Thứ sáu 29/03/2024 20:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Hàng trăm ha đất rừng thu hồi đang có nguy cơ bị lãng phí

19:21 | 07/06/2020

(Xây dựng) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hàng trăm ha rừng được thu hồi từ các công ty lâm nghiệp giao lại cho các địa phương quản lý và sản xuất, nhưng vẫn chưa được đưa vào khai thác, có nguy cơ bị lãng phí trong nhiều năm nay.

quang tri hang tram ha dat rung thu hoi dang co nguy co bi lang phi
Vùng đất rừng thu hồi đã 3 năm nay nhưng vẫn chưa bàn giao thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

Để làm rõ thêm sự việc nói trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có chuyến thực tế tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị nơi có đất rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải giao lại cho địa phương quản lý.

Cụ thể, ngày 26/4/2018, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 867 về việc thu hồi một phần đất đã cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải thuê tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng để giao địa phương quản lý, quy hoạch, phục vụ phát triển vùng trồng cây ăn quả, với tổng diện tích thu hồi trên 145ha, phương thức bàn giao theo lộ trình phù hợp với chu kỳ khai thác rừng… Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải đã bàn giao được 100/145ha của diện tích rừng nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay diện tích thu hồi và bàn giao này vẫn chưa được đưa vào sản xuất, vô hình trung đã gây lãng phí lớn từ đất rừng.

Diện tích thu hồi nói trên thuộc vùng Khe Khế, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), cách Quốc lộ 1A chừng khoảng 4 cây số về phía Tây. Đây là một vùng đất khá màu mỡ, có lòng hồ, khe suối… được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải trồng rừng kinh tế hiệu quả hàng chục năm nay. Ông Lại Văn Hoàng – Văn phòng UBND xã Hải Phú cho hay: Nhân dân xã Hải Phú vô cùng phấn khởi trước chủ trương giao đất rừng cho địa phương quản lý và sản xuất. Theo đó, thực hiện ý kiến kết luận của UBND huyện Hải Lăng tại phiên họp giữa lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng, các phòng, ban liên quan với Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận xã Hải Phú vào ngày 25/10/2019, UBND xã Hải Phú đã tiến hành lập phương án sử dụng đất phát triển vùng trồng cây ăn quả, cây lưu niên thuộc vùng khe Khế (vùng đất rừng thu hồi từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải. Song, phương án này vẫn còn nằm trên giấy, chưa có động thái cụ thể nào.

Nguyên nhân, là cho đến thời điểm hiện tại, UBND xã Hải Phú chưa nhận được một văn bản chỉ đạo cụ thể nào về phương án của xã từ UBND huyện Hải Lăng. Điều đáng quan tâm, trong Quyết định thu hồi và giao đất của UBND tỉnh Quảng Trị tại Điều 2 có nói rõ, giao các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các các công việc… Riêng Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Quảng Trị được giao tổ chức thu hồi đất tại thực địa để giao UBND huyện Hải Lăng quản lý; chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định. Nhưng cho đến nay, UBND xã Hải Phú vẫn chưa nhận được văn bản nào từ Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, khi người dân được sử dụng đất rừng nói trên, ngoài các chi phí đương nhiên như tiền ký quỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; tiền thuê đất, thì có thêm khoản chi phí, đó là trồng rừng thay thế. Tuy nhiên với phương án là trồng cây ăn quả, có thể xem đây là loại cây trồng thay thế cho rừng trồng, như vậy, sẽ giảm đi khoản chi phí trồng rừng thay thế. Người dân mong muốn cấp có thẩm quyền chuyển 145ha nói trên ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng để không phải đóng góp kinh phí trồng rừng thay thế. Có như vậy, người dân mới có điều kiện và mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang trồng cây ăn quả.

Để tránh sự lãng phí về đất rừng trong việc thu hồi và bàn giao, thiết nghĩ UBND tỉnh Quảng Trị cần có sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể để sớm đưa diện tích đất rừng đã thu hồi và bàn giao vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất, tránh tình trạng lãng phí đáng tiếc.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load