Thứ sáu 29/03/2024 01:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên những công trường xây dựng

15:16 | 23/11/2021

(Xây dựng) – Hiện nay, Quảng Trị đã triển khai thi công các công trình xây dựng trên địa bàn vừa đảm bảo tiến độ, vừa tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid–19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động, nhất là đối với những công trình ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

quang tri nguy co lay nhiem dich benh covid 19 tren nhung cong truong xay dung
Công nhân đang khẩn trương hoàn thiện công trình khẩn cấp phục vụ phòng, chống và điều trị dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Trị.

Những ngày cuối tháng 11/2021, chúng tôi đến thăm các công trình xây dựng ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cao. Đứng trên mỗi công trình mới thấy hết không khí lao động khẩn trương của công nhân, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các doanh nghiệp trên công trường luôn được tuân thủ nghiêm ngặt.

Tại công trình khẩn cấp phục vụ phòng, chống và điều trị dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Trị (do Công ty TNHH Minh Thành đảm nhiệm thi công), đây là công trình được xây dựng mới khoa điều trị dịch bệnh nguy hiểm 2 tầng, với 100 giường bệnh, tổng diện tích sàn 1.150m2 và trang bị một số thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tổng mức vốn đầu tư là 12 tỷ đồng. Công trình này được nối với Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, nơi đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Ông Lê Thiên Thành - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành cho biết: Là một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng dân dụng khá lâu năm trên địa bàn tỉnh nhà, khi được UBND tỉnh Quảng Trị lựa chọn thi công công trình nói trên. Dẫu biết là xây dựng tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cao nhưng Công ty vẫn mạnh dạn đảm nhiệm thi công. Trước đó, Công ty này còn đảm nhiệm thi công công trình khoa U bướu nằm trong khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Hiện tại, hai công trình do Công ty TNHH Minh Thành đảm nhiệm thi công diễn ra đảm bảo tiến độ và sẽ bàn giao đúng với thời hạn cam kết theo hợp đồng. Cùng với việc đảm bảo tiến độ, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được doanh nghiệp chú trọng và thực hiện tốt. Chủ doanh nghiệp đã làm thủ tục để tiêm phòng cho người lao động, đa số các công nhân đều đã hoàn thành 2 mũi vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Bố trí mặt bằng, khu vực riêng để tiếp nhận vật tư, vật liệu, thiết bị, hàng hóa phục vụ thi công xây dựng với các biện pháp đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch.

Trang bị đủ các trang thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết để phòng, chống dịch tại công trường: Như nhiệt độ kế, khẩu trang y tế, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay, thuốc thông thường và các vật tư, thiết bị, dụng cụ cần thiết khác; Tổ chức, cá nhân cung cấp nhiên liệu, vật tư, vật liệu, thiết bị, dịch vụ cho công trường phải có cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch khi ra/vào công trường theo quy định của địa phương, ngành Y tế.

Nhiều công trình xây dựng không những nằm trong khu vực lây nhiễm cao mà còn nằm trong vùng bị phong toả, cách ly nhiều ngày làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, song các nhà thầu đã tìm mọi cách khắc phục để vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo tiến độ thi công, xin được đơn cử như Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư và Xây dựng Nguyên Dũng. Công ty này đảm nhận thi công dự án đê biển Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh) đoạn từ K1+100 đến K11+165,77 được khởi công từ đầu năm 2021.

quang tri nguy co lay nhiem dich benh covid 19 tren nhung cong truong xay dung
Công trình đê biển Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh).

Ông Hồ Văn Anh – Phó Giám đốc Công ty cho biết: Từ ngày khởi công đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Vĩnh Thái diễn biến hết sức phức tạp, địa phương nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội, hiện tại do địa bàn này có nhiều F0 nên xã Vĩnh Thái đang phải phong tỏa tạm thời, theo đó Công ty cũng tạm thời ngừng thi công. Trước tình hình khó khăn này, Công ty đã thực hiện một số giải pháp như: Tăng giờ làm khi điều kiện cho phép, huy động thêm nhiều phương tiện máy móc, xe máy…

Cùng với đó, doanh nghiệp luôn chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh bằng các biện pháp như thực hiện tốt 5K; Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, hạn chế việc di chuyển, tiếp xúc với người ngoài công trường, đặc biệt khi khu vực công trường, khu vực lân cận có dấu hiệu bùng phát, tăng cấp độ dịch, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch cho bản thân và người xung quanh. Bố trí mặt bằng, khu vực riêng để tiếp nhận vật tư, vật liệu, thiết bị, hàng hóa phục vụ thi công xây dựng với các biện pháp đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch… Nhờ vậy, cho đến thời điểm hiện tại 40 cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe, không xảy ra trường hợp bị lây nhiễm, đồng thời tiến độ thi công cũng đáp ứng với kế hoạch đặt ra.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho hay: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên các công trường đang thi công trên địa bàn, Sở Xây dựng đã có văn bản về việc phổ biến, hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, với những biện pháp cụ thể như:

Một là, đối với các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch trên công trường; phổ biến, tuyên truyền, tập huấn cho người lao động thuộc thẩm quyền quản lý các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của địa phương, của ngành Y tế và của Ban chỉ đạo; xử lý vi phạm nếu các tập thể, cá nhân 2 thuộc thẩm quyền quản lý không tuân thủ quy định; thực hiện các trách nhiệm theo nội dung của hướng dẫn, trong đó đặc biệt lưu ý thực hiện Điều kiện an toàn để thi công xây dựng trong điều kiện dịch bệnh.

Hai là, Sở tiếp tục theo dõi, giám sát các công tác chuyên môn và việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh của các chủ đầu tư và nhà thầu trên công trường, qua đó cho thấy, các đơn vị thực hiện tốt đảm bảo với điều kiện thích ứng an toàn, đúng với chỉ đạo của địa phương và các cơ quan chức năng.

Ba là, đối với người lao động phải tuân thủ các quy định, biện pháp òng, chống dịch trên công trường, nơi lưu trú tập trung (nếu có); sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị, dụng cụ y tế đã được cấp phát trên công trường; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K

Bốn là, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; cơ quan được giao quản lý xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ban quản lý khu công nghiệp, Khu Kinh tế tỉnh triển khai phổ biến Hướng dẫn đến các chủ thể tham gia hoạt động theo phân cấp quản lý; trong quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.

Hiện, Quảng Trị ở cấp độ dịch theo quy mô cấp tỉnh là cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Tỉnh có 4 địa phương ở cấp độ 1 (bình thường mới) gồm các huyện: Vĩnh Linh, Cam Lộ, Cồn Cỏ và thị xã Quảng Trị; 6 huyện, thành phố ở cấp độ 2 gồm Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và thành phố Đông Hà.

Bài: Quảng Trị nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên những công trường xây dựng, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ – CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load