(Xây dựng) - Quảng Ninh đã và đang xây dựng tuyến kè bao bờ Đông vịnh Cửa Lục, một vịnh nhỏ trong vịnh Hạ Long. Kè bao biển kết hợp với đô thị do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 (Cienco5) làm chủ đầu tư xây dựng.
Đô thị bờ Đông vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục còn gọi là sông Cửa Lục có vị trí chiến lược quan trọng. Truyền thuyết nơi đây từng diễn ra trận thủy chiến của quân dân nhà Trần, đánh tan chiến thuyền quân lương của đế quốc Nguyên Mông năm 1288. Nhà Mạc lập phòng tuyến chống giặc gọi là thành Nhà Mạc, ở làng Xích Thổ bên mép nước Cửa Lục. Về kinh tế, từ thời nhà Lý nhà Lê đã có cảng biển nổi tiếng giao thương hàng hải trong nước và khu vực như bến Đồng, bến Gạo Rang. Nay có cảng nước sâu Cái Lân, cảng Xăng dầu B12 và chuỗi cảng bến xuất than của TKV.
Đô thị trên bến dưới thuyền
Vịnh Cửa Lục thủy diện rộng, nước sâu, cảnh đẹp… còn gắn với huyền thoại dấu chân người khổng lồ gánh đá vá trời. Dấu chân người khổng lồ là lòng vịnh, hai tảng đá đứt gánh còn rớt lại là núi Mằn ở thôn Đá Trắng, huyện Hoành Bồ và núi Truyền Đăng (núi Bài Thơ), ở phường Hồng Gai, TP Hạ Long.
Nhưng gần đây, vịnh Cửa Lục mất đi nét đẹp hồng hoang vì khai khoáng, vì san đồi lấp biển kiến thiết đô thị đất đá bên trên trút xuống bồi lắng lòng sông ở mức độ “báo động”. Quảng Ninh đã lường trước hệ lụy phát triển kinh tế nóng, từ năm 2000 địa phương đã tính toán đến sự cần thiết phải có tuyến kè bao biển tránh đất đá sạt lở xuống lòng sông, vừa tạo mỹ quan đô thị nhưng “lực bất tòng tâm” khi ngân sách Nhà nước có hạn. Trong “cái khó ló cái khôn”, Quảng Ninh đã huy động được các nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng.
Công trường xây dựng kè bao bờ biển Đông vịnh Cửa Lục
Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 là doanh nghiệp có năng lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong hoạt động xây dựng công trình giao thông, đô thị đã được tỉnh Quảng Ninh gửi gắm lòng tin, giao cho đầu tư xây dựng theo cơ chế đổi đất lấy hạ tầng.
Ban đầu công việc diễn ra suôn sẻ nhưng không may cơn khủng hoảng kinh tế cuối thập niên 2010 và dư chấn của nó khiến thị trường bất động sản “đóng băng” kéo chìm dự án. Nay thị trường nhà đất dần ấm lên, dự án khởi động trở lại với một tuyến kè đường bao biển trên 03km là “đầu nan” cho tuyến kè bờ Đông sông Cửa Lục từ chân cầu Bãi Cháy đến cầu Bang, dài gần 10 km.
Nhiều hạng mục công trình thi công xong trước mùa mưa
Kè bờ Đông sông Cửa Lục kết hợp với xây dựng khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A,B,C,D. Tuyến kè kiên cố chịu được sóng to gió cả, đô thị thì trên bến dưới thuyền với tổng diện tích 937.682m2 gồm nhiều khu chức năng, phục vụ nhu cầu dân sinh như: Trường học, vườn trẻ, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao và công viên xanh, hệ thống bãi đỗ xe, hạ tầng thoát nước công trình phúc lợi công cộng.
Dự án tuyến kè bao bờ Đông vịnh Cửa Lục và khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh A,B,C,D tạo quỹ nhà ở cho dân, mở rộng không gian TP Hạ Long. Đô thị kết nối với tỉnh lộ 337, 326, đường vành đai bắc Cửa Lục, kết nối với cao tốc Hạ Long - Móng Cái, phía Đông kết nối với đường Trần Quốc Nghiễn là quần thể công trình thể thao văn hóa lớn của tỉnh.
Dự án đã hình thành đường phố đẹp bên bờ Đông vịnh Cửa Lục
Đô thị Cao Xanh - Hà Khánh đang hiện hữu nhiều khu nhà liền kề, khu biệt thự sang trọng và các công sở lớn của tỉnh như: Trụ sở Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án dân sự tỉnh... Một đô thị bên bờ vịnh Cửa Lục trầm tích văn hóa lịch sử, trên bến dưới thuyền sầm uất được tô đẹp thêm bằng một tuyến kè như dải lụa mềm bên dòng sông Cửu Lục.
Bùi Ánh Hồng
Theo