Thứ sáu 19/04/2024 19:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Quy hoạch chung cư công nhân phải đồng bộ thiết chế văn hóa đô thị

10:04 | 06/06/2022

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn trong buổi thực tế kiểm tra công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp (KCN) Texhong Hải Hà ngày 4/6.

quang ninh quy hoach chung cu cong nhan phai dong bo thiet che van hoa do thi
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn kiểm tra quy hoạch khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ.

KCN Texhong Hải Hà có lượng người lao động làm việc tại các cơ xưởng, nhà máy, doanh nghiệp trong KCN đang có xu hướng tăng nhanh nhưng lại mất đối về chỗ ở. Người lao động không có nhà cửa, nơi ăn chốn ở bấp bênh nên tình trạng “nay làm mai bỏ” diễn ra phổ biến. Đây cũng là mấu chốt chung của tỉnh Quảng Ninh: rất thiếu lao động, kể cả lao động phổ thông và lao động kỹ thuật cao.

Quảng Ninh đang cân đối lại quỹ đất ở, không phát triển tràn lan nhà ở thương mại, dành quỹ đất xây dựng nhà ở cho người lao động thu nhập thấp, mang tính xã hội cao. Tỉnh đã quy hoạch 164ha đất để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân làm việc tại KCN với tổng số lượng khoảng trên 36.250 người. Quy hoạch căn nhà ở cho công nhân, người lao động được đồng bộ với các dịch vụ dân sinh công cộng, công trình thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, công viên, vườn trẻ… hài hòa với mức sống chung của người dân địa phương.

Tại KCN Texhong Hải Hà, vấn đề nhà ở cho công nhân đến nay dự án thành phần đã triển khai quy hoạch, bao gồm: Khu tái định cư, khu nhà ở xã hội... Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ chưa được triển khai đồng bộ để phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 và Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực thị trấn Quảng Hà đã được phê duyệt.

Để đáp ứng các yêu cầu trong công tác quản lý, đảm bảo tuân thủ các quy hoạch lớp trên, Ban Quản lý khu kinh tế của tỉnh, UBND huyện Hải Hà và nhà đầu tư đã họp, tổ chức rà soát, lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng KCN Texhong giai đoạn I.

Cụ thể, cập nhật các dự án hiện trạng, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp nước...) theo Quy hoạch phân khu, Quy hoạch khu đô thị để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách... Về bố trí các khu chức năng, cơ bản tuân thủ Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đất ở bố trí các lô đất căn hộ liền kề và căn hộ chung cư cho người lao động có thu nhập thấp...

Thực tế kiểm tra khu vực quy hoạch đầu tư khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn biểu dương tinh thần chủ động của Ban Quản lý khu kinh tế, huyện Hải Hà và chủ đầu tư; đồng thời nêu vấn đề: “Quảng Ninh có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa cao, tập trung nhiều dự án đầu tư sản xuất, nên nhu cầu về nhà ở của người lao động trên địa bàn tỉnh rất lớn. Tỉnh đã có nhiều chính sách tập trung xây dựng các thiết chế cho người lao động, đặc biệt là quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở, đồng thời ban hành nhiều nghị quyết, chương trình phát triển nhà ở cho công nhân. Tuy nhiên, đến nay, việc đáp ứng nhà ở cho công nhân, người lao động vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra”.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn yêu cầu UBND huyện Hải Hà chủ trì cùng Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Xây dựng, các đơn vị liên quan rà soát các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các định hướng quy hoạch lớp trên, các khu chức năng khu vực nghiên cứu quy hoạch, quy hoạch nhà ở công nhân phải đồng bộ các thiết chế văn hóa đô thị và mang tính an sinh xã hội cao.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load