Thứ bảy 20/04/2024 08:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần sớm phê duyệt đề án nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

22:33 | 27/06/2021

(Xây dựng) – Hàng trăm giáo viên vùng khó khăn ở tỉnh Quảng Trị, nhất là tại hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa đang ở trong những căn nhà tạm bợ, khổ sở vì cái nóng của mùa hạ, nước dột mái chảy vào nhà thành dòng về mùa mưa, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như hoạt động dạy học của thầy cô giáo giữa những đại ngàn núi rừng.

quang tri can som phe duyet de an nha o cong vu cho giao vien vung kho khan
Nhà ở công vụ điểm Trường Ly Tôn, Trường Tiểu học Tà Long, huyện Đakrông.

Ông Nguyễn Sỹ Huấn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đakrông cho biết: Tính đến nay, toàn huyện Đakrông có 36 trường học thuộc huyện quản lý, bao gồm các trường học Mầm non, Tiểu học, Tiểu học và THCS, THCS, Phổ thông dân tộc bán trú, với 1.238 cán bộ, giáo viên làm việc và giảng dạy tại các trường. Trong đó có đến 750 cán bộ, giáo viên có nhu cầu về nhà ở công vụ. Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện chỉ có 250 nhà ở công vụ đủ cho gần 400 người, số còn lại hơn 350 cán bộ, giáo viên phải ở nhà tạm bợ hoặc dùng phòng học làm nhà ở.

Một ngày cuối tháng 6, trời nắng như đổ lửa, từ thành phố Đông Hà, theo Quốc lộ 9 ngược lên miền tây khoảng 100km, chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Tà Rụt (huyện Đakrông). Chứng kiến cảnh sinh sống trong những căn phòng đã xuống cấp, hư hỏng mới cảm nhận được sự gian khổ của giáo viên nơi đây. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Minh - Hiệu trưởng Trường Mần non Tà Rụt cho biết: Trường có 40 giáo viên, trong đó có 25 giáo viên ở xa và có nhu cầu nhà công vụ, trong khi đó trường chỉ có 4 phòng ở, nhưng đã xuống cấp nặng, trong đó có 1 phòng gần như hư hỏng hoàn toàn không còn sử dụng được, 3 phòng còn lại dành cho 8 cô, số cô giáo còn lại phải tự túc đi tìm nhà trọ trong dân để ở.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, những năm qua, tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, dự án và ngân sách địa phương, toàn tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ cho việc dạy và học, nhất là xóa phòng học tạm, phòng học mượn. Đồng thời đã xây dựng 1.144 nhà ở công vụ cho giáo viên, phần lớn được xây dựng từ năm 2008, đến nay nhiều nhà đã bị xuống cấp, hư hỏng. Và theo thống kê chưa đầy đủ, nhu cầu toàn tỉnh Quảng Trị hiện cần khoảng hơn 520 nhà ở công vụ cho giáo viên, trong đó Hướng Hóa 195 nhà, Đakrông 156 nhà.

Qua tiếp xúc với lãnh đạo hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, chúng tôi được biết, hai huyện này đang đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đề án nhà ở cho giáo viên vùng khó khăn. Đồng thời kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ nguồn lực theo hình thức xã hội hóa để triển khai nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó khăn.

Trong chuyến khảo sát thực tế về nhà ở công vụ ở các vùng khó khăn mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết: Việc ban hành Đề án xây dựng nhà công vụ cho giáo viên là hết sức cần thiết. Tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá một cách toàn diện, chính xác về nhu cầu nhà công vụ cho giáo viên, phấn đấu hoàn thành đề án trong tháng 7/2021. Tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ về nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn đối ứng của địa phương; các chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để lồng ghép vào đề án nhà ở công vụ cho giáo viên. Trước mắt, cần ưu tiên và quyết tâm triển khai sớm việc xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó khăn thuộc diện cấp bách.

Chắc rằng từ những thông tin trên, hy vọng cán bộ và giáo viên hiện đang công tác tại các trường học vùng khó khăn sớm có nhà ở ổn định để yên tâm công tác, tiếp tục mang con chữ đến với con em vùng sâu, vùng xa, nhất là các em học sinh dân tộc thiểu số ở những vùng núi rừng hẻo lánh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load