Thứ năm 25/04/2024 14:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Tăng cường quản lý đất thuộc thẩm quyền cấp huyện

14:24 | 07/05/2022

(Xây dựng) - Ngày 6/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp, nghe các ngành, các địa phương báo cáo việc rà soát công tác giao đất, cho thuê đất trồng rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản của hộ gia đình cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý cấp huyện.

quang ninh tang cuong quan ly dat thuoc tham quyen cap huyen
Ông Phạm Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo: Diện tích đất đã được UBND các huyện thị, thành phố gọi chung là cấp huyện giao cho người dân quản lý là 139.313,79ha thuộc 34.309 hộ dân. Trong đó, tổng diện tích cho thuê đất là 1379,53ha thuộc 253 hộ. Số lượng hộ gia đình, cá nhân được giao đất, cho thuê đất rất lớn, diện tích rải rác nhiều khu vực trên địa bàn các xã, phường, thị trấn...

Các huyện cơ bản là không để xảy ra trình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng trái phép và các vi phạm khác. Tuy nhiên, các địa phương chưa chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra công tác quản lý Nhà nước về đất rừng trên địa bàn mà chỉ tiến hành kiểm tra khi có hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu đất đai tại các địa phương chưa được cập nhật theo dõi thường xuyên, số liệu tổng hợp chưa thống nhất, ảnh hưởng đến công tác thống kê, rà soát của tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan đã phân tích những tồn tại và giải pháp khắc phục trong công tác quản lý, sử dụng đất, giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Các địa phương đã có nhiều cố gắng, song thời gian qua, công tác quản lý đất đai vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, tồn tại; vẫn để xảy ra những sai phạm. Điều này, trước hết do chính quyền, nhất là liên quan tới trách nhiệm người đứng đầu, còn buông lỏng công tác quản lý, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, thuận lợi trong công tác quản lý, đáp ứng công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án, hạn chế những sai phạm... các địa phương cần thực hiện chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm, nêu cao vai trò người đứng đầu các cấp, trách nhiệm trực tiếp của cán bộ địa chính trong công tác quản lý, rà soát giao đất, cho thuê đất.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giám sát, kiểm tra về kết quả, tính chính xác của số liệu về công tác giao đất, quản lý đối với đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình, cá nhân và chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng của các hộ, đặc biệt là các trường hợp sử dụng sai mục đích, mua bán, chuyển nhượng, sang tên bất hợp pháp.

Nghiêm túc xử lý các trường hợp đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn, lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng trái phép và các vi phạm khác; thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý nhằm phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện thị, thành phố khẩn trương tổng hợp, rà soát quỹ đất, công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý đối với đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản báo cáo UBND tỉnh đợt 1 trước ngày 10/5 và đợt 2 trước ngày 20/5 để tỉnh sớm có văn bản pháp quy về quản lý quỹ đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản… thuộc thẩm quyền cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load