Thứ ba 14/01/2025 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?

11:08 | 17/02/2023

(Xây dựng) - Sau những đợt mưa lũ lớn năm 2022, đường Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng nề. Để người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đơn vị quản lý bảo trì tăng tốc sửa chữa mặt đường, nhưng nhiều đoạn mỗi chiều chỉ khắc phục được một làn đường, hai làn đường còn lại chưa sửa chữa kịp thời khiến cho người tham gia giao thông đi lại khó khăn, gây nguy cơ tai nạn.

Tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,85km, trong đó, đoạn tuyến do các nhà đầu tư BOT quản lý là 32,95km (gồm 11,23km do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý và 21,72km do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý), phần còn lại là do Khu quản lý đường bộ III quản lý bảo trì.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 sửa chữa mỗi chiều một làn đường.

Qua quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ lớn trong năm 2022 kéo dài đã làm hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, khiến cho mặt đường trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, sóng lượn nhấp nhô cùng với những vạt đường vá chằng vá đụp do mùa mưa các năm trước để lại, tạo hình ảnh mặt đường Quốc lộ 1 xấu xí như tấm áo rách chằng chịt miếng vá.

Để người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các đơn vị quản lý bảo trì tăng tốc sửa chữa mặt đường, nhưng nhiều đoạn mỗi chiều chỉ khắc phục được một làn đường, hai làn đường còn lại chưa sửa chữa kịp thời khiến cho người tham gia giao thông đi lại khó khăn gây nguy cơ tai nạn.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Mặt đường Quốc lộ 1 nhiều đoạn lởm chởm đá vụn, đá dăm.

Mặc dù, hiện nay mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1 không còn nhiều ổ gà, ổ voi chằng chịt như thời điểm vào mùa mưa tháng 10, 11 năm 2022, tuy nhiên trên mặt đường xuất hiện những vạt đường đầy đá sỏi, đá vụn, dá dăm dạng cấp phối, khiến mặt đường nham nhở, loang lỗ, lởm chởm. Bởi, mặt đường có nhiều sỏi, đá, cát nên ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa mặt đường trơn trượt rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, có thể bị tai nạn bất cứ lúc nào khi đi trên tuyến đường này, nhất là đoạn qua thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Mặt đường loang lỗ, lởm chởm sỏi đá gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cho biết: Việc thi công sửa chữa khắc phục tuyến đường Quốc lộ 1 bị hư hỏng do mưa lũ, trách nhiệm thuộc về Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị quản lý, bảo trì. Sở Giao thông vận tải chỉ quản lý về mặt Nhà nước, tham gia phối hợp kiểm tra và có vấn đề gì cũng báo lại bên đơn vị quản lý, bảo trì xử lý.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Các tài xế xe tải, xe container khó khăn đi khi qua đoạn đường này.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ: Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng, nguyên nhân chính khiến đường hư hỏng là do mưa lớn, địa chất thủy văn phức tạp, mặt đường sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nhưng kinh phí sửa chữa, bảo trì hạn chế. Thời gian trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, mưa kéo dài nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa những đoạn đường còn lại.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao vào những ngày mưa, các đơn vị vẫn cho thi công sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1? Ông Nguyễn Thanh Bình giải thích: Đôi khi thi công vào trời mưa là tùy một số hạng mục không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, như đổ xi măng bê tông hay cào mặt đường bỏ đi, hoặc thi công trên nền mặt đường đá dăm.

Ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ thêm: Hiện nay có 3 công trình đang triển khai thi công, tùy vào mỗi công trình mà khối lượng công việc đã hoàn thành từ 70%, 95%. 100%. Trước mắt, Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam bố trí nguồn vốn tự có của đơn vị để vá đường, sửa chữa tạm thời. Thời gian tới, chúng tôi tổ chức đấu thầu cho 10 công trình sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu và dự kiến triển khai trong tháng 3 năm 2023.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Những vạt đường hư hỏng vá chằng vá đụp do mùa mưa các năm trước để lại.

Riêng đoạn Quốc lộ 1 bị hư hỏng do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý, bảo trì, thì Trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định Nguyễn Văn Phồn cho biết: Đơn vị chỉ có hơn 2km đường Quốc lộ 1 đoạn qua cầu Bình Phú, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu bị hư hỏng. Do mấy ngày nay trời mưa, đơn vị chưa triển khai thi công, những ngày tới trời nắng ráo, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến dộ thi công để hoàn thành việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1 do đơn vị quản lý bảo trì.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Các đơn vị quản lý bảo trì thi công khắc phục mặt đường Quốc lộ 1.

Phóng viên ghi nhận thực tế, không chỉ trong năm 2022 mà năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là mặt đường hư hỏng, đường hư rồi lại vá, vá xong mùa mưa năm sau lại hư tiếp. Điệp khúc này đã lặp đi lặp lại nhiều năm nay, kể từ khi đường Quốc lộ 1 được nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng năm 2016. Thiết nghĩ, cần có giải pháp căn cơ bền vững hơn để chữa “căn bệnh kinh niên” đường Quốc lộ 1 hư hỏng vào mùa mưa hàng năm.

Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng, khi nào mới khắc phục toàn tuyến?
Cần giải pháp căn cơ chữa “căn bệnh kinh niên” sửa chữa đường Quốc lộ 1 hàng năm.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tết yêu thương 2025: Mang Xuân đến buôn Cư Drang

    (Xây dựng) - Mang đến một cái Tết đầy ấm áp cho bà con nghèo tại buôn Cư Drang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, chương trình “Tết yêu thương” đã trao tặng 150 suất quà và 184 suất gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Chương trình không chỉ là những phần quà vật chất mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đủ đầy.

  • Để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, một Chủ tịch UBND xã ở Bình Định bị kỷ luật cảnh cáo

    (Xây dựng) – Để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trong thời gian dài, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

  • Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

    (Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load