Thứ sáu 26/04/2024 04:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Uông Bí như bức tranh vẽ lại

10:45 | 23/02/2021

(Xây dựng) - Uông Bí kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố (25/2/2011 – 25/2/2021). Nhìn lại một thập kỷ qua, đô thị nơi đây đã có nhiều thay đổi, lòng người ai ai cũng phấn khởi.

quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Công trình tôn tạo di tích lịch sử nơi Bác Hồ về thăm Uông Bí (02/02/1965), trên diện tích 2.591,24m2 mức đầu tư 19,5 tỷ đồng.

Thực tế, Uông Bí thị tứ đã hình thành từ lâu đời, từng là nơi khởi nghiệp ngành than Việt Nam và làm rạng danh doanh nhân Bạch Thái Bưởi - một trong 4 người giàu có nhất Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, và là nơi có nhà máy nước Lán Tháp xây dựng từ năm 1905, cấp nước sạch cho thành phố Hải Phòng...

Ngày 28/10/1961, thị xã Uông Bí được thành lập. Từ đó đến nay, các thế hệ cán bộ và nhân dân địa phương đã dày công xây dựng đô thị, đưa thị xã Uông Bí lên thành phố năm 2011 và lên đô thị loại II vào năm 2013. Trong khoảng thời gian 10 năm thành lập thành phố, diện mạo đô thị Uông Bí thay đổi nhanh chóng, trở thành đô thị trung tâm phía Tây của tỉnh Quảng Ninh.

Có được những kết quả đó là do Uông Bí đã có những định hướng đúng đắn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển hạ tầng giao thông đô thị tạo mũi đột phá. Bên cạnh việc sử dụng các nguồn lực từ ngân sách, thành phố luôn tận dụng các cơ hội, vận dụng phù hợp các cơ chế chính sách để thu hút đầu tư xã hội vào đầu tư các công trình trọng điểm, có tính động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn thành phố. Theo tính toán, cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra sẽ thu hút được 5 đồng ngoài ngân sách đầu tư vào thành phố. Các công trình giao thông lớn được hoàn thành và dần đưa vào sử dụng, tạo tính liên kết giao thông như mở rộng Quốc lộ 18A qua địa bàn thành phố; đường Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với đường tránh phía Nam theo quy hoạch; đường từ ngã tư Năm Mẫu sang Hồ Thiên, Đông Triều, kết nối du lịch tâm linh Ngọa Vân (Đông Triều) - Yên Tử (Uông Bí); đường liên huyện Uông Bí - Hoành Bồ; đường cầu Bắc Sơn đến cầu Vành Lược…

Thành phố đã có cơ chế hỗ trợ vật liệu xây dựng cho nhân dân để bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên khu. Tới đây, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Quảng Yên - Uông Bí - Đông Triều và mở rộng Quốc lộ 10 đoạn Hải Phòng - Uông Bí. Qua đó, tạo tính liên thông trong kết nối cơ sở hạ tầng giao thông giữa Uông Bí với các vùng lân cận, tạo đòn bẩy cho việc phát triển du lịch, dịch vụ và các ngành kinh tế khác.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thành phố Uông Bí có nhiều cách làm mới sáng tạo trong kiến thiết đô thị, một số cách làm mới khi khởi dựng nhiều người chưa hình dung ra kết quả, còn có e ngại. Ví vụ như: Năm 2019, Uông Bí phát động Tết trồng một loạt cây hoa giấy để chỉnh trang đô thị. Hoa giấy là loại cây giống giá rẻ, khả năng chịu hạn, chịu gió, chịu nhiệt tốt, dễ trồng, ít công chăm sóc, có thể trồng trên cao không mất diện tích đất. Nhiều thành phố trên thế giới và các tỉnh trong nước đã trồng thành công, tạo điểm nhấn trong diện mạo đô thị. Xuân Tân Sửu đô thị trên cao hoa nở rộ. Những giỏ hoa giấy treo trên lan can nhà cao tầng, những chậu hoa đặt trên sân thượng, treo trên thành cầu... sắc màu rực rỡ, lung linh trong nắng xuân.

Tháng 1/2019 (Mậu Tuất), Uông Bí vận dụng phương pháp kiến trúc đô thị của thành phố Melbourne thuộc nước Australia hạ thấp cốt vỉa hè cho xe ôtô đỗ dừng. Khi mới hạ thấp vỉa hè, hàng cây xanh còn lại thì nom như cây trồng dưới lòng đường. Nay Xuân Tân Sửu thì thấy rõ phần vỉa hè hạ xuống có ô phân giới nơi đỗ xe, địa phương đã giải được bài toán khó về đỗ dừng xe ôtô trong đô thị. Khi đô thị ngày càng phát triển, số lượng xe ôtô càng nhiều, đây chính là cách làm hay, hợp tình hợp lý để đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị.

Thêm một dẫn chứng, Uông Bí có 23 dự án khu (cụm) đô thị mới với hàng trăm ha đất, tuy đất đã có chủ nhưng để hoang hóa gây mất mỹ quan đô thị. Những khu vực mới san lấp mặt bằng vào mùa hanh khô tạo lốc bụi, những khu vực cũ thì lau le, cỏ dại mọc, rắn rết làm tổ....

Ngày 20/8/2019, UBND thành phố có Văn bản số 2049/UBND-QLĐT yêu cầu trồng cây phủ xanh đất trống tại các dự án đó, mục đích vì cảnh quan môi trường đã rõ, nhưng vẫn vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động cả nước trồng một tỷ cây xanh trong vòng 5 năm (2021 - 2025), càng chứng tỏ chủ trương trồng cây che chắn các khu đất trồng của thành phố thật sự đúng đắn. Mới phát động được hơn một năm, nay Uông Bí hiển hiện đô thị tỷ lệ che phủ rừng cao, thành phố rợp bóng cây xanh.

Hành trình kiến thiết đô thị của thành phố Uông Bí trong 10 năm qua nhọc nhằn mà tự hào, nhiều công trình theo quy định của Bộ Xây dựng đã đạt tiêu chuẩn và tiêu chí nâng cấp đô thị loại I. Địa phương chọn 10 công trình xây dựng gần đây vinh danh gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố (25/2/2011 – 25/2/2021)” là những công trình văn hóa, công trình an sinh xã hội và công trình động lực phát triển kinh tế.

Xuân Tân Sửu, Uông Bí còn ít người biết đến về một thành phố có hai đại vườn hoa rộng trên dưới 10ha với hàng trăm loài hoa quý, được đầu tư bằng nguồn lực ngoài ngân sách, là thung lũng hoa Yên Tử ở thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công và công viên hoa hồ Yên Trung - Check, ở phường Phương Đông.

Uông Bí giờ đây là một thành phố cây xanh, hoa nở, công trình xây dựng kiến trúc hài hòa với cảnh quan môi trường, những khu di tích lịch sử, khu du lịch xanh đã làm cho mọi người thay đổi cách nghĩ về thành phố. Giờ đây, khi nhắc về Uông Bí, người ta không chỉ hoài niệm về một địa khu công nghiệp than và điện bụi bặm mà là một đô thị văn minh, hiện đại với những cách làm đi đầu sáng tạo. Có thể nói, giờ đây bức tranh đô thị Uông Bí đã được chung tay vẽ lại, tươi sáng hơn, văn minh và hiện đại hơn.

Dưới đây là một số công trình chào mừng ngày thành lập thành phố:

quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Cao tầng hóa trường học gắn với cảnh quan sư phạm.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Cầu Miếu Bòng dài 61,20m, rộng 9m, mức đầu tư 14,5 tỷ đồng.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Hồ Yên Trung cặp núi đôi trên mặt nước trầm tích văn hóa hấp dẫn du khách xa gần.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Thác Lựng Xanh điểm du lịch sinh thái nhiều người còn chưa biết.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Trụ sở phường Nam Khê, diện tích sàn 1.564m2 quy chuẩn mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở hoạt động sự nghiệp.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Con đường bảo vệ rừng quốc gia Yên Tử còn nâng bước hoằng dương đất phật.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Thung lũng hoa Yên Tử xuân Tân Sửu níu chân du khách trảy hội non thiên Yên Tử.
quang ninh uong bi nhu buc tranh ve lai
Công viên hoa Yên Trung-Leke diện tích 7,6ha.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load