Thứ sáu 29/03/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở

07:43 | 06/01/2023

(Xây dựng) – Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng trị có trên 28.700 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó có gần 18.600 hộ đang gặp nan giải về nhà ở.

Quảng Trị: Hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở
Nhà tạm bợ luôn là nỗi ám ảnh khi đến mùa bão lũ.

Qua khảo sát thực trạng từ các hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về nhà ở trên địa bàn tỉnh của các ngành chức năng và các địa phương, cho thấy chưa có nhà ở ổn định hoặc có nhà ở nhưng nhà ở tạm bợ, thiếu kiên cố, nhà có cả 3 thành phần cấu thành chủ yếu không được xếp vào loại bền chắc hoặc xây dựng bằng các vật liệu tạm thời có tuổi thọ ngắn, dễ cháy, không đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng), có nguy cơ sụp đổ nhưng không có khả năng tự cải thiện nhà ở; diện tích nhỏ hẹp, thời gian sử dụng ngắn, thường xuyên hư hỏng, thấm dột, không đảm bảo chất lượng sử dụng, có nhiều hộ nhà ở hư hỏng nặng, phải chống đỡ sử dụng tạm thời dẫn đến không an toàn khi xảy ra thiên tai. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn về kinh tế nên chưa có điều kiện để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có.

Trong thời gian qua, mặc dù địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để tổ chức xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo cải tạo sửa chữa nhà ở hư hỏng, tạm bợ, dột nát cũng như hỗ trợ xây dựng mới nhà ở. Tuy nhiên, tỷ lệ nhà ở được xây dựng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn chưa đáp ứng được nhu cầu, do thực tế nguồn lực còn hạn chế bao gồm nguồn hỗ trợ từ Trung ương, địa phương, từ các tổ chức chính trị xã hội cũng như nguồn huy động của bản thân các hộ gia đình và trong cộng đồng. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, việc bố trí nguồn vốn vẫn chưa đồng bộ, nhiều khi có vốn ngân sách hỗ trợ thì thiếu vốn vay hoặc ngược lại.

Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải miền Trung, chiều dài bãi biển 75km, thuộc phạm vi chuyển tiếp khí hậu giữa hai miền Nam - Bắc, do vậy năm nào tỉnh Quảng Trị cũng phải hứng chịu rất nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới, giông tố, lốc xoáy cục bộ, những trận mưa to kéo dài, để lại hậu quả rất nặng nề cho nhân dân cả về tinh thần lẫn vật chất. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị là vùng gồm cả địa hình đồng bằng trung du và đồi núi do đó ảnh hưởng của vấn đề thời tiết đến sự phát triển kinh tế xã hội càng thể hiện rõ nét. Vì vậy, có thể thấy việc đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương khi xảy ra bão, tố, lốc là rất cấp bách và cần thiết đặc biệt đối với huyện nghèo miền núi như huyện Đakrông.

Thực trạng hiện nay cho thấy, đa số các hộ nghèo trên toàn tỉnh nói chung và các vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, vùng thường xuyên bị thiên tai, bão tố. Nhà ở các hộ nghèo này đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, tố, lốc; họ hoàn toàn không chủ động được trong việc tự xây dựng nhà ở mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có để đảm bảo an toàn, an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế…

Hơn bao giờ hết, các hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo nhất là những gia đình chưa có nhà ở ổn định mong muốn Nhà nước, các cơ quan liên quan, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm mạnh mẽ hơn nữa, chung sức, chung lòng, chung tay hỗ trợ để họ sớm có được ngôi nhà vững chắc, ổn định cuộc sống trên mảnh đất có thời tiết khắc nghiệt này.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load