Thứ sáu 26/04/2024 01:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Vai trò Điện lực Cam Lộ trên hành trình đạt chuẩn nông thôn mới của huyện nhà

21:10 | 22/05/2020

(Xây dựng) - Đạt chuẩn nông thôn mới từ giữa tháng 4/2020, hành trình về đích của huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) không thể không kể đến vai trò của Điện lực Cam Lộ. Giờ đây, diện mạo từ đô thị đến làng quê ở huyện nhà đã thay đổi rõ rệt, đời sống dân cư được cải thiện đáng kể…

quang tri vai tro dien luc cam lo tren hanh trinh dat chuan nong thon moi cua huyen nha
Hệ thống đèn chiếu sáng đường liên thôn Ba Thung, Cam Tuyền.

Trong chương trình xây dựng huyện nông thôn mới, điện là tiêu chí số 4. Theo đó, trên tinh thần, quan điểm điện lực phải phát triển trước một bước để đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện và đảm bảo sự tham gia của các thành phần kinh tế trong phát triển điện lực, đặc biệt là các thành phần kinh tế tư nhân.

Bám sát mục tiêu, giai đoạn 2011 – 2019, Công ty Điện lực Quảng Trị, Điện lực Cam Lộ phối hợp với địa phương và các ngành liên quan, tổ chức rà soát nhu cầu sử dụng điện hàng năm để có kế hoạch nâng cấp mở rộng mạng lưới cung cấp điện; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện luật sử dụng năng lượng tiết kiệm nhằm nâng cao hiệu quả nói chung, điện năng nói riêng trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của các hộ gia đình; triển khai rộng rãi, nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đến nay, các công trình hệ thống điện trung thế liên xã đầu tư trên địa bàn huyện Cam Lộ theo quy hoạch điện chung của tỉnh Quảng Trị được phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 4965/QĐ-BCT ngày 27/2/2018 của Bộ Công Thương về phê duyệt phát triển điện lực Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2025, có tính đến năm 2035 đã đáp ứng được yêu cầu về sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tính đến nay, 100% số hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ đã sử dụng lưới điện quốc gia. Điện lực Cam Lộ đang quản lý trên 12.000 hộ khách hàng sử dụng điện, trong đó 7.000 khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử đo xa theo công nghệ 4.0; 38% khách hàng sử dụng điện đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, thẻ ATM; mọi quy trình, thủ tục dịch vụ điện được Điện lực Cam Lộ giải quyết nhanh chóng, đúng theo quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Hiện nay, Điện lực Cam Lộ đang qản lý 23,0km đường dây 35kV; 148,5km đường dây 22kV; 256,8km đường dây hạ áp; 165 trạm biến áp, góp phần đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành tin cậy, đạt các thông số kỹ thuật.

Công tác đầu tư, duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp đường dây, trạm biến áp được Điện lực Cam Lộ thực hiện hàng năm bằng nguồn vốn phân bổ kế hoạch của Công ty Điện lực Quảng Trị, khoảng 2 tỷ đồng/năm cho công tác đại tu, cải tạo và sửa chữa thường xuyên lưới điện.

Vùng đất Cam Lộ hội đủ các yếu tố, đó là đồi núi trung du, đồng bằng, sông ngòi khá đa dạng. Chính lẽ đó mà nơi đây hình thành nhiều hình thái kinh tế khác nhau, bao gồm: Phát triển rừng trồng, cao su, cây màu các loại, cây lúa nước. Đồng thời, Cam Lộ đã xây dựng được 3 cụm công nghiệp có tổng diện tích 150ha, với tổng mức vốn đầu tư cho đến nay là trên 36 tỷ đồng, thu hút được 36 dự án, trong đó có 20 dự án đã đi vào hoạt động.

Ông Trần Hoài Linh - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cam Lộ khẳng định: Các loại hình kinh tế của huyện Cam Lộ có bước phát triển đồng đều và rõ rệt, có được kết quả như ngày hôm nay, Điện lực Cam Lộ có vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể, bằng việc luôn ổn định cung cấp điện nên hơn 10 trạm bơm tưới tiêu cho các cánh đồng lúa ở Cam Lộ hoạt động tốt, nhất là khi vào mùa vụ. Tại các cụm công nghiệp, ngành Điện đã đầu tư hệ thống điện, đặc biệt là đầu tư các trạm biến áp luôn cung ứng đủ điện đảm bảo cho các dự án hoạt động theo công suất thiết kế. Tại các vùng cây trồng cạn, mà chủ yếu là cây lạc, chương trình nông thôn mới đã đầu tư hệ thống tưới, bàn giao cho Điện lực Cam Lộ quản lý và vận hành, đó là công trình các xã Cam Thủy, Cam Hiếu và Cam Thành thực sự mang lại kết quả như bao sự mong đợi của người nông dân. Những vườn lạc luôn đảm bảo nguồn điện để phục phụ tưới tiêu, nhờ vậy mà năng suất từ cây lạc được nâng cao…

Khi màn đêm buông xuống, có rong ruổi qua các vùng quê, đi trên những con đường làng nơi có hệ thống đèn chiếu sáng, được xây dựng chương trình “Ánh sáng đường quê”, bằng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, mới thấy hết giá trị của các công trình điện. Hưởng ứng phong trào “Thắp sáng đường quê”; Xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” đến nay, trên địa bàn toàn huyện, nhân dân tự đóng góp, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng với hơn 5.460 bóng đèn, 273km đường điện, hơn 3.200 cột đèn ở các tuyến đường.

Chúng tôi dạo bước trên con đường liên thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền (Cam Lộ) cũng là lúc đồng hồ điểm 19h tối. Một con đường nhựa thẳng tắp, chạy dài hàng nghìn mét, ánh đèn lung linh, từng tốp người vừa đi bộ thể dục, vừa nói nói cười cười rộn rã. Chị Trần Thị Điệp, người dân Ba Thung, kinh doanh quầy nước giải khát bên con đường này, phấn khởi cho chúng tôi biết: “Hệ thống đèn đường này có từ hai năm nay. Có điện đường, đêm đến, nhất là những ngày hè làng quê chúng em vui hẳn, quán em cũng đông người ra vào”.

Ông Mai Văn Lợi - Giám đốc Điện lực Cam Lộ cho biết: Ở Cam Lộ có nhiều hệ thống đèn đường được xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đoàn thanh niên Điện lực Cam Lộ tình nguyện tham gia vào các phần việc kỹ thuật đấu nối lắp đặt đèn, phụ kiện, kéo dây…

Có thể khẳng định, về đích huyện nông thôn mới là kết quả của sự phấn đấu không biết mệt mỏi từ các cấp, các ngành, người dân ở huyện thuộc vùng bán sơn địa này. Trong đó, Công ty Điện lực Quảng Trị nói chung và Điện lực Cam Lộ nói riêng đã có những đóng góp rất đáng trân trọng.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load