Thứ sáu 19/04/2024 11:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Sẵn sàng phương án đón các chuyến bay từ châu Âu đưa người Việt Nam về nước

09:25 | 16/03/2020

(Xây dựng) – Theo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao từ tháng 2/2020, Quảng Ninh đã đón các chuyến bay từ những điểm nóng của dịch Covid-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc đưa hàng trăm công dân Việt Nam, thậm chí trong đó có những cháu nhỏ mới 2 tháng tuổi về nước an toàn qua sân bay Vân Đồn. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, hoàn chỉnh quy trình đón vừa đầy đủ thủ tục nhập cảnh vừa thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhất về y tế và nhanh chóng giải tỏa tại sân bay.

quang ninh san sang phuong an don cac chuyen bay tu chau au dua nguoi viet nam ve nuoc
Quảng Ninh sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch Covid-19

Với kinh nghiệm này, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện cơ chế chỉ huy, lãnh đạo điều hành và đang sẵn sàng chuẩn bị với tinh thần cao nhất để đón các chuyến bay từ châu Âu đưa người Việt Nam về nước trong dịp này. Hiện tại, các điểm được xác định tổ chức cách ly khi đón người từ những chuyến bay này về nước đã được bố trí chu đáo, đảm bảo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện môi trường tốt nhất.

Đó là một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu và khu nhà nghỉ tại trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ Nguyễn Văn Cừ - đây là cơ sở đào tạo tỉnh vừa đầu tư mới với quy mô lớn, khang trang, hiện đại nằm biệt lập với khu dân cư. Đồng thời, các phương án hậu cần cũng được các ngành sẵn sàng nhằm đảm bảo sức khỏe và mang lại tâm lý thoải mái cho những người sẽ thực hiện cách ly tại Quảng Ninh.

Miễn toàn bộ các chi phí cho người thực hiện cách ly y tế, thực hiện xét nghiệm và miễn phí điều trị

Tính từ thời điểm khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1/2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón và thực hiện cách ly tập trung 2.302 người; cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế 422 người. Đáng chú ý, do là địa bàn có cửa khẩu quốc tế với nước bạn Trung Quốc và có sân bay quốc tế Vân Đồn nên được Chính phủ chỉ định đón các chuyến bay đưa người Việt từ một số nước là tâm dịch trở về như Trung Quốc, Hàn Quốc nên trong số hàng nghìn trường hợp thực hiện cách ly, tỷ lệ người tỉnh ngoài rất lớn.

Theo đó, cùng với việc bố trí chỗ ở đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cá nhân thuận tiện cũng như đảm bảo các điều kiện về cách ly theo quy định của ngành Y tế, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện miễn phí toàn bộ các chi phí gồm xét nghiệm, cung cấp 3 bữa ăn trong ngày, bố trí phương tiện đưa người sau cách ly trở về nơi cư trú. Chính sách ưu đãi này được thực hiện đồng bộ cho cả người Việt Nam và người nước ngoài khi có mặt tại các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Về chi phí điều trị đối với bệnh nhân Covid -19, nếu là người Việt Nam cũng được miễn phí toàn bộ.

Cùng chung tay với các cấp chính quyền và ngành chức năng trong công tác này, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tham gia tích cực, như ở thành phố Móng Cái, đội ngũ giáo viên trong thời gian học sinh nghỉ học đã tham gia nấu cơm cho các điểm cách ly và chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú tình nguyện sử dụng khách sạn làm điểm cách ly tập trung.

Còn tại thành phố Hạ Long, chủ một khách sạn 4 sao gồm 120 phòng đã xin được ủng hộ toàn bộ chi phí phục vụ trong thời gian được tỉnh trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung.

Chủ động đảm bảo các điều kiện y tế cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Trên nền tảng sẵn có từ công tác đầu tư trước đó cho ngành Y tế với nhiều trang thiết bị hiện đại, tiên tiến và cơ sở vật chất khang trang, tỉnh Quảng Ninh đang hoàn toàn chủ động trong công tác phòng, chống Covid-19. Cùng với việc bố trí các bệnh viện độc lập để thu dung, điều trị trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân Covid-19, đội ngũ y bác sỹ luôn ứng trực sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Theo đó, khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện các ca bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trên toàn quốc thực hiện được xét nghiệm nhằm phát hiện sớm Covid-19 bằng công nghệ sinh học phân tử kỹ thuật RT-PCR. Tính đến 15h ngày 15/3, Trung tâm này đã thực hiện xét nghiệm 1.391 ca, trong đó, phát hiện sớm 5 ca dương tính (gồm 4 ca đều là khách nước ngoài, liên quan đến chuyến bay VN0054 và 1 ca là người Quảng Ninh từ Anh về đi cùng bệnh nhân số 46 trên chuyến bay VN54 ngày 9/3). Các mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân này sau đó tiếp tục được gửi lên Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đều khẳng định kết quả dương tính.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1 phòng cách ly âm đặt tại bệnh viện đa khoa tỉnh phục vụ công tác điều trị khi xuất hiện bệnh nhân có diễn tiến nặng, bất thường. Đồng thời, ngành Y tế đã sẵn sàng 1.223 giường bệnh cho phương án điều trị, tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, các trang thiết bị như máy thở, monitor, truyền dịch đã đảm bảm cơ số đủ phục vụ trong tình huống cụ thể.

Toàn tỉnh tham gia chống dịch

Với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” và sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các ngành ở tuyến đầu như y tế, công an, truyền thông... mặc dù đã xuất hiện ca bệnh là người trên địa bàn tỉnh nhưng đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động, kiểm soát tốt tình hình. Các biện pháp rà soát, khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng và cách ly tại cơ sở y tế và tại chỗ được thực hiện kịp thời, không để nảy sinh các trường hợp đột xuất bất ngờ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 ngày 14/3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục duy trì thực hiện phương châm kiên quyết, chủ động trong phát hiện sớm, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tiêu độc, khử trùng và tập trung điều trị tại chỗ cho những trường hợp mắc Covid-19 (nếu có xuất hiện thêm ngoài bệnh nhân số 52), không để xảy ra tử vong do Covid. Các ngành, địa phương bố trí lực lượng phòng, chống dịch hợp lý. Vận hành cơ chế từ dưới lên, chỉ đạo công tác phòng, chống ngay từ dưới thôn, khu, với nguyên tắc không để địa phương nào nảy sinh mầm bệnh. Mở rộng đường dây nóng để kịp thời nắm thông tin của tất cả người dân trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tăng cường thực hiện khám, sàng lọc tại nhà và khai báo y tế người dân của tỉnh.

Để người dân yên tâm, tin tưởng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu phải kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang và chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cộng đồng. Theo đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khuyến cáo đến toàn thể người dân trên địa bàn Quảng Ninh: Cuộc chiến chống dịch Covid-19 phải toàn dân tham gia chống dịch, người dân phải thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi mới tạo nên sức mạnh chống dịch bằng phương pháp phòng là chính.

Không có việc “phong tỏa” Bệnh viện Lao và Phổi

Trong ngày 15/3, một số tờ báo đưa tin “phong tỏa” Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh. Đây là thông tin gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh. Ông Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định: Không có việc “phong tỏa” Bệnh viện Lao và Phổi. Theo đó, tại Bệnh viện Lao và Phổi hiện nay được đặt bệnh viện cách ly số 2, thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm, nhiễm Covid-19. Do vậy, 2 cơ sở này có cùng lối đi, cùng khuôn viên.

Từ đêm 13/3, Bệnh viện số 2 bắt đầu cách ly, thu dung, điều trị trường hợp nhiễm Covid đầu tiên, là ca bệnh số 52 của Việt Nam. Để kiểm soát tối đa công tác phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị kể từ ngày 14/3. Theo đó, các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí có trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân lao và bệnh phổi đến khám, điều trị cho đến khi Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh có thể tiếp nhận bệnh nhân trở lại.

Như Ý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load