Thứ sáu 26/04/2024 05:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc Oai (Hà Nội): Xã Đại Thành quyết tâm “về đích” nông thôn mới nâng cao

14:05 | 14/12/2022

(Xây dựng) - Sau 6 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Đại Thành, huyện Quốc Oai với sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng mô hình NTM nâng cao.

Quốc Oai (Hà Nội): Xã Đại Thành quyết tâm “về đích” nông thôn mới nâng cao
Đường thôn, liên thôn ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp.

Từ những giai đoạn đầu tiên, huyện Quốc Oai luôn xác định công tác xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt. Tích cực triển khai thực hiện các đề án xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Với những thành quả đạt được, cuối tháng 11/2022 vừa qua, UBND huyện Quốc Oai đã có báo cáo gửi UBND Thành phố Hà Nội đề nghị xem xét, quyết định công nhận xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Trước đó, việc đánh giá các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của xã Đại Thành được UBND huyện thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, đúng trình tự, đủ thủ tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức và nhân dân.

Các tài liệu chứng minh, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí và lấy ý kiến các tổ chức, nhân dân tập hợp, phân loại, lưu trữ đầy đủ tại xã, các tiêu chí đã được xã Đại Thành tổ chức tự đánh giá, trình UBND huyện thẩm tra, xác nhận đạt chuẩn theo đúng quy định của bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Theo đánh giá của UBND huyện, xã Đại thành đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, như: Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả phương án “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn xã”; 100% lượng rác thải trên địa bàn, hàng ngày được tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Đại Thành cũng triển khai trồng mới các tuyến đường nở hoa với chiều dài hơn 1.000m; đường giao thông được cứng hóa 100% và bố trí hệ thống biển báo nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Nhà văn hóa các thôn được đầu tư sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Xã cũng đã lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời tại 3 điểm trên 3 thôn với 10 thiết bị/điểm.

Bà Nguyễn Thị Sen, một người dân trong xã chia sẻ: “Các thiết bị tập thể dục được chính quyền xã lắp đặt rất đẹp, chắc chắn và đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của mọi người. Trẻ em hay người lớn trong xã rất hào hứng, tham gia luyện tập hàng ngày”.

Ngoài ra, kết quả xây dựng NTM cũng thể hiện qua chất lượng văn hóa giáo dục được nâng cao, môi trường được bảo vệ. Bộ mặt nông thôn xã Đại Thành ngày càng đối mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được đảm bảo. Số liệu thống kê cho thấy, thu nhập bình quân đầu người trên toàn xã đạt 69,2 triệu đồng/người/năm.

Theo báo cáo thẩm tra của UBND huyện, xã Đại Thành đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Về tiêu chí quy hoạch, UBND xã Đại Thành đã lập hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã. Các Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới sau khi được UBND huyện phê duyệt, xã cũng đã tiến hành niêm yết công khai và thông báo rộng đến nhân dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện việc kiểm tra giám sát theo quy định.

Đánh giá tiêu chí về giao thông cho thấy, các tuyến đường liên xã, đường trục thôn, xóm được đầu tư xây dựng đồng bộ. Cụ thể: Đường liên xã có chiều dài 2,5km, bề rộng mặt đường 8m có rãnh thoát nước hai bên; cây xanh, biển báo, chỉ dẫn, chiếu sáng lắp đặt đầy đủ.

100% đường thôn, liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bảo trì hàng năm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cũng được bê tông hóa toàn bộ đáp ứng yêu cầu đi lại, sản xuất và vận chuyển của người dân.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành - Lý Đình Quang cho biết: Đại Thành là một trong các xã của huyện hoàn thành yêu cầu tiêu chí về nhà ở. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát. Toàn xã có tổng 1.634/1.634 nhà, đạt 100% hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Những năm qua, kinh tế địa phương ngày càng phát triển, các hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố, mái bằng, nhiều tầng, nhà bán kiên cố vững chắc. Các công trình nhà ở trên địa bàn xã đều đảm bảo quy định, có đầy đủ công trình phụ trợ, đáp ứng sinh hoạt của hộ gia đình.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã Đại Thành đầu tư, nâng cấp mô hình nông nghiệp Vietgap áp dụng giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực nhãn chín muộn qua quét mã QR.

Quốc Oai (Hà Nội): Xã Đại Thành quyết tâm “về đích” nông thôn mới nâng cao
HTX nông nghiệp Đại Thành có 02 sản phẩm nhãn chín muộn được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao còn thời hạn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai - ông Phạm Quang Tuấn đánh giá xã Đại Thành đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, UBND huyện đã trình Thành phố xem xét, chấm điểm và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với những thành quả đã đạt được, một mùa xuân mới, một sức sống mới đang về trên quê hương Đại Thành. Đó là mùa xuân của sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân tạo ra động lực, nguồn lực mới trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống nhân dân ngày càng ấm no.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load