Thứ năm 18/04/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Xem xét lại giá đất bồi thường cho Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh

22:33 | 20/12/2018

(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mới đây trong cuộc họp đối thoại với Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng GPMB (dự án Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc) mà đơn vị này có kiến nghị kéo dài nhiều năm nay.

Toàn cảnh cuộc đối thoại

Theo đó, năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức GPMB thu hồi 31,9ha đất ao đầm mà Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đang nuôi trồng thủy sản, để phục vụ Dự án Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc. Sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh, UBND TP Hạ Long đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản xây dựng trên đất. Về đất không được bồi thường, UBND TP Hạ Long cho rằng đây thuộc diện đất thuê trả tiền hàng năm, đã cấp giấy chứng nhận.

Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh lại cho rằng chỉ bồi thường tài sản trên đất mà không bồi thường tiền đất là sai, tuy đã bàn giao mặt bằng đáp ứng tiến độ xây dựng công trình văn hóa ở địa phương, nhưng Xí nghiệp liên tục kiến nghị cơ quan các cấp bồi thường, hỗ trợ về đất; cho rằng công tác bồi thường, GPMB không thỏa đáng.

Kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh yêu cầu được bồi thường về đất, về vấn đề này thì Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh nhiều lần trả lời không chấp thuận, nhưng Xí nghiệp không đồng thuận, khiến vụ việc cảng trở lên phức tạp.

Năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh. Theo đó, UBND TP Hạ Long đã phê duyệt bổ sung bồi thường đất cho Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh với số tiền 3,935 tỷ đồng (đơn giá đất đầm nuôi trồng thủy sản ven biển 10.000 đồng/m2).

Tuy nhiên, Xí nghiệp tiếp tục kiến nghị phải bồi thường theo áp giá đến tháng 6/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể bồi thường là đất nuôi trồng thủy sản ven biển với mức giá 20.700 đồng/m2. Trên cơ sở đó, UBND TP Hạ Long cũng đã ban hành phê duyệt bồi thường bổ sung với số tiền 3,413 tỷ đồng. Như vậy, đến nay, tổng kinh phí bồi thường bổ sung trả cho Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh là 7,348 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại, Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh tiếp tục có đề nghị thay đổi Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh do ông Phạm Minh Bằng đại diện cho 69 thương binh là thành viên góp vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ bổ sung; đề nghị xác định giá đất theo thời điểm lập phương án bồi thường bổ sung quy định; phương án bồi thường đất nuôi trồng thủy sản ven biển là không thỏa đáng. Do đó, đề nghị xác định bồi thường là đất sản xuất kinh doanh với lý do tại thời điểm hiện nay thì khu vực này là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

Kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh cũng đã được Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phúc đáp; trong đó nêu rõ: việc xác định đất để bồi thường, hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh khi thu hồi 31,9ha đất tại thời điểm năm 2010 là đất nuôi trồng thủy sản; việc xác định giá đất do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định cụ thể tại thời điểm bồi thường.

Kết luận phiên đối thoại, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: “Các nội dung kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh về chủ thể, loại đất, đơn giá đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn và trả lời Xí nghiệp tại các Công văn số 6649/BTNMT-TTr ngày 7/12/2017; 170/TTr-P2 ngày 28/3/2018 và 553/TTr-P2 ngày 10/9/2018”.

Nay xác định lại đối tượng được lập phương án bồi thường; loại đất là đất nuôi trồng thủy sản; giá đất là giá cụ thể đất nuôi trồng thủy sản được xác định tại thời điểm tính toán để lập phương án bổ sung. Riêng về việc xác định giá đất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định sẽ chỉ đạo các ngành liên quan xem xét lại giá đất cụ thể đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load