Thứ năm 25/04/2024 22:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Thiếu mỏ vật liệu, không công bố giá khiến chủ đầu tư và nhà thầu “than trời”

15:44 | 21/11/2022

(Xây dựng) – Gần đây, các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận trúng đấu giá quyền khai thác nhưng chưa hoàn thành thủ tục. Các Sở, ngành liên quan không công bố được giá, tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung vật liệu san lấp công trình gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình, chủ đầu tư và nhà thầu… “than trời”.

Quảng Trị: Thiếu mỏ vật liệu, không công bố giá khiến chủ đầu tư và nhà thầu “than trời”
Nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang đợi đất đắp.

Nội dung văn bản gửi cho UBND tỉnh Quảng Trị của các chủ đầu tư cũng như nhà thầu nêu rõ: Để đảm bảo giá vật liệu đất đắp phù hợp với giá thị trường, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, bố trí mỏ đất và công bố giá đất đắp hàng tháng để thuận lợi trong quá trình thực hiện; đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến giá đất làm vật liệu san lấp công trình. Trong đó ưu tiên xem xét, sớm công giá đất làm vật liệu san lấp công trình để áp dụng thống nhất, nhằm đảm bảo thuận lợi trong tổ chức thực hiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trình trong thời gian tới…

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, từ năm 2017-2021, Liên Sở Xây dựng, Tài chính tỉnh Quảng Trị có các thông báo về giá vật liệu đất đắp cụ thể cho từng điểm mỏ khác nhau trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giá từ 20.000-29.600 đồng/m3. Từ đó đến nay, không có thêm một thông báo mới nào từ Sở liên ngành về giá vật liệu san lấp công trình. Trong khi đó, tại các địa phương khác như tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỉnh Quảng Bình hàng tháng đều có công bố giá vật liệu san lấp công trình, cụ thể tại Thừa Thiên - Huế là 42.727 đồng/m3; tại tỉnh Quảng Bình 40.000 đồng/m3.

Vì sao có tình trạng hơn một năm nay Sở liên ngành của Quảng Trị không có thêm thông báo giá vật liệu san lấp công trình? Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chỉ còn 3 mỏ khai thác đất đã được cấp phép, có trữ lượng trên 1,548 triệu m3 và 14 mỏ khai thác đất tận thu từ các hoạt động nạo vét lòng hồ thủy lợi, tổng khối lượng khai thác tính đến tháng 9/2022 là 841.835m3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị khai thác vật liệu đất đắp nào gửi bản đăng ký công bố giá đến Sở Xây dựng để đề nghị công bố giá, do đó Sở Xây dựng chưa có cơ sở để thực hiện công bố giá đất đắp.

Điều đáng quan tâm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 16 mỏ đã được UBND tỉnh này ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác (tháng 8/2022). Tuy nhiên, đến nay chỉ có 8/16 mỏ nộp hồ sơ để thực hiện các thủ tục tiếp theo. Để các mỏ trên được cấp giấy phép khai thác đi vào hoạt động cần nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục liên quan (khoảng 10 tháng, dự kiến nhanh nhất là đến tháng 8/2023 mới có thể đủ điều kiện để khai thác), do đó các mỏ trên chưa thể đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, giá vật liệu được tính toán từ nguồn cung tại 16 mỏ nêu trên chỉ mang tính tham khảo, chưa có giá trị pháp lý để áp dụng vào công bố giá cho thời điểm hiện tại.

Cũng xin nói thêm rằng, giai đoạn từ đây đến năm 2025, nhu cầu đất làm vật liệu san lấp cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là rất lớn. Tại Văn bản số 1559 ngày 27/7/2022 của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, tổng nhu cầu đất làm vật liệu san lấp của toàn tỉnh Quảng Trị là trên 8,330 triệu m3. Trong khi đó, các mỏ khai thác cố định chỉ có trữ lượng trên 1,548 triệu m3, 14 mỏ khai thác đất tận thu có trữ lượng không đáng bao nhiêu. Mặt khác, việc khai thác các mỏ tận thu phải phụ thuộc vào thời tiết, do đó khối lượng không ổn định, không đảm bảo tính liên tục để phục vụ tiến độ dự án...

Tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung cấp đất là vật liệu san lấp công trình đã đẩy các chủ đầu tư cũng như nhà thầu vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Đặc biệt tình hình chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp là điều không thể tránh khỏi. Nhà đầu tư cũng như nhà thầu đang chờ các mỏ khai thác, được UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định công nhận trúng đấu giá quyền khai thác đi vào hoạt động, như con nhỏ “đói sữa đợi mẹ”!

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load