(Xây dựng) - Trao đổi tại các hội nghị, hội thảo thời gian qua, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Các tiềm năng tĩnh đã tới giới hạn, phải chuyển sang các tiềm năng động là sự sáng tạo, thể chế, mô hình để tạo ra một cú huých mới.
Vận vào Quảng Ninh để thấy rõ rằng khát vọng sáng tạo được thực hiện tại tỉnh trong thời gian qua như cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, biên chế, sử dụng linh hoạt các hình thức đầu tư... là bước chuyển ngoạn mục vượt qua giới hạn về tư duy, tầm nhìn trong sử dụng các tiềm năng tĩnh để khơi gợi được những tiềm năng động trong nguồn lực con người, xã hội. Những khát vọng sáng tạo được thể hiện bằng hành động thực tế đã và đang mang lại cho Quảng Ninh những kết quả vượt trội về hạ tầng, về tư duy, về con người.
Cao tốc nối cao tốc - Giấc mơ có thật
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra hoạt động cải cách hành chính tại phường Phương Nam (TP Uông Bí).
Hơn 10 năm trước người Hạ Long vẫn mơ cải tạo, nâng cấp mở rộng được QL18A con đường từ Hạ Long đến Bắc Ninh để nối vào cao tốc Bắc Ninh - Nội Bài - tuyến giao thông huyết mạch nối với các trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Và 10 năm sau nhìn lại không chỉ là QL18A được nâng cấp, mở rộng kết nối tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh mà những tuyến cao tốc khác nối Quảng Ninh với cả nước đã trong giai đoạn hoàn thành. Đó là, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội theo dự kiến cuối năm 2017 sẽ được thông xe, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng sẽ hoàn thành trong năm 2018, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khởi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Không chỉ có các tuyến cao tốc liên hoàn với nhau nối dài từ Thủ đô Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái mà cũng trong năm 2018 này Sân bay quốc tế Vân Đồn - cảng hàng không tư nhân đầu tiên của cả nước, cũng sẽ hoàn thành, mở vùng trời từ Quảng Ninh ra với thế giới. Nhìn rộng ra cả nước thì đến thời điểm này, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên xây dựng cơ chế, đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư làm đường cao tốc, sân bay, hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn tự huy động. Với gần 10.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện GPMB và trên 32.500 tỷ đồng huy động đầu tư theo hình thức BOT, Quảng Ninh đã làm được Cảng hàng không, gần 100km đường cao tốc. Đồng thời chủ động xây dựng mô hình và vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn, tính trong 5 năm (2012-2016), Quảng Ninh đã thu hút được khoảng 190.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội, bằng cách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư (1 đồng ngân sách lôi kéo thu hút được 8,3 đồng đầu tư ngoài ngân sách), PPP Quảng Ninh đã là cơ sở thực tiễn để Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.
Cao tốc Hạ Long- Hải Phòng sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.
Đối với các doanh nghiệp sẽ không có cơ hội kinh doanh nào tốt hơn là ở địa bàn giao thông thuận lợi và sẽ không nhà đầu tư nào từ chối đầu tư ở địa bàn có sẵn các tuyến cao tốc và sân bay. Chính vì vậy, việc Quảng Ninh làm được các tuyến cao tốc, làm được sân bay đã trở thành một lợi thế đặc biệt số một trong chiến lược phát triển. Nhìn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, thấy rằng sau khi hoàn thành thời gian đi bằng xe ô tô từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ khoảng hơn một tiếng đồng hồ, đây sẽ là cơ hội rất lớn để có thể tăng nhanh được lượng khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Vịnh Hạ Long, giải được e ngại của các nhà đầu tư về khoảng cách di chuyển từ thủ đô đến Hạ Long. Đối với việc vận chuyển hàng hoá khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành thay vì trước đây các chủ hàng container phải đi gần 80km vận chuyển hàng hoá từ cửa khẩu sang cảng Hải Phòng nay sẽ chỉ phải đi 25km đường cao tốc êm thuận, như vậy khối lượng hàng hoá trên tuyến này tăng nhanh nếu không muốn nói là bùng nổ.
Khơi thông nguồn lực, Quảng Ninh đã hiện thực hoá được những giấc mơ không chỉ của riêng mình, mà còn làm tiền đề nhiều địa phương khác trong cả nước tham khảo, học tập nghiên cứu cách làm để giải toả “cơn khát” hạ tầng tốt.
Đổi mới để vượt qua giới hạn tư duy
Trong những năm gần đây, Quảng Ninh là địa phương có tốc độ phát triển tốt nhất cả nước. Năm 2015 GRDP đạt 11%, cao nhất trong 7 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cao hơn mặt bằng chung của cả nước, thu ngân sách nhà nước đạt 33.350 tỷ đồng. Năm 2016 đạt 10,1%, thu ngân sách đạt trên 38.000 tỷ đồng, trong đó riêng thu nội địa đạt trên 25.000 tỷ đồng. 3 đột phá chiến lược của Đảng tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo, trong đó cải cách hành chính trở thành điểm sáng của cả nước với mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, là địa phương duy nhất được thí điểm thành lập thực hiện theo phương thức trực thuộc trực tiếp UBND tỉnh và tiếp theo là 14 trung tâm hành chính công các địa phương liên thông với 1 cửa hiện đại ở xã, phường, thị trấn. Sự đổi mới tư duy, nhận thức trong phương thức lãnh đạo của tỉnh đã được thể hiện rõ qua việc xây dựng hàng loạt các đề án, quy hoạch chiến lược như Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Đề án phát triển nhanh, bền vững tỉnh Quảng Ninh, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, xây dựng, Nghị quyết số 19-NQ/TU, Đề án 25... Tỉnh đã nhận diện, đánh giá đúng thực tiễn, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm và tập trung nguồn lực để khơi thông. Nguồn lực đó không phải là tiền, là ngân sách trung ương đầu tư, hỗ trợ, mà đó là đổi mới từ khâu ban hành nghị quyết, ban hành hướng dẫn, kế hoạch cụ thể gắn với kiểm tra giám sát, định kỳ đánh giá hiệu quả, nguyên nhân hạn chế, hướng giải quyết, phát huy mô hình sản xuất hiệu quả, chủ động đề xuất cơ chế chính sách tính đặc thù, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, đẩy mạnh xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn...
Quảng Ninh đang phát triển theo hướng tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Trong ảnh: Khu đô thị mới Hùng Thắng, TP Hạ Long. Ảnh: HÙNG SƠN
Cùng với đổi mới trong tư duy, nhận thức, phương thức lãnh đạo đối với công tác cán bộ, tổ chức, xây dựng Đảng và phát triển đảng viên cũng đã kịp thời được đổi mới như: Cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức theo hướng khách quan, công khai, thí điểm thực hiện chế độ tập sự lãnh đạo thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn bầu vào chức danh (trưởng thôn, bản, khu phố) sau đó cấp uỷ mới phân công theo phương châm “dân tin Đảng mới cử”, thí điểm lấy phiếu tín nhiệm trong nhân dân trước khi HĐND bầu chủ tịch UBND thị trấn, bố trí cán bộ cấp xã không là người địa phương với 2 chức danh bí thư cấp uỷ và chủ tịch UBND, mạnh dạn luân chuyển bố trí cán bộ trẻ về cơ sở, tăng cường luân chuyển cán bộ ngang, dọc để đào tạo... Đối với công tác kiểm tra, giám sát; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tập trung lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, được nhân dân quan tâm. Trong ban hành các quy chế, quy định, cấp uỷ các cấp đã tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế về lề lối, mối quan hệ làm việc; xây dựng chương trình công tác toàn khóa và hằng năm... đảm bảo nguyên tắc tổ chức của Đảng. Đặc biệt trong cơ chế cấp phát, phân bổ ngân sách nhà nước đã có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng tỉnh, huyện không giao cục tiền cho đơn vị mà là đặt hàng sản phẩm.
Dự kiến cuối năm 2017 Quảng Ninh có tuyến cao tốc đầu tiên kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đầu năm 2018 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cất cánh chuyến bay đầu tiên kết nối Quảng Ninh với quốc tế... Và cũng năm 2017 khoảng 100.000 tỷ đồng của các Tập đoàn như Sun Group, Vingroup, FLC... đổ vào các dự án hạ tầng du lịch cũng cơ bản hoàn thành, biến Quảng Ninh thành “thiên đường” du lịch của Việt Nam... Những thành tựu này chứng minh khát vọng sáng tạo của Quảng Ninh đã khơi gợi được những tiềm năng động để tạo cú hích mới cho sự phát triển.
PV
Theo