Thứ sáu 26/04/2024 06:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Nỗi lo qua đập Thái Lai khi mùa mưa lũ

08:13 | 28/12/2020

(Xây dựng) - Cứ mỗi lần có mưa lớn, đập tràn Thái Lai, xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) trở thành điểm chia cắt, làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của người dân.

quang tri noi lo qua dap thai lai khi mua mua lu
Khi có mưa lớn đập tràn Thái Lai chìm sâu trong nước.

Đập tràn Thái Lai thuộc tuyến đường liên xã, gồm các xã Triệu Phước, Triệu Đại, Triệu Thuận (huyện Triệu Phong), có chiều dài gần 50m, thấp hơn so với mặt đường khoảng 1m. Hệ thống đập Thái Lai vừa làm tuyến giao thông, vừa tiêu nước đồng ruộng cho diện tích ruộng của xã Triệu Phước. Tuy nhiên, khi có mưa lớn, nước dâng cao khiến người dân đi lại khó khăn, đồng ruộng ngập sâu... Ở phía Bắc của đập tràn Thái Lai có đến 6/8 thôn của xã Triệu Phước, ấy thế nhưng khi có mưa lớn chứ chưa nói đến lũ lụt, đập tràn Thái Lai lại trở thành điểm chia cắt làm giao thông tê liệt trong nhiều ngày.

Còn nhớ trận lũ lịch sử xảy ra tại các tỉnh miền Trung vào giữa tháng 10 và 11/2020, tại khu vực phía Bắc đập tràn Thái Lai cứ sau một đợt lũ, khi nước rút, các vùng lân cận khác đã thông tuyến đi lại được, nhưng riêng các thôn ở đây vẫn chia cắt thêm nhiều ngày.

Theo đoàn xe chở hàng nhu yếu phẩm của các nhóm thiện nguyện về cứu trợ cho người dân xã Triệu Phước mới thấy hết sự bất cập của đập Thái Lai. Khi các đoàn xe chạy đến phía Nam của đập thì không đi tiếp được, do nước qua tràn còn sâu và chảy xiết, người dân phải dùng thuyền nhỏ tăng bo hàng qua. Tuy nhiên việc bốc dỡ hàng diễn ra hết sức chậm, trong khi đó xe cứu trợ mỗi lúc đến nhiều hơn, nhiều xe phải đợi hàng tiếng đồng hồ và đợi bốc cả ban đêm, đến nỗi chị Nguyễn Thị Tuyến, nhóm thiện nguyện Đông Hà thốt lên “quê hương Triệu Phước sao khổ thế này…!”.

Đập tràn Thái Lai trở thành điểm chia cắt mỗi khi có mưa lớn đã hiện hữu hàng chục năm nay, nỗi bức xúc được chính quyền địa phương, người dân phản ánh nhiều lần đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì.

Ông Nguyễn Văn Vui - Chủ tịch UBND xã Triệu Phước cho biết: Hầu như lần nào có buổi tiếp xúc cử tri ở Triệu Phước của các Đoàn đại biểu Quốc hội, hay đại biểu HĐND tỉnh, người dân đều đưa câu chuyện bất cập của con đập Thái Lai trình bày và đề đạt nguyện vọng. Năm 2018, đoàn công tác của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị về khảo sát và hứa sẽ đưa vào danh mục bố trí vốn để xử lý tình trạng chia cắt, song đến nay mọi chuyện vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo thiết kế, đập tràn Thái Lai không những có chức năng tiêu nước cho vùng ruộng đồng rộng lớn mà còn nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của xã Triệu Phước đi đến các vùng khác. Mỗi khi mùa mưa lũ đến, người dân nơi đây không khỏi nơm nớp lo âu về tình trạng chia cắt giao thông, nhất là những gia đình có con em là học sinh Trường THPT Bồ Bản nằm về phía Nam của đập tràn Thái Lai, phải vượt tràn để đến trường khi mùa mưa lũ về.

Chứng kiến cảnh học sinh, người dân vượt tràn quá nguy hiểm, chị Nguyễn Thị Hương, thôn Lưỡng Kim (xã Triệu Phước) nhà ở gần đập tràn Thái Lai cho biết: Mỗi lần thấy học sinh đi lại trong mùa mưa lũ tôi rất lo lắng, chỉ mong Nhà nước sớm xây một cái cầu bắc qua tràn Thái Lai để không còn chứng kiến cảnh người dân ở đây vượt qua tràn mỗi khi nước dâng cao. Đây cũng là nguyện vọng của người dân và chính quyền xã Triệu Phước nhiều năm qua.

Hi Hữu

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load