Thứ sáu 29/03/2024 18:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy hoạch điện VIII được thông qua: Nội dung về năng lượng tái tạo được chỉnh sửa

22:08 | 02/04/2021

Bộ Công Thương đã hoàn thiện báo cáo giải trình các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định liên quan đến Quy hoạch Điện VIII. Trong đó, một số nội dung chính như giải pháp đặt ra khi tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo với quy mô lớn trong hệ thống điện, công nghệ tích trữ năng lượng trong tương lai sẽ được bổ sung, chỉnh sửa.

Còn nhiều việc phải làm

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, ngày 18.3 đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo Quy hoạch Điện VIII. Hội đồng thẩm định thống nhất kết luận Quy hoạch đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Mặc dù được hội đồng thẩm định thông qua, nhưng trên tổng số 26 phiếu đồng ý, có 22 phiếu đồng ý thông qua với điều kiện bổ sung chỉnh sửa của Đề án. Chính vì vậy, giai đoạn tiếp theo vẫn còn rất nhiều công việc cần phải làm với quy hoạch Điện đồ sộ này.

Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định lần 2, các thành viên Hội đồng thẩm định đã gửi các ý kiến góp ý đối với dự thảo Quy hoạch điện VIII tại phiếu đánh giá.

Trên cơ sở các ý kiến đề nghị chỉnh sửa nêu tại phiếu đánh giá của 22 thành viên Hội đồng thẩm định, trong đó có các ý kiến góp ý của các Ủy viên phản biện của Hội đồng thẩm định, Bộ Công Thương đã chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ đề án.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã hoàn thiện báo cáo giải trình các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định.

quy hoach dien viii duoc thong qua noi dung ve nang luong tai tao duoc chinh sua
Quy hoạch Điện VIII được thông qua nhưng cần chỉnh sửa, bổ sung nhiều nội dung, trong đó có nội dung về năng lượng tái tạo. Ảnh minh hoạ: EVN

Trong đó, một số nội dung chính có liên quan đến các chính sách, định hướng lớn như tỉ lệ tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn tới, hệ số đàn hồi điện, cách thức mô phỏng chương trình phát triển nguồn điện với các kịch bản đề xuất, những nghiên cứu sâu hơn về năng lượng sinh khối trong quy hoạch điện, giải pháp đặt ra khi tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo với quy mô lớn trong hệ thống điện, công nghệ tích trữ năng lượng trong tương lai...

Trên cơ sở các ý kiến, Bộ Công Thương đã hoàn thiện toàn bộ nội dung Đề án, hoàn thiện Tờ trình Thủ tướng Chính phủ và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch điện VIII. Ngày 26.3.2021, Bộ Công Thương đã có Tờ trình số 1682/TTr-TTg gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt Đề án Quy hoạch điện VIII, kèm theo dự thảo Quyết định.

Tính mở là điểm mới của Quy hoạch Điện VIII

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Quy hoạch điện VIII được xây dựng bài bản, công phu và đã đạt được nhiều kết quả.

Tính mở và linh hoạt của Quy hoạch điện VIII cũng sẽ là những điểm mới trong cách thức tiếp cận xây dựng Đề án lần này. Yếu tố mở và linh hoạt vừa là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ khi giao nhiệm vụ xây dựng quy hoạch cho Bộ Công Thương vừa là sự tiếp thu những ý kiến đóng góp cũng như từ thực tiễn của quá trình xây dựng và triển khai Quy hoạch Điện VII và Quy hoạch Điện VII điều chỉnh.

Do đó, quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư của ngành điện, trong đó tập trung xem xét trong giai đoạn quy hoạch 2021-2030, nhưng có định hướng đến năm 2045.

Riêng đối với năng lượng tái tạo, năng lượng mới, Quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra tổng công suất dự kiến phát triển thêm và phân bố không gian theo vùng, địa phương, không đưa tên các dự án cụ thể.

Quá trình lựa chọn danh mục các dự án cụ thể sau này sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương rà soát, nghiên cứu đưa vào Kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII được duyệt, quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án sẽ tuân thủ theo các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Theo CƯỜNG NGÔ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load