Thứ ba 23/04/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy hoạch đô thị Ô Quý Hồ: Hình thành đô thị bản sắc

17:02 | 14/12/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, Sa Pa được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Ô Quý Hồ vào tháng 10/2021. Quy hoạch này phải đảm bảo vừa phát triển đô thị mà vẫn bảo tồn được nét đặc trưng vốn có của Ô Quý Hồ.

quy hoach do thi o quy ho hinh thanh do thi ban sac
Để có thể ngắm trọn vẹn phong cảnh núi rừng hùng vĩ, du khách nên ra khỏi trung tâm Sa Pa và đến đèo Ô Quy Hồ (Ảnh minh hoạ).

Ngày 21/9/2016, tại Quyết định số 3113/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu Ô Quý Hồ Lào Cai 2016. Phạm vi lập quy hoạch: Thuộc một phần của thị trấn Sa Pa (gồm các tổ dân phố 12, 13, 14) và một phần của xã San Sả Hồ (thôn Sín Chải). Ranh giới được xác định như sau: Phía Bắc giáp xã Bản Khoang và xã Tả Phìn; Phía Đông giáp khu Phan Xi Păng; Phía Nam giáp xã San Sả Hồ; Phía Tây giáp địa phận tỉnh Lai Châu.

Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Ô Quý Hồ cách trung tâm đô thị thị xã Sa Pa khoảng 7km, nằm ở cửa ngõ phía Tây thị xã Sa Pa, diện tích hơn 64ha (64,03ha) với trục dọc bám theo đường Quốc lộ 4D, cao độ địa hình từ +1.740m đến +1.760m, tương đối bằng phẳng so với các khu vực lân cận. Việc phê duyệt quy hoạch này với mục tiêu: Hình thành một đô thị du lịch bản sắc của thị xã Sa Pa, khu công trình công cộng, phúc lợi xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ các khu chức năng phụ trợ phù hợp với cảnh quan môi trường.

Là điểm đến du lịch phía Tây thị xã, cung cấp các sản phẩm du lịch cho du lịch Sa Pa nói chung và các sản phẩm đặc trưng của Ô Quý Hồ nói riêng; Đảm bảo sự hài hòa giữa thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan môi trường, cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với yêu cầu phát triển của thị xã Sa Pa trong giai đoạn hiện nay và lâu dài; Xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, là tiền đề để thực hiện các dự án đầu tư khác theo quy hoạch chung của thị xã Sa Pa, làm cơ sở cho công tác quản lý đất đai, xây dựng theo quy hoạch.

Khu vực quy hoạch được phân chia theo 03 cụm chủ đề như sau: Chủ đề 01: Trung tâm nghỉ dưỡng là Tổ hợp khách sạn, resort, biệt thự trong đó: Quần thể biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp; Cụm công trình khách sạn biểu tượng (Bao gồm các tiện ích riêng phục vụ nghỉ dưỡng, spa, trải nghiệm rừng nguyên sinh...).

Chủ đề 02: Tổ hợp các công trình hỗn hợp, bao gồm: Trung tâm đón tiếp du lịch Ô Quý Hồ; Các công trình hỗn hợp; Các công trình đất ở xây dựng dạng lâu đài với view hướng Nam - thung lũng.

Chủ đề 03: Trung tâm dịch vụ thương mại: Đất ở gồm đất ở liền kề xây dựng kiểu Shophouse... Quần thể các biệt thự cỡ vừa và nhỏ; Mỗi quần thể có lõi trung tâm dựa trên các yếu tố cảnh quan tự nhiên (suối, vườn hoa hồng, đồi chè...) và cảnh quan nhân tạo (con nước, chợ đồ thổ cẩm dân tộc...). Các chức năng khác: Cầu kính, tháp vọng cảnh...

Tính chất là khu ở hỗn hợp kết hợp nghỉ dưỡng; khu thương mại – dịch vụ công cộng phục vụ dân cư đô thị và cung cấp dịch vụ cho các điểm du lịch lân cận; Phát triển bền vững tạo không gian, cảnh quan, môi trường đô thị và hiệu quả, gắn với các giá trị văn hóa bản địa, lợi ích cộng đồng. Vì vậy, UBND thị xã xác định phát triển khu đô thị mới kết hợp nghỉ dưỡng, gắn với trải nghiệm trang trại, tận dụng ưu thế cảnh quan thiên nhiên đẹp, tạo ra những điểm ngắm cảnh đẹp (hoa lê, mận, đào, thác nước...) mang tính đặc trưng vùng (khu vực Ô Quý Hồ) từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của người dân.

Từ đó cũng tạo lập một không gian đô thị hiện đại, bảo tồn và khai thác có hiệu quả tài nguyên tự nhiên của khu vực; phát triển theo xu hướng bền vững, trở thành một điểm dân cư, thương mại dịch vụ mới tiện nghi, hấp dẫn của thị xã. Để thực hiện được những mục trên, trước hết UBND thị xã giao cho các cơ quan liên quan, UBND phường Ô Quý Hồ sau khi đồ án quy hoạch được duyệt cần quản lý chặt chẽ về trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn nhất là trong khu vực quy hoạch. Đồng thời, UBND thị xã đã giao cho phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án để trình UBND tỉnh xem xét quyết định để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Để hình thành một khu đô thị bản sắc, là điểm đến du lịch phía Tây thị xã Sapa nói chung và các sản phẩm đặc trưng của Ô Quý Hồ nói riêng mà vẫn đảm bảo sự hài hoà giữa thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan môi trường… Để quy hoạch được triển khai, thực hiện có hiệu quả, không chỉ có nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã mà còn cần sự vào cuộc của các Ban, ngành, cơ quan trên địa bàn; sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load