(Xây dựng) - Năm 2017 được xác định là năm tăng tốc, về đích của các dự án giao thông trọng điểm. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm, trên hầu hết các công trường thi công đều đã phát động thi đua, triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Đến nay đã được nửa chặng đường năm 2017, những kế hoạch đề ra của các dự án giao thông trọng điểm đều cơ bản đạt và vượt, khí thế thi đua vẫn “sôi sục” trên các công trường.
Có thể nói, hiện hạ tầng giao thông Quảng Ninh được mong đợi nhất đó là chuỗi dự án cao tốc nối TP Hải Phòng đến Cảng hàng không Quảng Ninh. Bởi lẽ, đây là những dự án có tính động lực to lớn, liên kết chặt chẽ không chỉ các địa phương trong tỉnh, kết nối Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội, mà còn mở ra cơ hội mới trong thu hút đầu tư về Khu kinh tế Vân Đồn, biến Quảng Ninh trở thành cửa ngõ năng động, kết nối Việt Nam với thị trường rộng lớn Trung Quốc. Chính vì thế, chuỗi dự án bao gồm 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không Quảng Ninh - mô hình hoàn toàn mới của ngành GT-VT, lần đầu tiên do tư nhân đầu tư đã nhận được sự quan tâm không chỉ của các cấp chính quyền mà còn của đông đảo nhân dân trong tỉnh.
Với ý nghĩa vô cùng to lớn đó, không phụ lòng mong đợi của nhân dân, thời gian qua, chủ đầu tư các dự án và nhà thầu đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn, bám sát tiến độ kế hoạch để đẩy nhanh thi công các hạng mục với quyết tâm sẽ cơ bản hoàn thành các dự án trong năm 2017 và chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư trong quý I-2018.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã bắt đầu tổ chức thi công thảm nhựa mặt đường.
Đến nay, tiến độ thực hiện cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã đạt trên 70% các hạng mục. Cụ thể, phần đường nối đến cầu Bạch Đằng dài 16,352km đã hoàn thiện thi công xong nền tại các vị trí nền đường ổn định, thảm bê tông nhựa được gần 5km. Các cầu trên tuyến đã cơ bản xong các hạng mục cầu chính và chuyển sang lắp lan can thép, vệ sinh mặt cầu để chuẩn bị thảm nhựa. Riêng cầu Bạch Đằng đã hoàn thành thi công các trụ tháp của cầu chính với 24 đốt đúc mỗi trụ, hoàn thành thi công đổ bê tông và căng kéo cáp tại khối K0, trung tuần tháng 7 này sẽ tiến hành lắp đặt xe đúc hẫng để bắt đầu thi công khối đúc K1 của rầm cầu chính.
Còn tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, để bù đắp lại tiến độ sau khi những khó khăn về GPMB đã cơ bản được tháo gỡ, các nhà thầu thi công dự án đang tập trung tăng tốc thông qua việc xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với điều kiện thực tế, bám sát kế hoạch tổng thể dự án. Chủ đầu tư là Công ty CP BOT Biên Cương đã tổ chức giám sát tiến độ các gói thầu theo ngày, sẵn sàng điều chuyển khối lượng, huy động bổ sung nhà thầu thay thế cho các nhà thầu yếu, chậm tiến độ. Đến nay, dự án đã triển khai được 62% khối lượng. Trong đó, thi công nền đường K95 được 94%, nền K98 thi công đạt 60%, lớp cấp phối đá dăm thực hiện được 16/53,6km, thi công bê tông nhựa rỗng được 2,5km. Đối với 33 cầu trên tuyến thuộc 6 gói thầu thi công cầu đều đã triển khai xây lắp, một số cầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như cầu Cạn, cầu Thác Nhoòng... Dự kiến đến tháng 8-2017 sẽ thảm đại trà mặt đường và hoàn thành đồng bộ dự án trong tháng 12-2017.
Được ví là cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với thế giới, thoả mãn ước mơ có sân bay từ lâu của nhân dân trong tỉnh, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đang phấn đấu đến tháng 12-2017 sẽ bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng trong quý I-2018. Để đạt được kế hoạch này, cùng với sự hỗ trợ của Bộ GT-VT, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã điều chỉnh một số thiết kế; chọn lựa kỹ lưỡng nhà thầu thi công là những đơn vị có kinh nghiệm, năng lực trong thi công sân bay để đảm nhiệm thi công; phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức thi công vừa triển khai thủ tục cấp phép, hoàn thiện các quy chế, chuyển giao công nghệ, tuyển dụng và đào tạo nhân lực... đảm bảo các yêu cầu cần thiết, sẵn sàng đưa dự án vào khai thác. Đến nay, các hạng mục xây lắp chính của Cảng hàng không đã thi công đạt gần 70% khối lượng công việc. Cụ thể tại khu bay, đường băng và sân đỗ đều đang đẩy nhanh tiến độ thi công lớp bê tông mặt, dự kiến hạng mục khu bay này sẽ xong trong tháng 9-2017. Còn tại khu vực nhà ga hành khách và hàng hoá, đã hoàn thành thi công móng, đường nội bộ. Hiện các nhà thầu đang tích cực thi công cầu cạn, nhà xe ngoại trường, tháp không lưu...
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chuỗi dự án này đang có gần 5.000 cán bộ, công nhân và trên 1.000 đầu phương tiện, máy móc tổ chức thi công trong cả 3 ca liên tục tại nhiều kíp. Chất lượng công trình các dự án được kiểm soát chặt chẽ thông qua đơn vị giám sát độc lập, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật công trình.
Cùng với chuỗi dự án giao thông trọng điểm nối TP Hải Phòng đến Cảng hàng không Quảng Ninh, trong những tháng đầu năm 2017, trên công trường thi công một số công trình giao thông khác của tỉnh cũng khá sôi động. Bên cạnh tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm đã triển khai, một số dự án hạ tầng giao thông khác, mang tầm chiến lược như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả... cũng đang được Quảng Ninh xúc tiến để khởi công trong quý III-2017. Hiện các thủ tục đầu tư cho các dự án đang được tập trung hoàn thiện, công tác GPMB phục vụ thi công cũng đã bắt đầu triển khai.
Những kết quả trên cho thấy, quyết tâm hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, thực hiện 3 đột phá chiến lược của Quảng Ninh đang rất thuận lợi, đích đến đã rất gần. Điều này sẽ giải quyết cơ bản “nút thắt” trong hạ tầng giao thông của tỉnh tồn tại nhiều năm nay. Quyết tâm của Quảng Ninh đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hoá chủ trương có 2.000km đường cao tốc trước năm 2020 và đây cũng là động lực tiếp tục thu hút đầu tư, đón bắt cơ hội phát triển mới của tỉnh.
PV
Theo