Thứ sáu 29/03/2024 21:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Doanh nghiệp xây dựng đang cần phao cứu hộ

22:11 | 04/12/2021

(Xây dựng) – Giá vật liệu xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay tăng cao đột biến làm cho các nhà thầu điêu đứng, nguy cơ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị phá sản là điều khó tránh khỏi.

quang tri doanh nghiep xay dung dang can phao cuu ho
Cầu bắc qua sông Hiếu, thành phố Đông Hà đang được thi công trong giai đoạn giá vật liệu tăng cao đột biến.

Theo phản ánh của các nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bước sang năm 2021, giá vật liệu xây dựng diễn biến hết sức phức tạp, toàn bộ vật liệu các loại đều tăng cao đột biến. Cụ thể, giá cát các loại tăng từ 10% đến trên 50% so với giá Công bố số 75/CB-STC-SXD ngày 15/01/2021 của liên Sở bao gồm Sở Tài chính, Sở Xây dựng Quảng Trị; giá đá xay các loại không những tăng 40% mà còn quá khan hiếm; giá sắt thép các loại tăng hơn 50% so với giá thực tế đầu năm 2021…

Giá vật liệu tăng cao, các nhà thầu phải bù giá và thua lỗ trầm trọng từ các công trình. Theo tính toán của doanh nghiệp xây dựng, các công trình triển khai xây dựng trong năm 2021 bình quân sẽ bù giá vật liệu xây dựng từ 20-25%, trong khí đó lãi cho phép của một công trình thì khoảng 5,5%.

Điều oái oăm là trong năm 2020, do ảnh hưởng bão lũ liên tục, diễn biến Covid-19 phức tạp, nhiều dự án của năm 2020 phải chuyển qua thi công năm 2021, do vậy nhiều công trình chịu chung bối cảnh bù giá do giá cả vật liệu tăng cao đột biến, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó chồng lên khó .

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng số 6 cho hay: Hầu hết các hợp đồng thi công mà doanh nghiệp đã ký kết với các chủ đầu tư trong năm 2020 không thi công được, do ảnh hưởng thiên tai và dịch bệnh Covid-19 phải chuyển sang thi công năm 2021. Thêm vào đó là một số hợp đồng đơn vị ký hợp đồng thi công năm 2021, nên đến giờ này nhiều công trình của công ty bị thua lỗ nặng nề.

Cụ thể, như gói thầu xây lắp công trình Trung tâm văn hóa thể thao huyện Hải Lăng (giai đoạn 1) được khởi công xây dựng ngày 17/8/2020 với tiến độ thực hiện là 18 tháng, thời hạn kết thúc hợp đồng ngày 17/02/2022. Do ảnh hưởng của bão lũ và đại dịch Covd-19 nên công trình phải tạm dừng thi công trong thời gian 3 tháng. Do vậy, tiến độ hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình theo hợp đồng phải là ngày 17/5/2022. Công trình này có hệ thống giàn mái thép với giá dự toán ban đầu 1,5 tỷ đồng, song do làm vào thời điểm giá cả vật liệu tăng cao nên giá tăng lên 2,5 tỷ đồng, doanh nghiệp phải bù lỗ 1 tỷ đồng, cộng thêm bù lỗ giá các loại vật liệu khác Công ty Cổ phần Xây dựng số 6 phải bù lỗ đến 2 tỷ đồng. Không riêng gì Công ty Cổ phần Xây dựng số 6 gặp khó khăn mà tại Quảng Trị, còn hàng loạt doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực phá sản do giá cả vật liệu tăng cao đột biến.

Trong khi chúng tôi thực hiện bài viết này, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi cho các sở liên quan về việc công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn. Công văn có đoạn nhấn mạnh: “Theo phản ánh của các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh, giá vật liệu xây dựng do liên Sở Xây dựng – Tài chính công bố trong thời gian qua chưa phù hợp với thị trường cung cấp, như cát xây, cát tô, gạch nung… gây khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng và ảnh hưởng đến việc thi công xây dựng các công trình. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan tổ chức khảo sát, kiểm tra, rà soát giá vật tư, vật liệu chủ yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có trong hệ thống định mức do cơ quan thẩm quyền ban hành để kịp thời công bố đúng thời gian, đảm bảo phù hợp với thị trường, tiêu chuẩn chất lượng nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định hiện hành”.

Như vậy, rõ ràng theo công văn trên, vấn đề đặt ra rằng, nếu như giá vật liệu xây dựng do liên Sở công bố trong thời gian qua chưa phù hợp với thị trường cung cấp, dẫn đến hệ lụy tiêu cực cho doanh nghiệp xây dựng. Như vậy, đơn vị công bố phải chịu trách nhiệm như thế nào? Dư luận đang quan tâm và mong muốn rằng UBND tỉnh Quảng Trị cần làm rõ việc công bố giá vật liệu của liên Sở trong thời gian qua.

Trước tình thế nguy cấp, đồng loạt doanh nghiệp đã có đơn “kêu cứu” gửi chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan có biện pháp giải cứu, để thoát ra khỏi “sa lầy” bởi sự tăng giá đột biến của vật liệu xây dựng, như người sắp đuối nước đang cần chiếc phao cứu hộ.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load