên RCEP đều đã có hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương với Việt Nam, do đó RCEP không có vai trò mở rộng thị trường xuất khẩu như một số hiệp định thương mại tự do khác.

Tuy nhiên, Hiệp định RCEP lại mang lại lợi ích cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là dệt may và nông thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc…nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.

Ví dụ với hàng dệt may, khi thực hiện Hiệp định RCEP, Việt Nam có thể nhập vải bất cứ đâu, chỉ cần cắt may tại Việt Nam (chuyển đổi chương sản phẩm) là có thể được hưởng ưu đãi thuế khi xuất vào Nhật Bản.

Với hàng thủy sản, Hiệp định RCEP cho phép nhập khẩu con giống, nuôi trồng tại Việt Nam và xuất khẩu vẫn được hưởng ưu đãi.

quy tac xuat xu hang hoa cua rcep nhieu loi ich voi hang xuat khau viet nam
Quy tắc xuất xứ hàng hoá của RCEP thông thoáng có nhiều lợi ích với hàng xuất khẩu Việt Nam trong đó có ngành hàng thủy hải sản (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, Khu vực châu Á- Thái Bình Dương đang đứng trước những kịch bản trái chiều về hợp tác thương mại và đầu tư. Hiệp định RCEP được ký kết cho thấy các quốc gia thành viên đều hướng tới cam kết tự do hóa sâu rộng hơn về thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, hướng tới mục tiêu hợp tác để phát triển công bằng hơn.

Với các cam kết mở cửa thị trường hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, đơn giản hoá thủ tục hải quan và thiết lập quy tắc xuất xứ tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thiểu các rào cản thương mại. Hiệp định RCEP được kỳ vọng tạo ra một khu vực thương mại có quy mô lớn nhất thế giới, phát triển các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu, giúp thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và các đối tác.

Quỳnh Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load