Thứ tư 24/04/2024 23:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Người dân thấp thỏm nỗi lo sạt lở bờ sông

08:47 | 07/11/2021

(Xây dựng) - Mỗi mùa mưa lũ đi qua, hàng nghìn mét đất bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở, đặc biệt mưa lũ giữa tháng 10/2021 khiến hơn 8.000m bờ sông bị sạt lở, trong đó nhiều đoạn bị sạt lở hết sức nghiêm trọng, gây mất an toàn đến đời sống và tính mạng của nhiều dân.

quang tri nguoi dan thap thom noi lo sat lo bo song
Đoạn sạt lở bờ sông Thạch Hãn, thuộc thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang. Nếu có một trận mưa lũ lớn thì nhiều ngôi nhà ở đây bị cuốn trôi theo lũ là khó tránh khỏi.

Huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có khá nhiều sông, lạch, trong đó có các con sông lớn đi qua như sông Thạch Hãn, sông Vĩnh Định… Những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Triệu Phong ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về cả phạm vi và mức độ sạt lở.

Tình trạng sạt lở không chỉ gây mất đất sản xuất, biến đổi dòng chảy mà còn đe dọa tài sản, tính mạng của người dân. Đặc biệt, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay do ảnh hưởng của bão số 5, số 7 và mưa lớn xảy ra từ ngày 16-18/10, nước trên các sông như Thạch Hãn, Vĩnh Định và Ái Tử lên nhanh, nước chảy xiết đã gây ra tình trạng sạt lở bờ sông nguy hiểm với tổng chiều dài hơn 8,1km, hư hỏng công trình kè gia cố bờ sông tổng chiều dài 200m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, cụ thể:

Trong đó, sông Thạch Hãn bị sạt lở với tổng chiều dài 5,2km, cụ thể đoạn qua xã Triệu Giang với chiều dài trên 2km làm ảnh hưởng đến hơn 120 hộ dân vơi 480 nhân khẩu của các thôn Trà Liên Tây, Phú Mỹ Kiên; đoạn qua xã Triệu Long với 2,15km ảnh hưởng đến hơn 50 hộ dân với 200 nhân khẩu thôn Đại Thượng Hạ; đoạn qua thị trấn Ái Tử với chiều dài 1,0km ảnh hưởng đến hơn 20 hộ dân.

Tại sông Vĩnh Định với tổng chiều dài hơn 2,6km, trong đó đoạn qua thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài tổng chiều dài 1,5 km; đoạn qua các xã Triệu Hòa dài 500m, Triệu Trung dài 200m, Triệu Thành dài 400m; Sông Ái Tử: đoạn qua các thôn Trà Liên Tây, Phú Mỹ Kiên, xã Triệu Giang với chiều dài 300m, ảnh hưởng trực tiếp đến 17 hộ dân…

Kè gia cố bờ sông cũng bị hư hỏng nhiều đoạn, như kè Long Giang đoạn qua thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang bị xói lở, hư hỏng nhiều đoạn; Kè Trung Yên đoạn qua thôn Trung yên xã Triệu Độ bị hư hỏng với chiều dài hơn 100m; Đê Tường Vân, xã Triệu An bị hư hỏng nhiều đoạn với tổng chiều dài 40m, chiều cao mặt nghiêng 4,5m, độ sâu xói lở từ 2-5m...

Từ thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) qua cầu An Mô, rồi men theo con đường dọc bờ sông phía Đông, sông Thạch Hãn, hướng về phía Đông Bắc chúng tôi đi khoảng chừng 5 cây số thì bắt gặp một đoạn bờ sông vừa bị sạt lở trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 năm nay. Tại đây, cách bờ sông khoảng 5m có nhiều ngôi nhà của người dân thuộc thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong).

Anh Trịnh Quốc Phòng - thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong) chưa hết bàng hoàng cho biết: “Trận lũ vừa rồi, đất bờ sông cạnh nhà tôi bị nước làm sạt lở xâm thực mất hết khoảng 5m, chỉ còn cách nhà tôi khoảng 3-4m, những ngày nước lũ đang hoành hành cả nhà tôi cứ lo mất nhà. Hiện tại, đoạn sạt lở này vẫn chưa được xử lý, nếu thêm một trận lũ tương tự như vừa qua thì những ngôi nhà nơi đây bị cuốn trôi theo nước lũ là khó tránh khỏi”.

Ông Vũ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình bị ảnh hưởng trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã bố trí biển báo nguy hiểm, làm barie chắn và gia cố tạm thời các vị trí bị xói lở để tránh nguy hiểm đến giao thông đi lại và an toàn của người dân. Đối với tuyến kè Long Giang đoạn qua địa bàn thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang, UBND huyện đang triển khai sửa chữa, khắc phục tạm thời đoạn bị sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp mang tình thế, còn về lâu dài thì cần có phương án bằng việc đầu tư có quy mô, thì mới hy vọng hạn chế được tình trạng sạt lở bờ sông mỗi khi mùa mưa lũ tràn về.

Hiện tại, với nhu cầu nguồn kinh phí sửa chữa, khắc phục các đoạn bờ sông bị sạt lở, đê kè bị hư hỏng trên địa bàn rất lớn, trong điều kiện ngân sách huyện còn khó khăn. Để bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, huyện Triệu Phong đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan liên quan hỗ trợ nguồn lực để huyện sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, công trình.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load