Thứ ba 17/09/2024 23:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Quảng Trị: Mô hình “một cửa, một lần dừng” - dòng chảy chưa thông

09:18 | 13/12/2016

(Xây dựng) - Sau gần hai năm triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Đensavanh đã mang lại những thuận lợi và hiệu quả bước đầu song vẫn còn thấp hơn nhiều so với yêu cầu bởi cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Hiệu quả tốt nhưng chưa cao

Sau gần hai năm triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Đensavanh đã mang lại những thuận lợi và hiệu quả bước đầu, cụ thể, đó là, luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành.

Hai Bên đều thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình tại Trung ương và địa phương, nhằm vừa chỉ đạo thực hiện, vừa kịp thời trao đổi chấn chỉnh những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc triển khai Mô hình kiểm tra "một cửa, một lần dừng" luôn nhận được sự giúp đỡ, tài trợ từ phía Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).


Kiểm tra hàng hóa tại CCA Lào.

Về vị trí địa lý, địa điểm làm thủ tục và khu vực kiểm tra chung (CCA) của hai nước nằm liền kề nên thuận tiện cho việc triển khai mô hình kiểm tra "một cửa, một lần dừng". Ngoài ra, tình hình chính trị hai nước Việt Nam và Lào ổn định, biên giới Việt Nam - Lào là biên giới hòa bình, hữu nghị là một trong những điều kiện thuận lợi để triển khai thành công mô hình.

Triển khai mô hình đã tạo điều kiện rất nhanh chóng và thuận tiện đối với hoạt động xuất nhập cảnh (XNC). Hành khách và phương tiện vận chuyển hành khách chỉ dừng một lần làm thủ tục XNC, hạn chế tối đa việc hành khách lên xuống phương tiện, đi lại nhiều. Mặc dù trong điều kiện kinh tế khó khăn chung nhưng 9 tháng đầu năm 2016, phương tiện XNC tăng 16,7%, hành khách XNC tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2015 và tính hết năm 2016 phương tiện XNC ước đạt trên 100.000 lượt, hàng hóa XNC ước đạt gần 743.000 lượt.

Những kết quả mang lại từ việc thực hiện mô hình nói trên thể hiện sự hợp tác tốt và nỗ lực của hai bên, song nó vẫn còn thấp hơn nhiều so với yêu cầu đặt ra từ Hiệp định. Những nguyên nhân và tồn tại dẫn đến tình trạng này, có thể khẳng định chủ quan có, khách quan có. Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận những hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao tại mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng”.

Sự khác biệt trong chính sách điều hành của hai nước. Đây là một trong những trở ngại lớn đến việc triển khai mô hình. Việc áp dụng pháp luật của mỗi nước và áp dụng thực  hiện nội dung các thỏa thuận triển khai mô hình giữa hai nước có sự ưu tiên khác nhau. Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ tại cửa khâu, cơ quan chức của mỗi bên phải ưu tiến áp dụng pháp luật trong nước trước, do đó có khả năng dẫn đến không thực hiện đúng nội dung thỏa thuận...

Về địa điểm làm thủ tục và địa điểm kiểm tra chung (CCA) của Hải quan hai nước được chia thành hai khu vực nằm ở trong lãnh thổ của mỗi bên không thuận tiện cho việc triển khai mô hình. Chưa có quy trình kiểm tra, kiểm soát thống nhất giữa hai bên.


Người dân làm thủ tục tại Văn phòng Hải quan Việt Nam tại Lào.

Về cơ sở hạ tầng, do thực hiện SWI/SSI nên toàn bộ người, phương tiện dừng đỗ tại địa điểm kiểm tra chung trên lãnh thổ nước nhập, dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ trong những thời điểm, nhất là vào những lúc người và phương tiện tập trung nhiều tại cửa khẩu.

Các cơ quan chức năng tại cửa khẩu mỗi bên chưa có sự phối hợp đồng bộ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ, chưa nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện mô hình. Bên cạnh đó, việc chưa có quy định chung về quy trình thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu và công tác phối hợp với cơ quan chức năng của hai bên cũng dẫn đến hiệu quả triển khai mô hình thấp hơn mong muốn.

Trăn trở của người trong cuộc

Thời gian tiếp theo, mô mình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” có đạt hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào các giải pháp khắc phục những tồn tại như đã nêu trên. Là người trong cuộc, ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị không khỏi trăn trở và có những đề đạt từ một đơn vị thực thi mô hình, đó là: Cần sớm tổ chức Hội nghị giữa Ban chỉ đạo (BCĐ) mô hình và các cơ quan chức năng tại hai cửa khẩu Việt – Lào nhằm đánh giá những mặt được, mặt chưa được cũng như những hạn chế, tồn tại trong thời gian triển khai mô hình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; BCĐ cũng cần làm việc với cơ quan có thẩm quyền phía Lào chỉ đạo các ngành chức năng trong quá trình làm thủ tục cho hàng hóa XNK, phương tiện vận tải XNC phải tuân thủ đúng nội dung Thỏa thuận (hàng hóa, phương tiện vận tải (PTVT) chỉ phải dừng đỗ 1 lần để được làm thủ tục tại CCA mỗi nước; lực lượng nào thì làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình...). Cần có bảng chỉ dẫn phân luồng PTVT XNC khi vào khu vực cửa khẩu như đề nghị của ADB, cụ thể theo hướng: Luồng xanh đối với PTVT chở hàng miển kiểm tra của hai Bên; Luồng vàng đối với PTVT chở hàng chỉ kiểm tra hồ sơ, không kiểm tra hàng hóa; Luồng đỏ phân thành 03 khu vực riêng: dành cho PTVT chở khách, PTVT chở hàng phải kiểm tra thực tế hàng hóa của một Bên và PTVT chở hàng phải kiểm tra thực tế hàng hóa của hai Bên; Trung tâm quản lý cửa khẩu phối hợp với các ngành sắp xếp, bố trí lại vị trí các cabin làm việc cho phù hợp (mỗi lực lượng chỉ bố trí một vị trí đặt cabin, có thể thiết kế cabin rộng hơn gồm nhiều ngăn hoặc chuyển nhiều cabin của mỗi lực lượng về một vị trí); đồng thời công khai tại cửa khẩu bảng chỉ dẫn và quy trình cụ thể đảm bảo thuận lợi cho hành khách khi làm thủ tục; Đề nghị phía Lào cho bố trí đặt barie phía ngoài CCA ngay trên Quốc lộ 9.

Hai Bên phối hợp giải quyết các trường hợp xe ra/vào cổng như ở phía Việt Nam và duy trì BCĐ thực hiện mô hình (hoặc cơ quan có thẩm quyền) để thuận tiện trong việc trao đổi, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện tại hai cửa khẩu; Giảm mức thu phí cửa khẩu để cạnh tranh với các cửa khẩu khác. Phân biệt mức thu theo loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK); Ưu tiên có mức phí thấp hơn đối với hàng hóa sản xuất, kinh doanh nội địa, nộp thuế XNK. Trung tâm Quản lý cửa khẩu phải có văn phòng và đại diện thường trực tại cửa khẩu để cùng tham gia giải quyết ngay các vụ việc phát sinh, tránh để kéo dài, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng quan hệ giữa các cơ quan chức năng hai nước; Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo của BCĐ để chấn chỉnh ngay các trường hợp làm trái Thỏa thuận cũng như các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu khác.

Về mở rộng mô hình: Đề nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan tiến hành họp, đánh giá và rà soát lại việc thực hiện thí điểm mô hình, tiến tới triển khai tại các cặp cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt – Lào để tạo tính thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu đường bộ...

Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao bảo-Đensavanh là một chủ trưởng lớn mang tầm khu vực, sẽ mang lại những hiệu ích lớn cho cả đôi bên. Song hai nước khi thực thi chung một mô hình thì về chính sách, pháp luật bất tính đồng bộ là điều không tránh khỏi, chính vì vậy thời gian đầu thực thi mô hình đã nảy sinh ra những bất cập là điều tất yếu. Bằng sự tích cực của hai bên trong việc đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục những bất cập phát sinh, tin chắc rằng dòng chảy về mô hình sẽ thông thoáng hơn trong nay mai.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 1: Hoàn thiện “thể chế xanh”

    (Xây dựng) - Sau khi Việt Nam phê duyệt Chiến lược phát triển xanh và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết “Net Zero” tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2021 (COP 26), Việt Nam đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng để cụ thể hóa lộ trình xanh.

    10:53 | 17/09/2024
  • Tìm hướng đi cho ngành sản xuất mía đường

    (Xây dựng) – Gần 200 đại biểu đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Cộng hòa Fiji, Philipipines, Mỹ, Việt Nam đã hội tụ về Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn (Bình Định) tham dự "Hội nghị ngành đường quốc tế IAPSIT lần thứ 8 và Sugarcon 2024" diễn ra từ ngày 16 – 19/9.

    10:10 | 17/09/2024
  • Phú Yên ưu tiên phát triển các ngành Công nghiệp động lực gắn với kinh tế biển

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 16/9/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    09:29 | 17/09/2024
  • Bến Tre: Khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

    (Xây dựng) - Bến Tre đã có những bước tiến nổi bật trong việc khai thác tiềm năng kinh tế biển, nhờ vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển tỉnh theo hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Các lĩnh vực như nuôi tôm, chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo và du lịch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong những tháng đầu năm 2024.

    09:05 | 17/09/2024
  • Đề xuất tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ.

    08:56 | 17/09/2024
  • Yên Thế (Bắc Giang): Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

    (Xây dựng) – UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; quyết toán dự án hoàn thành.

    22:41 | 16/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định số 3797/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030, có hiệu lực từ ngày 13/9/2024.

    16:25 | 16/09/2024
  • Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao

    (Xây dựng) - Theo báo cáo mới được công bố của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ VNĐ, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng nổi bật được ghi nhận tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

    14:31 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc cần làm gì để lấy lại “vị thế” là tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp?

    (Xây dựng) - Vĩnh Phúc từng được biết đến là “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều lợi thế trong giai đoạn trước đây của Vĩnh Phúc hiện bị thu hẹp trong bối cảnh các địa phương trong vùng và lân cận có điều kiện phát triển tương đồng vươn lên mạnh mẽ, từ đó đặt ra những thách thức mới cho tỉnh. Vì vậy, Vĩnh Phúc cần có chính sách, giải pháp cụ thể để phát triển bền vững các khu công nghiệp (KCN) trong giai đoạn mới.

    14:27 | 16/09/2024
  • Việt Trì (Phú Thọ): Phấn đấu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật toàn diện

    (Xây dựng) – Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Việt Trì đã hoàn thành đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040. Đồng thời, thực hiện 36 công trình xây dựng, đây được xem như cơ sở để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở, đảm bảo phát triển bền vững và phù hợp với định hướng xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

    14:18 | 16/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load