Thứ sáu 19/04/2024 17:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Xuất hiện cống xả nước bẩn xuống Vịnh Hạ Long

09:00 | 05/01/2022

(Xây dựng) - Gần đây, dư luận có phản ánh, ở khu vực bãi biển Bãi Cháy có một cửa cống xả nước thải màu đen, có mùi hôi thối xuống Vịnh Hạ Long nhưng chưa rõ nguyên nhân. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại đây để tìm hiểu.

quang ninh xuat hien cong xa nuoc ban xuong vinh ha long
Cửa cống này đối diện với Vinpearl đảo Rều, thuộc khu 5 phường Bãi Cháy.

Cửa cống trên đối diện với Vinpearl đảo Rều, bên hông phía Đông bến tàu ra đảo Rều gọi là khu Đông Hùng Thắng, nhưng thuộc khu 5 phường Bãi Cháy (Hạ Long). Khoảng 10h ngày 4/01/2022 khi phóng viên có mặt, nước không chỉ có màu đen, mà còn có màu trắng đục và màu nước ruộng chua phèn, bốc mùi hôi thối; cách đó khoảng 30m có một cửa cống ngang nước cũng ngả màu bẩn tương tự. Gần miệng cống có một quán cà phê nhỏ có biển hiệu KAFA, liền khối tòa nhà khách sạn Ha Long Plus nhưng do dịch Covid-19 rất vắng khách không thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

quang ninh xuat hien cong xa nuoc ban xuong vinh ha long
Gần miệng cống có một quán cà phê nhỏ biển hiệu KaPa, liền khối tòa nhà khách sạn Ha Long Plus nhưng do dịch Covid-19 rất vắng khách.

Ông Nguyễn Văn Báo, cư trú ở đây từ ngày mới hình thành khu đô thị cho biết, thượng nguồn cửa cống này thuộc khu 6 và một phần của khu 9 cùng phường Bãi Cháy. Khu dân cư ở là chính, tuy có nhà hàng khách sạn nhưng dịp này phần nhiều đóng cửa tránh dịch. Ở khu 9 có chợ Cái Dăm, trước đây nước tự chảy ra biển theo một cửa cống bên hông phía Tây bến tàu đưa khách thăm Vinpearl đảo Rều. Nhưng nay các công trình lớn mọc lên nhiều, địa mạo thay đổi, không rõ các công trình ngầm dưới lòng đất.

quang ninh xuat hien cong xa nuoc ban xuong vinh ha long
Nước không chỉ màu đen, mà còn có mầu trắng đục và màu nước ruộng chua phèn, bốc mùi hôi thối.
quang ninh xuat hien cong xa nuoc ban xuong vinh ha long
Cách cửa cống chính khoảng 30m còn có một cửa cống ngang nước cũng ngả màu bẩn tương tự.

Ở khu vực Bãi cháy có Nhà máy xử lý nước thải Cái Dăm công suất 3.500m3/ngày được đầu tư bằng vốn ODA, có thiết kế các họng đón nước thải vành đai bờ vịnh bơm ngược lại nhà máy. Nay phần do quá tải, phần các cửa hút hư hỏng, trạm xử lý nước thải này kém tác dụng. Các dự án khu đô thị, cụm đô thị mới ở khu vực Bãi Cháy lại không có các trạm xử lý nước thải nhỏ lẻ tại chỗ (Khu đô thị mới cột 5 cột 8 có đến 2 trạm xử lý nước thải cục bộ, lại vừa được đầu tư 8 cụm bơm đón nước thải tự động bơm ngược dòng về trạm xử lý).

Việc xử lý nước thải ở khu vực Bãi Cháy đang tồn tại nhiều vấn đề. Phóng viên đã liên hệ với các cơ quan thẩm quyền ở thành phố Hạ Long được biết, địa phương đang điều tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý một cửa cống xả nước thải màu đen, có mùi hôi thối xuống Vịnh Hạ Long.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load