Thứ bảy 20/04/2024 16:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc hội khóa XIV: Đổi mới linh hoạt, mang lại hiệu quả cao

15:08 | 21/11/2020

Không khí sôi nổi, thẳng thắn, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã đi thẳng vào nội dung trọng tâm mà các đại biểu và cử tri quan tâm.

“Các thành viên Chính phủ rất cầu thị, trách nhiệm, đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình.”

Đáng chú ý, cách tổ chức kỳ họp được kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp, song song các phiên thảo luận, xây dựng pháp luật cũng như thực hiện các công việc giám sát của Quốc hội vẫn đảm bảo thông suốt, thành công và đem lại hiệu quả rất cao.

Đây có thể coi là dấu ấn nổi bật của Kỳ quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 20/10 đến 17/11.

Hỏi trực diện, trả lời thực chất

Trước khi diễn ra Kỳ họp thứ 10, đã có 3.365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội thông qua Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Đây đều là những ý kiến hết sức tâm huyết và mong mỏi của cử tri cả nước trước các vấn đề nóng, mang tính thời sự, gắn chặt với mọi mặt của đời sống, an sinh xã hội.

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. (Nguồn: TTXVN)

Dù là kỳ họp gần như cuối cùng của nhiệm kỳ quốc hội khóa XIV, song công tác chuẩn bị nội dung cũng như thực hiện các vấn đề về xây dựng pháp luật… đều được tiến hành chặt chẽ và kỹ lượng.

Điều đáng nói là Quốc hội đã dành tới 5 ngày rưỡi với 11 phiên họp liên tục được phát thanh, truyền hình trực tiếp các vấn đề mang tính Quốc kế dân sinh, nhờ vậy các vị đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước có thể tiếp nhận ngay thông tin, đánh giá được các vị bộ trưởng, trưởng ngành đã thực hiện cam kết của mình trước cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân như thế nào.

Sau 2,5 ngày chất vấn đã có tổng cộng 121 lượt đại biểu Quốc hội chất vấn và 41 lượt đại biểu tranh luận. Các thành viên Chính phủ, trong đó có 3 Phó Thủ tướng Chính phủ và 15 Bộ trưởng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trực tiếp trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

“Trả lời theo phương thức chất vấn mở cho phép tất cả các thành viên Chính phủ và Tư lệnh ngành có cơ hội được tham gia trả lời chất vấn, giải trình vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.”

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo làm rõ, cụ thể thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời chất vấn của các đại biểu.

Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhìn nhận rằng những phiên chất vấn đã cho thấy các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, biện pháp để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, tạo chuyển biến thực sự trong các lĩnh vực đã được chất vấn, giám sát, được đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao,” ông Vũ Minh Tuấn nói.

Trong kỳ chất vấn này, phạm vi rộng, ở tất cả các lĩnh vực, có thể “động chạm” đến các ngành, Chính phủ, nhưng đó là vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm.

“Các thành viên Chính phủ rất cầu thị, trách nhiệm, đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình. Điều này chứng tỏ các Bộ trưởng, Trưởng ngành nắm rất chắc các vấn đề của Bộ, ngành và đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện,” đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn Quảng Bình nói.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng nhận xét và đánh giá rất cao việc trả lời theo phương thức chất vấn “mở” của kỳ họp lần này cho phép tất cả các thành viên Chính phủ và tư lệnh ngành có cơ hội được tham gia trả lời chất vấn, giải trình vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Mỗi ý kiến, chất vấn đều được quy định thời gian và có chuông nhắc hết giờ nhằm tránh tình trạng nói “tràng giang đại hải,” không tập trung vào nội dung chính và mất thời gian của các đại biểu khác như nhiều kỳ họp trước.

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao
Toàn cảnh phiên bế mạc Quốc hội. (Nguồn: TTXVN)

Đơn cử như phát biểu của nữ đại biểu ĐB Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) khi chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà về việc bão lũ, sạt lở ở miền Trung cũng rất rõ ràng, để lại ấn tượng tích cực trong cử tri và nhân dân về hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội.

“Nếu như trả lời chất vấn theo cách thức tập trung theo nhóm vấn đề thì sẽ giúp các vị đại biểu Quốc hội đi sâu, đi đến cùng của vấn đề chất vấn nhưng lại hạn chế về số lượng, cơ hội cho các thành viên Chính phủ được trả lời. Trong khi đó, trả lời theo phương thức chất vấn mở thì cho phép tất cả các thành viên Chính phủ và Tư lệnh ngành có cơ hội được tham gia trả lời chất vấn, giải trình vấn đề thuộc trách nhiệm của mình,” đại biểu Đặng Xuân Phương, đoàn Đăk Lắk nói về cách đổi mới tại Kỳ họp này.

Trách nhiệm trước cử tri

Mặc dù thời gian tổ chức kỳ họp gói gọn trong 18 ngày, song Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp, thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật.

Trong đó, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự ủng hộ rất cao của các đại biểu, khi có tới 420 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 87,14%).

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Nguồn: TTXVN)

Điều đặc biệt theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh), việc các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết sẽ giúp nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của bộ máy chính quyền đô thị, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.

Như vậy, chỉ còn một kỳ họp nữa sẽ kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, song có thể thấy điểm nổi bật lớn nhất qua 10 kỳ họp Quốc hội là sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có quyết tâm cao của Chính phủ và các Tư lệnh ngành.

“Nghị quyết sẽ giúp nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của bộ máy chính quyền đô thị, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.”

Đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Chiến (Đoàn Hà Nội), cho rằng qua các nội dung chất vấn và các thành viên Chính phủ trả lời đã cho thấy sự tương tác rất ăn ý, trọng tâm, đặc biệt các Tư lệnh ngành đã trả lời giải quyết căn cơ, trách nhiệm những vấn đề nóng cử tri đang quan tâm.

Ví dụ như vấn đề về môi trường, giải quyết hậu quả bão lụt miền Trung cũng như thực hiện phòng chống đại dịch COVID-19. Đại biểu bày tỏ ấn tượng với phần trả lời của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về những giải pháp căn cơ để xử lý hậu quả của môi trường, chú trọng giảm thiểu thiệt hại do bão lũ miền Trung gây ra cho người dân.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, để góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong những năm tiếp theo 2021-2025, Chính phủ cần đặt ra nhiều giải pháp; trong đó tập trung những vấn đề làm sao để cải tiến, giải quyết những tồn đọng, cơ chế chính sách của hệ thống pháp luật cần được hoàn thiện; bổ sung những chỗ trống để tạo ra hành lang pháp lý tốt hơn, thuận lợi hơn cho quản trị quốc gia cũng như mục tiêu xây dựng phát triển doanh nghiệp.

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao
Đại biểu Trần Hoàng Ngân. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Qua phiên chất phấn, nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn quá nhiều vấn đề nóng của thực tiễn cuộc sống mà cử tri chưa yên tâm. Đơn cử công tác phòng, chống bão lũ, trồng rừng, giữ rừng, an ninh trật tự, an ninh mạng, giáo dục đào tạo... Đặc biệt là vấn đề thực chất nguyên nhân của lũ lụt, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung là gì, do thiên tai hay nhân tai?

“Chính phủ cần tập trung rà soát, đánh giá lại toàn bộ tác động, mức độ an toàn của hệ thống hồ chứa, thủy điện, thủy lợi và các dự án thủy điện vừa và nhỏ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc vận hành các nhà máy thủy điện, công trình thủy lợi…,” đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất.

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao

Như vậy, với những kết quả đạt được tại Kỳ họp thứ 10 cũng như nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo chuyển biến thực sự trong các lĩnh vực đã được chất vấn, giám sát.

Trước những thời cơ và vận hội mới, để tạo đà cho việc phát triển đất nước những năm tiếp theo, ngoài những đóng góp tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, sự đổi mới trong khâu tổ chức các kỳ họp quốc hội, nhiều cử tri hy vọng việc thực hiện lời hứa sau chất vấn sẽ không chỉ dừng ở “ ghi nhận,” “tiếp thu” và “rút kinh nghiệm” mà phải bàn cho ra cơ chế, giải pháp, chịu trách nhiệm giải quyết dứt điểm vấn đề và kết quả thực tế thực hiện những cam kết, lời hứa của các thành viên Chính phủ, Tư lệnh ngành vẫn luôn là câu trả lời chính xác, thỏa đáng nhất./.

quoc hoi khoa xiv doi moi linh hoat mang lai hieu qua cao
Các đại biểu tại phiên họp Quốc hội. (Nguồn: TTXVN)

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load