Thứ năm 25/04/2024 15:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Lại xuất hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả

14:28 | 15/03/2020

(Xây dựng) – Ngày 14/3, Công ty Luật TNHH MTV Gia Vũ, phường Hòa Lạc (thành phố Móng Cái) cho biết: Vào 9h, một nhóm khách hàng đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đến giao dịch, Văn phòng luật sư đã phát hiện và khẩn báo cho Công an phường đến xử lý.

quang ninh lai xuat hien giay chung nhan quyen su dung dat gia
3 người gồm: Anh Nguyễn Quảng, bà Tạ Thị Chắn, bà Vũ Thị Phượng tại Công ty Luật TNHH MTV Gia Vũ. (Ảnh từ camera an ninh của Văn phòng Luật sư Gia Vũ)

Cụ thể, anh Vũ Đình Thảo, nhân viên Công ty Luật TNHH MTV Gia Vũ cho biết: Vào khoảng 8h30’, ngày 14/3, anh nhận được một cuộc điện thoại từ một khách hàng có nhu cầu tư vấn luật về hợp đồng ủy quyền sử dụng đất. Sau đó 30 phút (9h cùng ngày), có 3 người, gồm: Anh Nguyễn Quảng, làm việc tại Văn phòng Thừa Phát Lại Việt Trung; bà Tạ Thị Chắn, sinh năm 1971, trú tại khu 4, phường Hải Hòa; bà Vũ Thị Phượng, sinh năm 1977, trú tại số 39, đường 5/8, phường Ka Long, cùng ở thành phố Móng Cái mang theo 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên chủ sở hữu là Vũ Thị Phượng, cùng các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu, đến Văn phòng luật sư thuê tư vấn ủy quyền sử dụng đất.

Tại Văn phòng luật sư Gia Vũ, bà Vũ Thị Phượng cho biết, chồng bà là ông Vương Ngọc Phương chuẩn bị đi nước ngoài nên bà muốn nhờ công ty luật tư vấn hợp đồng ủy quyền toàn quyền sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) để thuận lợi cho các giao dịch về chuyển nhượng sau này.

Khi tiếp nhận hồ sơ, anh Vũ Đình Thảo đã phát hiện ngay tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này là giả mạo, bởi thẩm quyền phân cấp cấp văn bằng và lộ liễu hơn là Việt Nam không có tỉnh Móng Cái. Anh Vũ Đình Thảo liền điện khẩn trình báo cho Công an phường Hòa Lạc biết và kịp thời xử lý.

quang ninh lai xuat hien giay chung nhan quyen su dung dat gia
quang ninh lai xuat hien giay chung nhan quyen su dung dat gia
Bìa đỏ ghi chủ sở hữu Vũ Thị Phượng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Móng Cái, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Móng Cái cấp ngày 9/6/2018. Nhìn qua đã thấy sự giả mạo, cấp không đúng thẩm quyền, Việt Nam không có tỉnh Móng Cái.

Về thực trạng lưu hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả ở Quảng Ninh, ngày 27/11/2019, Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Quảng Ninh: Phát lộ nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả” về việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản cho huyện thị, thành phố trong tỉnh và ngân hàng về việc cảnh giác với tình trạng làm giả và sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đang lưu hành ở địa phương.

quang ninh lai xuat hien giay chung nhan quyen su dung dat gia
Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản cảnh báo cho các huyện thị, thành phố và ngân hàng về tình trạng lưu hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này.

Năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã phát hiện 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đang lưu hành ở địa phương. Một giấy ở xã Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên và một giấy ở xã Quảng Chính, huyện Hải Hà đã mạo danh con dấu, chữ ký của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp đất cho hộ gia đình. Giấy giả mạo thứ 3 được phát hiện là ở xã Quảng Chính, huyện Hải Hà do ông Phó Chủ tịch UBND huyện cấp.

Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả về hình thức văn bản nhìn y như thật, nhưng không có thật trên thực địa, không có mã vạch, không vào sổ bộ (niêm yết trong điền bạ lưu), cấp không đúng thẩm quyền, thậm trí còn sai cả địa danh như của bà Vũ Thị Phượng phát hiện hôm 14/3. Tuy nhiên, người dân ít hiểu biết thì rất khó nhận diện các nét giả khác thật này.

Khi Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Quảng Ninh: Phát lộ nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả” Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị Công an Quảng Ninh điều tra làm rõ tội phạm này. Nay thành phố Móng Cái lại xuất hiện việc lưu hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, dư luận lại quan tâm.

quang ninh lai xuat hien giay chung nhan quyen su dung dat gia
Công an phường Hòa Lạc (thành phố Móng Cái) có mặt tại Công ty Luật TNHH MTV Gia Vũ để giải quyết vụ việc.

Theo anh Vũ Đình Thảo, nhân viên Công ty Luật TNHH MTV Gia Vũ cho biết: Khi anh khước từ làm tư vấn luật cho thân chủ và báo cho Công an biết tấm bìa đỏ giả, thì nhóm khách hàng này tỏ thái độ không hợp tác và giằng lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi nhanh chân rời văn phòng luật, khiến mọi người nghi ngờ bà Vũ Thị Phượng có biết nguồn gốc tấm bìa đỏ trong tay mình. Tiếp đến anh Nguyễn Quảng, là người làm việc tại Văn phòng Thừa Phát Lại Việt Trung (tại địa phương) hẳn là người hiểu biết văn bản pháp luật, mà cùng các thành viên trong nhóm cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Móng Cái, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Móng Cái ký cấp phép, vừa không đúng thẩm quyền vừa không đúng địa danh là không thể chấp nhận được.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load