Thứ sáu 19/04/2024 10:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Doanh nghiệp xây dựng lao đao vì dịch bệnh Covid-19

10:28 | 01/06/2021

(Xây dựng) – Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khiến nhiều địa phương phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội… Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng và sản xuất, kinh doanh vật liệu cũng gặp nhiều khó khăn.

quang tri doanh nghiep xay dung lao dao vi dich benh covid 19
Công nhân Công ty Hương Hoàng vận hành dây chuyền sản xuất ngói màu trong mùa Covid-19.

Cụm nhà máy sản xuất các sản phẩm bao gồm: Tấm lợp Fibroximang, Gạch terrazzo, ngói màu của Công ty Cổ phần Hương Hoàng có địa chỉ tại Khu công nghiệp Quán Ngang, thuộc địa bàn huyện Gio Linh. Cả một sân bãi rộng hàng nghìn m2 với hàng trăm ngàn sản phẩm được sắp xếp từng khoảng kín sân, cao hàng mét, đây là số hàng đang tồn chưa tiêu thụ được do ảnh hưởng đợt dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Xuân – Quản đốc cụm nhà máy Công ty Cổ phần Hương Hoàng cho biết: Từ đầu năm đến nay, công ty đã sản xuất 756.400 tấm lợp Fibroximang quy chuẩn, gạch Terrazzo 18.360m2, 45.210 viên ngói màu. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm của công ty gồm các tỉnh từ Quảng Bình đến Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, số lượng hàng hóa còn tồn đọng của công ty chiếm khoảng 40%, lớn nhất trong các đợt tồn hàng từ trước đến nay. Nguyên nhân do thị trường các tỉnh phía Nam tiêu thụ chậm, có nhiều thị trường không tiêu thụ, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tiêu thụ sản phẩm khó khăn là vậy, song doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm duy trì hoạt động, đảm bảo giờ làm việc cho người lao động. Cùng với việc điều chỉnh giảm sản lượng đầu ra, nhất là đối với tấm lợp Fibroximang - vì đây là sản phẩm tiêu thụ phần lớn ở thị trường các tỉnh phía Nam. Công ty cho một số dây chuyền, máy móc thiết bị tạm ngừng hoạt động để chuyển qua công đoạn sửa chữa, bảo dưỡng. Đồng thời cho tiến hành sửa sang lại sân bãi bị hư hỏng… những công việc này đều do công nhân của công ty đảm nhiệm. Chính nhờ vậy, mà qua các đợt dịch bệnh Covid-19, công nhân của công ty vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập không thay đổi.

Để duy trì hoạt động, công nhân không ngừng việc thì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đảm bảo tuyệt đối. Xác định được mục tiêu đó, nên Công ty Cổ phần Hương Hoàng đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, ngoài việc thực hiện nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Covid-19 thông qua các công văn, công điện của chính quyền các cấp, Công ty Cổ phần Hương Hoàng quản lý chặt chẽ việc đi lại của công nhân, khuyến cáo công nhân không đi ra ngoài tỉnh, nhất là những địa phương đang có dịch, trong trường hợp quá cấp thiết phải đi thì báo cáo cụ thể với công ty, nếu đi đến những vùng có dịch phải thực hiện cách ly đúng quy định. Trong giờ làm việc và sinh hoạt tại công ty luôn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, như đảm bảo khoảng cách, khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn; giờ ăn ca của công nhân thực hiện thay phiên nhau, chia thành từng nhóm và ăn các giờ khác nhau trong ngày, tránh tình trạng đông người ăn cùng một lúc…

Ông Lê Thiên Thành – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Minh Thành, có trụ sở tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho hay: Do dịch bệnh Covid-19 hàng hóa vật liệu xây dựng lưu chậm, số lượng xe vận chuyển giảm… khiến giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng từ 10 - 50%, đáng chú ý là sắt thép xây dựng các loại tăng đến 40%. Chính vì vậy mà đã đẩy giá thành của công trình tăng cao, không ít nhà thầu bị thua lỗ đậm.

quang tri doanh nghiep xay dung lao dao vi dich benh covid 19
Cụm nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Hương Hoàng.

Trong hoàn cảnh khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, hai dự án điện gió nhà máy điện gió Hướng Linh 3 và nhà máy điện gió Hướng Linh 4 tại Hướng Hóa, Quảng Trị có tổng mức vốn đầu tư 2.500 tỷ của Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu đang xây dựng dở dang gặp không ít trở ngại.

Ông Phạm Xuân Hợp - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu cho biết: Do dịch bệnh Covid-19 phương tiện đường thủy hạn chế đi lại nhiều, do vậy các đơn hàng nhập cảng chậm, nhiều thủ tục quy định làm cho tàu neo đậu kéo dài thời gian, dẫn đến thuế bãi kho vận tăng cao… Đối với nhân sự thi công các dự án, trong đó có nhiều chuyên gia nước ngoài khi nhập cảnh phải cách ly theo quy định, dẫn đến triển khai phần việc lắp dựng các thiết bị máy móc của các nhà máy chậm làm chậm tiến độ chung của dự án…

Ông Dương Văn Sơn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Hiện tại, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đang triển khai thu thập những vướng mắc và khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp do dịch bệnh Covid-19, trong đó có doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh vật liệu xây dựng để tổng hợp làm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các ngành liên quan biết và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị có gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng và sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn, trong đó có phần ảnh hưởng đến dịch bệnh Covid-19, nên hiện tại có khoảng gần 50% doanh nghiệp ngừng hoạt động, hoặc giải thể. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai đầu tư xây dựng hàng chục dự án, trong đó các dự án đầu tư công có tổng mức vốn đầu tư là 9.250 tỷ đồng.

Bài: Quảng Trị doanh nghiệp xây dựng lao đao vì dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load