Thứ năm 18/04/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo, hộ người có công ở nhà tạm bợ

14:58 | 05/09/2021

(Xây dựng) – Bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng hàng chục nghìn ngôi nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhà ở cho người có công. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn hàng nghìn hộ chưa có nhà ở hoặc ở nhà tạm bợ.

quang tri den cuoi nam 2025 co ban khong con ho ngheo ho nguoi co cong o nha tam bo
Nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị được xây dựng nhà ở kiên cố.

Từ năm 2003 đến nay, thông qua nguồn kinh phí của nhà nước và các nguồn hỗ trợ của xã hội, toàn tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây được trên 22.000 nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng khó khăn già cả, neo đơn, khuyết tật... Xây mới và sửa chữa 12.835 nhà ở cho người có công với cách mạng. Nhờ đó, nhà ở của nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công đã được cải thiện, tạo điều kiện ổn định đời sống vật chất, tinh thần, góp phần phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ. Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 4.397 hộ nghèo và hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Riêng nhà ở của người có công, mặc dù đa số đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa, song do mức hỗ trợ thấp, nhà ở xây dựng đã lâu, mặt khác do ảnh hưởng của thiên tai, vì vậy vẫn còn một số lượng khá lớn gia đình cần tiếp tục được quan tâm hỗ trợ để sửa chữa, nâng cấp. Toàn tỉnh có 1.528 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó 321 hộ cần hỗ trợ xây mới và 1.207 hộ đề nghị sửa chữa nhà ở.

Để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ người có công còn lại xây mới nhà ở, sửa chữa nâng cấp nhà ở, tỉnh Quảng Trị đang tiến hành xây dựng đề “Vận động nguồn lực để xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và sửa chữa nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025”.

Phương châm của đề án, thực hiện xã hội hóa công tác hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và sửa chữa nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm các các đối tượng có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Qua đó thoát nghèo bền vững, cũng như góp phần thực hiện quyền có nhà ở và quyền sở hữu nhà ở theo Luật Nhà ở năm 2014.

Mục tiêu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh Quảng Trị cơ bản không còn hộ gia đình ở nhà tạm bợ, trong đó giải quyết cơ bản 5.925 nhà ở dột nát, trong đó có 4.718 nhà xây mới và sửa chữa 1.207 nhà ở người có công hư hỏng nặng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sau khi hỗ trợ các hộ gia đình có nhà ở an toàn, góp phần cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Nguồn vốn thực đề án nêu trên được sử dụng từ nguồn vận động xã hội hóa; vốn tự có của gia đình; vốn vay; nhân công của cộng đồng. Huy động nguồn vốn từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh; đồng thời vận động nhân lực từ các đơn vị đóng góp bằng nhiều hình thức để lồng ghép vào thực hiện hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho các đối tượng được hỗ trợ.

Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 24m2, đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2.

Nhà ở phải đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng; tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên. Các bộ phận nền, khung, mái của căn nhà phải được làm từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng, dễ cháy; đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng; Bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng; đảm bảo mỹ quan và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương; đảm bảo bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.

Xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có công với cách mạng bằng hình thức xã hội hoá là một việc làm mang tính nhân văn cao, thể hiện tinh thân “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” mang truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Hy vọng rằng với ý nghĩa đó, đề án “Vận động nguồn lực để xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và sửa chữa nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025” sẽ đón nhận tích cực sự ủng hộ từ nhiều phía, hoàn thành đúng mục tiêu mà đề án đã đặt ra.

Hi Hữu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load